Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sơ đồ kim cương làm bệ phóng cho Persie - Rooney

MU đang tận dụng được khả năng của các tiền đạo, sử dụng thành công Ro10 như một tiền vệ công. Đây là phương án biến hóa trong sơ đồ chiến thuật của HLV Ferguson, đồng thời đem về chiến thắng cho Quỷ đỏ.

Sơ đồ kim cương làm bệ phóng cho Persie - Rooney

MU đang tận dụng được khả năng của các tiền đạo, sử dụng thành công Ro10 như một tiền vệ công. Đây là phương án biến hóa trong sơ đồ chiến thuật của HLV Ferguson, đồng thời đem về chiến thắng cho Quỷ đỏ.

Hàng công MU biến ảo

Kể từ trận gặp Newcastle tại Carling Cup, đội chủ sân Old Trafford đã bắt đầu sử dụng đội hình kim cương, bố trí 4 tiền vệ ở khu trung tuyến. Điểm đặc biệt trong sơ đồ này là Wayne Rooney được kéo lùi xuống, đảm nhận vai trò của một tiền vệ công, chơi ngay phía sau hàng tiền đạo. Đây là điểm mới trong cách bố trí đội hình của Sir Alex ở mùa này.

Rooney đang phát huy được sức mạnh với vai trò tiền vệ công trong sơ đồ chiến thuật 4-1-2-1-2 của Sir Alex

Ngay lập tức, đội hình kim cương đã mang đến thành công ngoài mong đợi cho MU, giành chiến thắng 3 trận. Vậy lí do gì dẫn đến việc Quỷ đỏ thi đấu tốt hơn khi sử dụng sơ đồ chiến thuật này? Trước hết, Wayne Rooney được kéo lùi xuống sẽ giúp tuyển thủ người Anh phát huy được khả năng sáng tạo, đồng thời cũng giúp Quỷ đỏ tăng cường khả năng kiểm soát bóng.

Trong trận gặp Cluj tại vòng bảng Champions League, Ro10 đã có hai pha kiến tạo, giúp Van Persie lập công đem về chiến thắng ngược 2-1 cho Quỷ đỏ. Ở trận tái đấu với Newcastle tại giải Ngoại hạng Anh, HLV Ferguson thêm một lần nữa cho MU thi đấu với đội hình kim cương, và đội chủ sân Old Trafford cũng đã giành chiến thắng áp đảo 3-0.

Dù đối phương có hàng tiền vệ chơi thiên về thể lực (Ben Arfa, Tiote, Cabaye), nhưng sự có mặt của Rooney (tiền vệ công), Cleverly và Kagawa (hai cánh) và Carrick (tiền vệ phòng ngự) đã hạn chế khả năng cầm bóng và phối hợp của Newcastle. Đây cũng là điểm đáng chú ý giúp MU có chuỗi trận khá thành công gần đây, giành chiến thắng 4/5 trận. Thất bại gần nhất của Quỷ đỏ là trận thua Tottenham 2-3.

Quỷ đỏ thu về được kết quả ngoài mong đợi trong trận gặp Newcastle

Ở trận này, MU quay trở lại với đội hình 4-2-3-1, bố trí 3 tiền vệ Ryan Giggs, Kagawa và Luis Nani hỗ trợ cho Van Persie. Trong khi đó, Carrick và Paul Scholes chủ yếu lo phòng ngự. Đó là lí do khiến MU không ngăn được từ xa những pha tổ chức tấn công của Tottenham.

Hơn nữa, hàng tiền vệ của Tottenham sở hữu khá nhiều cầu thủ có tốc độ tốt như Gareth Bale hay Lennon. Đây là khắc tinh của những "ông già" như Carrick, Paul Schole, hay chốt chặn cuối cùng Rio Ferdinand. Ba bàn thua của MU trong trận này có dấu ấn cá nhân rất rõ nét với những pha lên bóng tốc độ.

Ở trận thắng mới nhất trước Stoke, MU không thi đấu với sơ đồ chiến thuật 4-1-2-1-2, nhưng 3 điểm vẫn thuộc về đội chủ sân Old Trafford. Chiến thắng xuất phát từ việc có mặt của Wayne Rooney phía sau Van Persie, đã giúp cho sức tấn công của Quỷ đỏ được cải thiện rõ rệt. Trận này, Ro10 trực tiếp ghi 2 bàn, thực hiện 1 đường kiến tạo cho đồng đội lập công.

Trở lại với đội hình kim cương

 

 Rooney và Persie trở thành cặp đôi đáng chú ý ở châu Âu mùa này

Nhiều khả năng MU sẽ trở lại với sơ đồ 4-1-2-1-2 trong trận gặp Braga khi có sự có mặt của Ashley Young bên cánh trái. Tiền vệ người Anh đã bình phục chấn thương và sẵn sàng góp mặt trong trận thứ 3 ở vòng bảng Champions League ngay tại “Nhà hát của những giấc mơ”. Đội hình này hứa hẹn sẽ tạo cơ hội cho cặp đôi Van Persie – Rooney có thêm nhiều đất để phát huy khả năng kiến tạo và ghi bàn.

Trong 3 trận gần đây, hai ngôi sao hàng đầu của MU đã có 3 tình huống kết hợp cùng nhau, đem về bàn thắng cho đội bóng áo đỏ thành Manchester. Hiện tại, Red Devils là đội bóng sở hữu hàng công tốt nhất tại giải Ngoại hạng Anh, ghi 21 bàn/8 trận. Tuy nhiên, các tiền đạo của MU lại chưa thể hiện được nhiều sau 2 trận đầu ở Champions League. Đón tiếp Braga tại thánh địa của mình, các chân sút của Quỷ đỏ chắc chắn không muốn làm người hâm mộ đội nhà thất vọng thêm lần nữa.

ĐỨC MẠNH

Theo Infonet

ĐỨC MẠNH

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm