Ngân hàng BIDV vừa có thông báo về việc hoãn thu phí SMS Banking theo biểu phí phân tầng mà nhà băng đưa ra hồi cuối năm 2021, áp dụng từ đầu năm 2022.
Cụ thể, ngân hàng cho biết với mong muốn chia sẻ, đồng hành cùng các khách hàng, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, BIDV tạm thời vẫn thu phí SMS Banking theo biểu phí cũ, cố định 9.900 đồng/tháng (đã bao gồm VAT).
Tuy nhiên, thời gian áp dụng mức phí này chỉ trong quý I/2022 và từ quý II, ngân hàng sẽ có thông báo biểu phí tiếp theo.
Như vậy, BIDV là ngân hàng đầu tiên tuyên bố hoãn tăng phí SMS Banking sau khi sự việc thay đổi biểu phí của ngân hàng bị khách hàng phản ứng gay gắt.
Cụ thể, cuối năm 2021, BIDV cùng Vietcombank đã ra thông báo về việc thay đổi biểu phí SMS Banking từ ngày 1/1/2022. Trong đó, biểu phí dịch vụ SMS Banking mới tại 2 nhà băng này sẽ thu phân tầng theo số lượng tin nhắn (SMS) thông báo biến động số dư tài khoản phát sinh thực tế với mỗi số điện thoại đăng ký dịch vụ của khách hàng.
BIDV tạm hoãn tăng phí SMS Banking trong quý I/2022. Ảnh: Quang Thắng. |
Trong đó, BIDV thay đổi từ mức 9.900 đồng/tháng cố định, thành 9.900 đồng với khách hàng nhận 0-15 SMS/tháng; 33.000 đồng với 16-50 SMS/tháng; 60.500 đồng với 51-100 SMS/tháng và 77.000 đồng với khách hàng nhận 101 SMS trở lên mỗi tháng.
Với Vietcombank, nhà băng này thay đổi biểu phí duy trì dịch vụ SMS Banking từ mức cố định 11.000 đồng/số điện thoại/tháng, thành phí tính theo số lượng tin nhắn chủ động. Trong đó, số điện thoại nhận dưới 20 SMS/tháng tính phí 11.000 đồng; từ 20 đến dưới 50 SMS/tháng tính phí 27.500 đồng; từ 50 đến dưới 100 SMS/tháng tính phí 55.000 đồng và từ 100 SMS/tháng trở lên tính phí 77.000 đồng.
Ngoài ra, Techcombank cũng tính phí SMS Banking theo phân tầng này với các mức 0-15 SMS/tháng tính 13.200 đồng; 16-30 SMS/tháng tính 19.800 đồng; 31-60 SMS/tháng thu phí 44.000 đồng và trên 61 SMS/tháng thu phí 82.500 đồng.
Tuy vậy, BIDV và Vietcombank áp dụng biểu phí này trong tháng 1/2022, hàng loạt khách hàng đã phản ứng gay gắt vì mức phí tăng gấp 5-7 lần thông thường. Cùng với đó, nhiều khách hàng cũng rủ nhau hủy dịch vụ này để tránh mất tiền.
Đến cuối tháng 2, trước phản ứng gay gắt của khách hàng, các ngân hàng đã phải họp với nhà mạng viễn thông để thống nhất cách tính phí với dịch vụ SMS Brandname.
Theo đó, 2 bên đã thống nhất phương án thu phí trọn gói chung là 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT). Mức phí này sẽ không giới hạn số tin nhắn gửi tới khách hàng.
Theo thống kê từ các nhà băng, hiện 70% SMS gửi về cho khách hàng là thông báo biến động số dư, số còn lại là SMS cung cấp mã OTP. Ước tính, một ngân hàng cỡ nhỏ hàng tháng phải trả phí cước cho 15-20 triệu SMS, trong khi ngân hàng tầm trung trở lên là 50-80 triệu SMS/tháng.
Tạm tính theo giá SMS Brandname các nhà mạng đưa ra trước đó, một ngân hàng quy mô nhỏ sẽ phải trả cho doanh nghiệp viễn thông 7,5-9 tỷ đồng/tháng, trong khi số phải trả của ngân hàng tầm trung trở lên là 25-40 tỷ đồng.