Ngày 26/2, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết đơn vị này vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến về đề nghị giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính - ngân hàng (SMS Banking) nhằm bảo đảm quyền và lợi ích của các khách hàng, ngân hàng và các nhà mạng viễn thông.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký VNBA - cho biết hiện nhiều tổ chức tín dụng miễn toàn bộ phí thanh toán giao dịch tài khoản cho khách hàng và dành nguồn lực để hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn dịch Covid-19.
Việc tiếp tục miễn các loại phí giao dịch qua tài khoản online khiến các tổ chức tín dụng không còn nguồn thu để bù lỗ cho khách hàng sử dụng SMS Banking như trước đây.
Đại diện các ngân hàng cho biết tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu ngân hàng (SMS brandname) đang diễn ra phổ biến và từ đó ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng.
Các ngân hàng phải dành một khoản chi phí lớn để truyền thông cảnh báo giúp khách hàng nhận diện và phòng tránh những rủi ro liên quan đến đối tượng lừa đảo qua hình thức tin nhắn.
Ba nhà mạng Viettel, MobiFone và Vinaphone đề nghị thu phí trọn gói thay vì theo số lượng tin nhắn phát sinh để đảm bảo lợi ích cho cả khách hàng, ngân hàng và nhà mạng. Ảnh: Duy Hiệu. |
Để bù đắp chi phí và giúp khách hàng tránh được những rủi ro lừa đảo qua SMS brandname, các ngân hàng đã và đang khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng các tiện ích của ngân hàng số và sử dụng xác thực giao dịch thông qua Smart OTP.
Vì vậy, các nhà băng đề nghị nhà mạng xem xét thu mức phí SMS Banking sao cho hợp lý, bảo đảm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp viễn thông, tổ chức tín dụng và khách hàng. Bên cạnh đó, việc giảm phí SMS Banking cũng góp phần thúc đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.
Đối với tin nhắn giả mạo SMS brandname, các tổ chức tín dụng đề nghị nhà mạng tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn, bảo mật hơn cũng như kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp chặt chẽ để bịt lỗ hổng và kẽ hở bảo mật, nơi các đối tượng tội phạm lợi dụng tấn công.
Về phía các nhà mạng, đại diện Viettel, VinaPhone và MobiFone cho rằng để giải quyết bài toán về phí SMS Banking, doanh nghiệp đề xuất sẽ thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng theo phương án trọn gói và cam kết bảo đảm chất lượng dịch vụ.
Tại cuộc họp này, các nhà mạng viễn thông và ngân hàng thống nhất giải pháp "thu phí trọn gói" là khả thi, vừa bảo đảm lợi ích của khách hàng, ngân hàng và cả nhà mạng.
Ông Trần Duy Hải - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông - kỳ vọng sau cuộc họp này các ngân hàng và doanh nghiệp viễn thông cùng thống nhất và đưa ra được phương án tính phí tin nhắn phù hợp, bảo đảm được quyền và lợi ích của các bên.
Theo nhiều chuyên gia, động thái tăng phí SMS Banking gấp 5-7 lần trước đó của nhiều ngân hàng là để khuyến khích khách hàng chuyển sang nhận thông báo biến động số dư tài khoản qua ứng dụng banking và giúp ngân hàng cũng giảm bù lỗ chi phí từ SMS Banking khi nhiều lần kiến nghị nhưng nhà mạng không giảm cước tin nhắn.