Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore tuyên án tử hình đầu tiên qua Zoom

Người đàn ông Malaysia nhận bản án tử hình trực tuyến vì tham gia vào một giao dịch ma túy năm 2011. Sự việc hi hữu này xảy ra khi Singapore đang áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt.

Punithan Genasan, 37 tuổi, người Malaysia, bị kết án tử hình qua cuộc gọi video Zoom ở Singapore vì tội danh buôn bán ma túy.

Bản án được thực hiện trực tuyến vì Singapore đang trong thời gian áp đặt lệnh phong tỏa nghiên ngặt nhằm hạn chế sự lây lan của virus. Quốc gia Đông Nam Á này là một trong những nước có tỷ lệ người mắc virus corona cao nhất châu Á.

Đây là bản án tử hình đầu tiên của Singapore được thực hiện trực tuyến.

“Vì sự an toàn của tất cả những người liên quan đến quá trình tố tụng, phiên xét xử được thực hiện trực tuyến qua video”, phát ngôn viên của Tòa án Tối cao Singapore trả lời hãng tin Reuters.

Luật sư của Genasan, ông Peter Fernando, cho biết thân chủ của mình đã nghe đọc phán quyết qua Zoom và đang xem xét kháng cáo, theo Guardian.

Singapore tuyen an tu hinh qua Zoom anh 1

Tòa án Tối cao Singapore. Ảnh: AFP via Getty.

Trong khi các nhóm nhân quyền chỉ trích việc sử dụng Zoom trong các vụ án quan trọng, luật sư Fernando nói rằng ông không phản đối điều này vì đó chỉ là quá trình nhận phán quyết của thẩm thán, có thể nghe rõ và không có tranh luận pháp lý nào khác được trình bày.

Đại diện công ty công nghệ Zoom tại Singapore chưa bình luận về sự việc nói trên. Văn phòng Tổng chưởng lý Singapore và công tố viên đã chuyển các câu hỏi lên Tòa án Tối cao.

Nhiều phiên xét xử ở Singapore đã hoãn lại trong thời gian phong tỏa, bắt đầu từ đầu tháng 4 và dự kiến kéo dài đến ngày 1/6. Trong khi đó, các vụ xét xử quan trọng được tiến hành từ xa.

Singapore có chính sách không khoan nhượng đối với các tội danh buôn bán ma túy bất hợp pháp. Nước này đã treo cổ hàng trăm tội phạm ma túy, trong đó có hàng chục tội phạm nước ngoài trong nhiều thập kỷ.

Tiếp viên hàng không Singapore trở thành đại sứ ‘ở sạch’ giữa dịch

Dịch Covid-19 khiến các hãng bay phải ngừng hoạt động, nhiều nhân viên hàng không Singapore chuyển sang công việc tuyên truyền nâng cao ý thức chống dịch người dân.

Singapore ngưng dạy học qua Zoom sau sự cố ảnh khiêu dâm

Bộ Giáo dục Singapore đã ngưng cho các giáo viên dùng Zoom giảng dạy do các sự cố nghiêm trọng liên quan đến bảo mật và quyền riêng tư.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm