Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số ca mắc mới ở Trung Quốc lần đầu vượt mốc 1.000 sau 2 năm

Số ca mắc hàng ngày của Trung Quốc lần đầu vượt mức 1.000 ca sau hai năm, khi biến chủng Omicron gây ra đợt bùng dịch với quy mô chỉ thấy ở đỉnh dịch của đợt ở Vũ Hán.

Theo dữ liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, nước này đã báo cáo 1.100 ca nhiễm trong nước hôm 11/3, trong đó có 703 ca mắc không có triệu chứng, theo Bloomberg.

Số ca nhiễm đã tăng từ mức hơn 300 lên hơn 1.000 trong vòng chưa đầy một tuần, giữa lúc biến chủng Omicron nhanh chóng lan rộng ở một số thành phố lớn tại miền Đông Trung Quốc, bao gồm cả trung tâm tài chính Thượng Hải.

so ca mac o Trung Quoc anh 1

Các nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm hôm 10/3 tại Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.

So với các nước khác trên thế giới, số ca nhiễm được ghi nhận ở Trung Quốc không phải là lớn. Tuy nhiên, với quyết tâm duy trì thành quả "Zero Covid-19", nhà chức trách sẽ nhanh chóng dập tắt bất kỳ ổ dịch nào được phát hiện bằng các biện pháp quyết liệt như phong tỏa, truy vết, xét nghiệm diện rộng…

Đợt bùng phát mới này được cho sẽ là thử thách đối với chiến lược Zero Covid-19 của Trung Quốc. Mặc dù chính sách này đã có hiệu quả trong việc dập tắt các đợt bùng phát trước đó, sự lây lan của biến chủng Omicron ở một số đô thị lớn như Thượng Hải khiến giới chức nước này phải đối mặt với một nhiệm vụ phức tạp để kiểm soát số ca mắc mà không gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng.

Cùng với Hong Kong, Trung Quốc đại lục là những nơi hiếm hoi còn theo đuổi chính sách Zero Covid-19. Tính đến ngày 11/3, Trung Quốc đã ghi nhận tổng cộng 112.940 ca mắc và 4.636 ca tử vong, theo Worldometer.

Trung Quốc ghi nhận số ca nhiễm cộng đồng cao nhất từ sau Vũ Hán

Trung Quốc báo cáo số ca mắc Covid-19 lây lan trong cộng đồng ngày 6/3 ở mức cao nhất tính từ sau đợt bùng dịch ở Vũ Hán, giữa lúc chủng Omicron đang hoành hành tại nước này.

Đài Loan: Máy bay của quân đội Trung Quốc rơi ở Biển Đông

Cơ quan an ninh Đài Loan cho biết một máy bay của quân đội Trung Quốc đại lục đã rơi ở Biển Đông vào đầu tháng 3, theo Taiwan News.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm