Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số ca Covid-19 tăng, Trung Quốc khử trùng toàn thành phố 13 triệu dân

Nhằm sớm kiểm soát đợt bùng phát dịch mới nhất, chính quyền thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây tiến hành khử trùng trên diện rộng từ cuối ngày 26/12.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 1

Cuối ngày 26/12, giới chức Tây An bắt đầu phun thuốc khử trùng khắp thành phố. 13 triệu cư dân chỉ được thông báo trước vài giờ vào chiều 26/12. Cuộc khử trùng với "quy mô toàn diện" bắt đầu lúc 18h để "cải thiện hơn nữa công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, đồng thời bảo vệ hiệu quả sức khỏe và an toàn tính mạng của người dân", South China Morning Post dẫn thông báo của chính quyền. Ảnh: VCG.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 2

Giới chức yêu cầu người dân đóng cửa sổ, hạn chế chạm vào bề mặt của các cơ sở hạ tầng và cây cối trên đường phố. Ngoài ra, phương tiện cá nhân cũng không được phép lưu thông trong khoảng thời gian này. Ảnh: VCG.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 3

Những người mặc đồ bảo hộ phun thuốc khử trùng trên hệ thống tàu điện ngầm, đường phố, lối vào các tòa nhà và phun cả vào không trung. Tuy nhiên, hành động này dường như vi phạm trực tiếp hướng dẫn ứng phó Covid-19 của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc. Được ban hành vào tháng 3/2020, hướng dẫn nêu rõ khử trùng phải thực hiện "một cách chính xác và khoa học", tránh lạm dụng quá mức, bao gồm cả việc phun ở không gian ngoài trời. Ảnh: VCG.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 4

Lu Ye, Phó giám đốc Viện Sức khỏe Môi trường thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Chiết Giang, nói hồi đầu tháng rằng khử khuẩn ngoài trời là "lãng phí", trong khi cải thiện hệ thống thông gió còn quan trọng hơn nhiều. Ảnh: VCG.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 5

Biện pháp khử trùng diện rộng nhận được những ý kiến trái chiều. Một số người đặt câu hỏi về hiệu quả khi khử trùng trong không gian mở, một số khác thì cho rằng biện pháp phòng ngừa là điều dễ hiểu. Trong ảnh là các nhân viên xịt khuẩn túi rau vận chuyển vào khu dân cư bị phong tỏa ở Tây An hôm 25/12. Ảnh: Xinhua.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 6

Số người mắc Covid-19 hàng ngày tại Tây An tăng vọt lên khoảng 150 ca trong cả hai ngày 25 và 26/12. Cơ quan y tế đang tìm cách xác định thêm các trường hợp bằng đợt xét nghiệm diện rộng lần thứ 4 bắt đầu từ trưa 27/12. Họ nhận định tình hình vẫn ở mức "nghiêm trọng" và dự kiến số ca mắc tiếp tục cao trong những ngày tới. Ảnh: Reuters.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 7

Thành phố 13 triệu dân bị phong tỏa từ ngày 23/12, nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm của virus trong cộng đồng. Trong khoảng thời gian 9-26/12, Tây An ghi nhận 635 trường hợp. Chính quyền thông báo người dân chỉ có thể rời thành phố khi thực sự cần thiết và cần phải được cấp phép. Ảnh: Reuters.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 8

Người dân xếp hàng giữa mưa tuyết để đợi xét nghiệm ngày 25/12. Những cư dân có kết quả xét nghiệm âm tính được phép đi mua hàng hóa nếu họ tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc phòng dịch. Ảnh: Reuters.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 9

Một chợ rau được dựng lên ở lối vào của khu dân cư bị phong tỏa ở Tây An. Mỗi gia đình được phép cử một thành viên đi mua đồ dùng 2 ngày/lần và không được ra ngoài trừ trường hợp khẩn cấp, như nhập viện hay làm công việc thiết yếu có giấy chấp thuận. Ảnh: Xinhua.

dich Covid-19 o Trung Quoc anh 10

Điểm xét nghiệm dựng lên ở một khu dân cư ở Tây An hôm 23/12. Vụ bùng phát dịch ở Tây An, được cho là do biến chủng Delta, nhấn mạnh khó khăn mà Trung Quốc phải đối mặt khi theo đuổi chính sách "Zero Covid-19". Ảnh: AFP.

Omicron bóp nghẹt mùa du lịch sôi động nhất ở Trung Quốc

Tưởng chừng ngành du lịch Trung Quốc sẽ hồi sinh sau hai năm chống chọi dịch bệnh, sự xuất hiện của biến chủng Omicron lại khiến cho mùa du lịch cao điểm đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

Du khách mắc kẹt khi máy bay đến Trung Quốc đột ngột quay đầu

Lãnh sự quán Trung Quốc đã đệ đơn phản đối một hãng hàng không Mỹ sau khi chuyến bay đến Trung Quốc của hãng này đột ngột quay trở lại Mỹ giữa hành trình.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm