Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số ca nhiễm ở Italy tăng lên 63.927

Italy chứng kiến số ca nhiễm và ca tử vong tiếp tục tăng trong khi số người chết tại Tây Ban Nha tăng 27% so với một ngày trước đó.

Italy hôm 23/3 ghi nhận ngày thứ hai liên tiếp số ca nhiễm và số ca tử vong vì virus corona đều giảm, khiến quan chức y tế lần đầu mỉm cười trong nhiều tuần, nói "có ánh sáng cuối đường hầm".

Số người tử vong tính theo ngày tại quốc gia Địa Trung Hải đã giảm từ kỷ lục thế giới 793 người hôm 21/3 xuống 651 người hôm 22/3 và 601 người hôm 23/3, theo Reuters.

Số ca nhiễm mới cũng giảm từ 6.557 hôm 22/3 xuống 4.789 hôm 23/3. Tổng số ca nhiễm được xác nhận tại nước này là 63.927, trong đó 6.077 người đã tử vong - nhiều hơn cả số ca tử vong ở Trung Quốc và Tây Ban Nha cộng lại.

ca nhiem virus o italy anh 1

Quan tài người chết vì virus corona tại thị trấn Serravalle Scrivia, phía bắc Italy, hôm 23/3. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo ngành y tế vùng Lombardy, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Italy, xuất hiện trên truyền hình, mỉm cười lần đầu trong nhiều tuần, theo Reuters.

"Chúng ta chưa thể tuyên bố chiến thắng", ông Giulio Gallera nói. "Nhưng có ánh sáng cuối đường hầm".

Lãnh đạo Viện Y tế Quốc gia Italy Silvio Brusaferro tỏ ra thận trọng hơn. "Đây là những con số tích cực nhưng tôi không có can đảm để tuyên bố chắc nịch rằng đang có xu hướng giảm", chuyên gia y tế nói với các phóng viên.

Láng giềng Tây Ban Nha nay đã trở thành nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng thứ ba bởi dịch bệnh, sau Trung Quốc và Italy, với tổng số 33.089 ca nhiễm và 2.182 ca tử vong.

Hôm 23/3, Tây Ban Nha ghi nhận thêm 462 người chết vì virus, tăng 27% so với một ngày trước, bên cạnh 4.517 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ.

Quan ngại đang gia tăng tại Tây Ban Nha khi số nhân viên y tế nhiễm virus đã lên đến 3.910 người, chiếm khoảng 12% tổng số ca nhiễm, theo Bộ Y tế nước này.

ca nhiem virus o italy anh 2

Trung tâm hội nghị IFEMA ở Madrid trở thành bệnh viện dã chiến. Ảnh: Reuters.

Việc phong tỏa, ban đầu dự định diễn ra trong 2 tuần, nay sẽ kéo dài đến ngày 11/4 để ngăn chặn sự lây lan của virus, theo Thủ tướng Pedro Sanchez. Các biện pháp mới sẽ được đưa ra thảo luận tại quốc hội hôm 24/3.

"Chúng ta vẫn chưa thấy tác động của làn sóng mạnh nhất, gây thiệt hại nặng nề nhất, việc sẽ thử thách giới hạn năng lực thể chất và tinh thần của chúng ta cũng như tinh thần xã hội", ông Sanchez nói hôm 22/3.

Tại thủ đô Madrid, nơi có số ca nhiễm cao nhất cả nước, nhà tang lễ thành phố cho hay họ sẽ ngừng nhận thi thể từ ngày 24/3 do thiếu trang thiết bị. Các nhà tang lễ tư nhân vẫn hoạt động.

Giới chức thành phố đã quyết định sử dụng một sân trượt băng tiêu chuẩn Olympics để làm nhà xác. Nơi này gần một trung tâm hội nghị vốn đã được cải tạo thành bệnh viện dã chiến.

Quan chức Italy mắng người vi phạm lệnh phong tỏa trong dịch Italy đang là tâm dịch virus corona nguy hiểm nhất thế giới. Vì vậy, các quan chức Italy đang quyết liệt kêu gọi mọi người tuân thủ lệnh phong tỏa.

Đoàn bác sĩ Cuba đến giúp Italy chiến đấu với Covid-19

Đoàn 52 bác sĩ Cuba đã đến Italy để giúp nước này chiến đấu với đại dịch Covid-19. Đây là đoàn bác sĩ thứ 6 mà Havana gửi đi các nước trong những ngày gần đây.

Bác sĩ Italy: 'Bệnh phổi lạ' xuất hiện ở miền Bắc Italy từ tháng 12

Bác sĩ Giuseppe Remuzzi, người vừa có bài báo khoa học về tình hình quá tải tại các bệnh viện Italy, cho biết đã có thông tin về một bệnh phổi lạ ở vùng Lombardy từ tháng 12/2019.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm