Người Việt mất trung bình 734 USD khi bị lừa qua mạng
Trong khi tần suất tiếp cận ngày càng tăng, cuộc gọi điện thoại và tin nhắn SMS vẫn là các kênh liên lạc phổ biến của kẻ lừa đảo.
35 kết quả phù hợp
Trong khi tần suất tiếp cận ngày càng tăng, cuộc gọi điện thoại và tin nhắn SMS vẫn là các kênh liên lạc phổ biến của kẻ lừa đảo.
Tình trạng các đối tượng lừa đảo sử dụng SMS Brand của các ngân hàng nhắn tin tới người dùng nhằm chiếm đoạt tài sản đang quay trở lại.
Với mục đích chiếm đoạt tiền, các website lừa đảo thường mạo danh ngân hàng, dịch vụ thanh toán và sàn thương mại điện tử, đánh vào nhu cầu mua sắm dịp Tết.
Thủ đoạn mạo danh ngân hàng, dụ dỗ nâng hạn mức tín dụng bằng SMS brandname nở rộ, đánh vào nhu cầu mua sắm dịp Tết.
Thống kê cho thấy Việt Nam là thị trường tiền mã hóa đầy tiềm năng, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức về an ninh mạng bên cạnh nguy cơ lừa đảo online, mã độc tống tiền.
Lợi dụng lỗ hổng của SMS thương hiệu, kẻ lừa đảo đã gửi tin nhắn lừa đảo vào chung luồng nội dung với ngân hàng thật để đánh cắp hàng chục triệu đồng của người dân.
Sử dụng nhiều thiết bị và thủ đoạn tinh vi, nhóm lừa đảo phát tán hàng chục nghìn tin nhắn rồi chiếm đoạt tài sản.
Lợi dụng lỗ hổng của SMS thương hiệu, các đối tượng lừa đảo đã gửi tin nhắn lừa đảo vào chung luồng nội dung với ngân hàng thật.
Chỉ tính trong 2 quý đầu năm nay, đã có hơn 5,52 triệu vụ tấn công lừa đảo trực tuyến được ghi nhận tại Việt Nam.
Bộ TTTT khẳng định vai trò của những nền tảng số là giúp công nghệ trở thành đầu vào của sản xuất, giống như điện hay nước.
BIDV là ngân hàng đầu tiên hoãn thu phí SMS Banking theo biểu phí phân tầng đưa ra cuối năm 2021. Theo đó, mức phí dịch vụ này vẫn được ngân hàng thu cố định ở 9.900 đồng/tháng.
Nhiều người bị tội phạm dụ dỗ bằng những quảng cáo trên mạng về việc giải ngân khoản vay trong 10 phút, thủ tục đơn giản, lãi suất thấp.
Tại cuộc họp giữa các bên liên quan, phía ngân hàng đề nghị nhà mạng xem xét thu mức phí SMS Banking hợp lý.
Gần 500 khách hàng của ngân hàng OCBC tại Singapore bị lừa qua SMS, thiệt hại tổng cộng 8,5 triệu USD.
Ngoài việc giảm bù lỗ, việc tăng phí dịch vụ SMS nhưng miễn phí dịch vụ tương tự trên app banking của các ngân hàng là để khuyến khích khách hàng giao dịch trên kênh điện tử.
Trong khi các ngân hàng cho biết buộc phải tăng phí SMS Banking vì nhà mạng thu cước tin nhắn cao, các nhà mạng đều khẳng định đã không tăng giá cước trong nhiều năm qua.
Đây là các tin nhắn kẻ gian giả mạo thương hiệu nhà băng gửi cho người dân nhằm mục đích chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng từ đó đánh cắp tiền trong tài khoản.
Ngày 15/10, nền tảng quản trị doanh nghiệp vESS (Viettel Enterprise Support System) ra mắt, đúng dịp 21 năm ngày truyền thống của Viettel Telecom.
Hiện chi phí bình quân hệ thống ngân hàng trả cho các nhà mạng hàng tháng lên tới hàng nghìn tỷ. Tuy nhiên, các ngân hàng chưa được hỗ trợ giảm cước phí từ các nhà mạng này.
Gói hỗ trợ do Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) chủ trì, với sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông, trong đó có MobiFone.