Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sợ bị phạt, đèn xanh còn 5 giây nhiều người đã dừng xe

Tâm lý "sợ bị phạt" nên người dân có xu hướng đi chậm hơn so với tốc độ trung bình và dừng xe sớm khi qua nút giao dù chưa hết đèn xanh.

Ngày 13/1, UBND TP.HCM tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan gồm Sở GTVT, Ban An toàn giao thông, Công an TP... về tình hình giao thông trên địa bàn và công tác phục vụ Tết Ất Tỵ 2025 tại các khu vực trọng điểm.

So den do TP.HCM anh 1

Ông Bùi Hoà An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM. Ảnh: TK.

Tại buổi làm việc, Phó giám đốc Sở GTVT Bùi Hoà An cho biết, qua dữ liệu từ trung tâm điều khiển cho thấy lưu lượng xe trên các tuyến đường gần đây tăng 2,8-11,4% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực trung tâm, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực quận Bình Thạnh có mật độ lưu thông lớn.

Từ dữ liệu quan trắc cho thấy ùn tắc các tuyến đường tại trung tâm thành phố tăng khoảng 17%, một số khu vực cửa ngõ cũng tăng 10%.

Ông An đánh giá, năng lực thông hành qua các nút giao xu hướng chậm hơn, chu kỳ đèn xanh không thể giải toả hết xe, ảnh hưởng dây chuyền tới các giao lộ liền kề. Việc này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như do nhu cầu đi lại, mua bán tăng cao cuối năm, thành phố tổ chức nhiều lễ hội, sự kiện… nên tổ chức giao thông, hạn chế xe ở một số tuyến đường.

So den do TP.HCM anh 2

Ùn tắc giao thông trên đường Cộng Hoà, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất vào sáng nay (13/1). Ảnh: Đào Phương.

Ngoài ra, Nghị định 168 sau khi có hiệu lực, mức phạt đối với các vi phạm cao hơn nhiều so với trước nên người dân tuân thủ hơn, nhất là hạn chế rẽ phải khi đèn đỏ. Trong khi với mật độ xe rất lớn, các tuyến đường khu trung tâm đa phần nút giao lại gần nhau dẫn đến tình trạng dừng chờ kéo dài.

Sau quá trình khảo sát, Sở đã phối hợp với lực lượng CSGT điều chỉnh linh hoạt đèn tín hiệu giao thông, theo từng thời điểm trong ngày.

Đến nay, khoảng 131 nút giao được lắp đèn tín hiệu mũi tên màu xanh cho xe máy rẽ phải khi đèn đỏ.

Theo đó, phương án này giúp người dân đi lại thuận lợi hơn. Thời gian tới, Sở và các đơn vị sẽ tiếp tục rà soát và mở rộng triển khai giải pháp ở những nút giao đủ điều kiện.

So den do TP.HCM anh 3

Ùn ứ giao thông kéo dài nhưng người dân vẫn xếp hàng trật tự chờ đèn tín hiệu đèn trên đường Trường Chinh. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Người dân TP.HCM không dám vượt đèn đỏ

Ông Nguyễn Thành Lợi - Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM nhìn nhận từ khi Nghị định 168 áp dụng, ý thức của người tham gia giao thông được nâng cao hơn nhiều.

Nếu trước đây, khung giờ cao điểm nhiều người không chấp hành đèn tín hiệu mà thường rẽ phải khi đèn đỏ hoặc lấn trái để dừng. Các hành vi này cải thiện rõ rệt, ngoài một số nhóm như taxi, shipper vẫn vi phạm khi đón trả khách, leo lề đường…

Dù vậy, Ban An toàn giao thông cho rằng tình hình giao thông nhiều khu vực vẫn còn căng thẳng khi cuối năm mật độ xe tăng cao. Người dân tâm lý "sợ bị phạt" nên có xu hướng đi chậm hơn so với tốc độ trung bình và dừng xe sớm khi qua nút giao dù chưa hết đèn xanh.

Ông Lợi cho rằng việc thành phố triển khai giải pháp bức bách như bố trí đèn tín hiệu rẽ phải, trái, đi thẳng (đèn mũi tên) ở các nút giao là phù hợp.

Ông đề nghị Sở GTVT tiếp tục khắc phục một số bất cập liên quan đến tổ chức giao thông, thời lượng đèn tín hiệu. Với giải pháp lắp mũi tên xanh cho xe rẽ phải khi đèn đỏ thì cần hạn chế lắp đặt tràn lan dẫn đến người dân tiếp tục thói quen rẽ phải khi đèn đỏ.

Đồng thời, ông khuyến nghị người tham gia giao thông lưu ý khi rẽ phải cần tuyệt đối tuân thủ, ưu tiên cho người đi bộ, khuyết tật đang qua đường.

So den do TP.HCM anh 4

Người dân được rẽ phải khi đèn đỏ đã phát huy tác dụng giải toả áp lực giao thông cho các nút giao khu trung tâm TP.HCM. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Theo Phó giám đốc Công an TP.HCM Nguyễn Đình Dương, Nghị định 168 sau khi áp dụng, tình hình tai nạn giao thông giảm 24% so với cùng kỳ, các vi phạm cũng giảm rất nhiều.

Nhiều đường trung tâm gần đây ùn ứ là do diễn tập phòng cháy chữa cháy quy mô lớn nên một số tuyến đường phải hạn chế xe.

Ngoài ra, do quá e dè bị xử phạt nên có hiện tượng dù đèn xanh vẫn còn khoảng 5 giây nhưng nhiều người đã dừng lại, nhất là ô tô gây kéo dài thời gian dừng chờ. Bên cạnh đó, các xe chiếm dụng mặt đường lớn, làm xe phía sau bị dồn lại, nhất là giờ cao điểm.

Phó giám đốc Công an TP cho biết đơn vị đang tập trung bố trí lực lượng tại các điểm nóng, đồng thời phân luồng từ xa, hạn chế xe dồn đến nơi ùn tắc trong thời gian tới.

Đèn giao thông ở Đồng Nai chập chờn, người dân dắt bộ xe qua ngã tư
00:00
/
Có lỗi xảy ra!.
Error code: 4
Video sẽ chạy sau3
Đèn giao thông ở Đồng Nai chập chờn, người dân dắt bộ xe qua ngã tư Sự cố đèn tín hiệu giao thông chập chờn trên quốc lộ 1 đoạn qua TP Long Khánh, Đồng Nai khiến dòng ôtô ùn tắc kéo dài, người đi xe máy phải dắt bộ qua đường.

Sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Bài liên quan

TP.HCM kẹt xe khắp nơi

TP.HCM kẹt xe khắp nơi

Chiều tối 10/1, TP.HCM kẹt xe khắp các ngả đường do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dịp cuối năm âm lịch.

https://vietnamnet.vn/e-de-bi-xu-phat-den-xanh-con-5-giay-nhieu-nguoi-da-dung-xe-2362699.html

Tuấn Kiệt/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm