Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sở Công Thương: Quán ăn khó mở cửa không phải vì thiếu nguyên liệu

Theo Sở Công Thương TP.HCM, việc chưa mở lại là do các quán đang cân nhắc về tổ chức "3 tại chỗ" và lượng khách khi bán nội quận chứ không phải vì thiếu nguyên liệu.

Tại cuộc họp báo chiều 10/9, trả lời câu hỏi về việc nhiều hộ kinh doanh chưa thể hoạt động do thiếu nguồn nguyên liệu, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - cho biết theo số liệu thống kê, các doanh nghiệp kinh doanh ăn uống lên tới hơn 7.500 đơn vị, số lượng hộ kinh doanh cá thể lên tới hàng chục nghìn.

"Do đó, thông tin từ 1-2 doanh nghiệp để đánh giá tình hình chung cho toàn bộ hệ thống là chưa chính xác", ông nói.

Ông Phương cho biết nguyên liệu chính của các quán ăn chủ yếu là tinh bột, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, rau củ quả và các loại gia vị đường, muối ăn... Tất cả các loại thực phẩm này qua theo dõi của Sở Công Thương là không thiếu.

Phó giám đốc Sở thừa nhận hiện nay tình hình mở lại quán ăn có thấp so với số lượng do một số nguyên nhân.

ban mang ve anh 1

Trong ngày 9 và 10/9, nhiều cửa hàng, quán ăn ở TP.HCM vẫn đóng cửa. Ảnh: Phương Lâm.

"Theo Văn bản 2994, các loại hình kinh doanh phải thực hiện 3 tại chỗ, thực hiện bán mang đi theo shipper. Tuy nhiên, shipper hiện nay chỉ hoạt động trong phạm vi một quận huyện, 3 tại chỗ có một số khó khăn và cách thức tiếp cận nguyên liệu khác so với trước như phải đặt hàng qua các đơn vị khác, một số nhà cung cấp chưa có giấy đi đường", ông nói.

"Ngoài ra, quán ăn chỉ được phục vụ trong phạm vi quận huyện qua shipper cũng khiến hộ kinh doanh gặp khó về lượng khách. Do đó, hộ kinh doanh phải cân nhắc có mở cửa thời điểm này hay không", ông nói. Ông Phương khẳng định lý do các quán ăn chưa mở cửa vì thiếu nguyên liệu là chưa chính xác.

Trước đó, trả lời Zing, chủ một số hàng quán ở TP.HCM cho biết chưa thể mở bán mang đi vì không nhập được nguyên liệu, không nắm được quy định của thành phố và chưa đăng ký bán hàng qua ứng dụng. Trong khi đó, nhiều người dân lại khá dè dặt khi phí ship tăng cao và khan hiếm shipper giao hàng.

Một số quận, huyện tại TP.HCM cũng yêu cầu chủ hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đăng ký với phường, xã để cơ quan chức năng xuống kiểm tra, rà soát trước khi hoạt động trở lại.

TP.HCM cho phép bán mang đi, chủ quán lẫn khách vừa mừng vừa lo

TP.HCM cho phép dịch vụ ăn uống được mở bán mang đi từ ngày 8/9. Nhiều chủ quán cho biết cảm thấy vui mừng nhưng vẫn bối rối về các quy định để được hoạt động trở lại.

Lác đác hàng quán chuẩn bị mở cửa trở lại ở TP.HCM

Sau khi UBND TP.HCM cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống theo hình thức bán hàng mang đi được hoạt động trở lại, chỉ có một số ít cửa hàng chuẩn bị mở cửa.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm