Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore tiếp tục tiêm chủng, hướng đến sống chung với Covid-19

Sau khi hoàn thành tiêm chủng cho 80% dân số, Singapore đang thực hiện nhiều biện pháp để tiếp tục nâng cao tỷ lệ trên, làm cơ sở cho chiến lược sống chung với virus của đảo quốc.

Tính đến đầu tháng 9, 80% dân số Singapore đã hoàn thành tiêm chủng hai liều vaccine Covid-19 và khoảng 83% đã được tiêm ít nhất một liều.

Là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới, Singapore đã lên kế hoạch tăng cường xét nghiệm và cho phép những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ chữa trị tại nhà.

Singapore đã lên lộ trình hướng tới sống chung với Covid-19, gồm 4 giai đoạn: Chuẩn bị, Chuyển đổi A, Chuyển đổi B, và Sống chung với Covid. Hiện Singapore ở giai đoạn thứ hai nhằm tái mở cửa nền kinh tế hơn nữa.

Để có thể đạt được kết quả trên, Singapore đã điều chỉnh cách tiếp cận sao cho phù hợp tình hình thực tế từng giai đoạn, trong đó thay đổi đáng kể nhất là công nhận vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt nhưng chưa thuộc chương trình tiêm chủng quốc gia của nước này.

tinh hinh Covid-19 Singapore anh 1

Một thông báo tiêm chủng cho người cao tuổi tại Singapore vào tháng 8. Ảnh: Bloomberg.

Tạo điều kiện hết mức để người dân được tiêm vaccine

Từ trước tới nay, Singapore luôn tạo điều kiện hết mức để cho phép người dân chích ngừa Covid-19. Đầu tháng 6, chính phủ tổ chức các đội tiêm chủng tại nhà cho những người không thể tới cơ sở y tế.

Người có yêu cầu tiêm chủng tại nhà có thể đăng ký trực tiếp với trung tâm cung cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà hoặc gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế.

Giữa tháng 7, người từ 60 tuổi trở lên được phép chích ngừa Covid-19 tại bất kỳ trung tâm tiêm chủng, phòng khám đa khoa hoặc Trung tâm Y tế Dự phòng Cộng đồng nào mà không cần đăng ký trước.

Từ ngày 10/8, tất cả công dân Singapore, thường trú nhân, và người có thẻ cư trú dài hạn có thể đến bất kỳ nơi nào trong số 37 trung tâm tiêm chủng tại Singapore để tiêm phòng mà không cần đăng ký trước.

Sau các biện pháp nói trên, chính phủ Singapore tiếp tục tung ra quy định mới: Ngày 6/8, Bộ Y tế Singapore cho biết công dân tiêm các loại vaccine ngừa Covid-19 khác thuộc danh sách khẩn cấp của WHO như AstraZeneca hoặc Johnson & Johnson vẫn sẽ được tính vào diện tiêm chủng đầy đủ kể từ ngày 10/8.

Đây có lẽ là thay đổi lớn nhất trong thời gian qua trong chiến lược tiêm chủng của Singapore vì trước đó, công dân trên đảo quốc sư tử chỉ được công nhận là chủng ngừa đầy đủ sau khi tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 của Pfizer hoặc Moderna.

tinh hinh Covid-19 Singapore anh 2

Từ giữa tháng 7, người cao tuổi tại Singapore có thể bước vào cơ sở tiêm chủng Covid-19 bất kỳ mà không cần đăng ký trước.Ảnh: Strait Times.

Hướng đến tương lai tái mở cửa và sống chung với Covid-19 an toàn

Trong lúc Singapore bắt đầu áp dụng quy định giãn cách khác nhau với người đã tiêm và chưa tiêm, việc không thể sử dụng vaccine mRNA đồng nghĩa với những người không thể chủng ngừa Covid-19 đầy đủ bằng vaccine mRNA vì lý do y tế sẽ không được dùng bữa cùng gia đình ở nhà hàng hoặc tham gia sự kiện lớn, trừ khi có giấy xét nghiệm âm tính hợp lệ, theo Strait Times.

Đây là một trong nhiều nguyên nhân khiến chính phủ Singapore đi đến quyết định công nhận các loại vaccine không dùng công nghệ mRNA đã được WHO phê duyệt khẩn cấp, như AstraZeneca và Johnson & Johnson.

Động thái trên cũng giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho xã hội vì người hoàn thành tiêm chủng ở nước ngoài bằng loại vaccine được WHO phê duyệt khẩn cấp vẫn sẽ được công nhận khi về Singapore.

“Điều quan trọng hiện nay là sự khác biệt giữa người đã tiêm ngừa Covid-19 và người chưa tiêm, chứ không phải giữa việc tiêm vaccine nào”, Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung phát biểu tại một buổi họp báo ngày 6/8 của Lực lượng Chuyên trách Liên bộ Ứng phó Covid-19, theo Strait Times.

tinh hinh Covid-19 Singapore anh 3

Trước đó, Singapore chỉ chấp nhận người tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 dùng công nghệ mRNA là người đã hoàn thành tiêm chủng. Ảnh: Bloomberg.

Trước lo ngại hiệu quả bảo vệ của vaccine giảm dần đối với một số người theo thời gian, Singapore trong tháng 9 sẽ bắt đầu tiêm mũi tăng cường cho người trên 60 tuổi, người sống trong viện dưỡng lão, và người có hệ miễn dịch suy yếu, Bộ trưởng Ong nói ngày 3/9.

Theo Bộ Y tế Singapore, người cao tuổi nên được tiêm tăng cường bằng vaccine mRNA cùng loại sau khi đã tiêm đủ liều được 6-9 tháng. Khoảng thời gian này đối với người có hệ miễn dịch suy yếu tương đối hoặc nghiêm trọng nên là 2 tháng.

Để có thêm thời gian triển khai tiêm nhắc lại cho người cao tuổi, Singapore song song áp dụng chế độ xét nghiệm tăng cường để kiểm soát lây nhiễm, Strait Times ngày 6/9 dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong, đồng chủ tịch lực lượng liên bộ ứng phó Covid-19, đưa tin.

Theo đó, người lao động bao gồm nhân viên tuyến đầu trong ngành giao thông công cộng và nhân viên siêu thị, sẽ phải xét nghiệm thường xuyên hơn, dao động 1-2 tuần/lần.

Trước mắt, Singapore đang nghiên cứu khả năng tiêm nhắc lại cho nhóm người trưởng thành trẻ tuổi hơn để làm chậm tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng, ông Wong nói.

Chương trình tiêm chủng cho trẻ em dưới 12 tuổi, nhóm tuổi duy nhất tại Singapore chưa được chủng ngừa Covid-19, cũng dự kiến được triển khai vào đầu năm 2022, Bộ trưởng Ong nói ngày 3/9.

Hai bức tranh trái ngược trên hành trình 'sống cùng virus' ở Singapore

Những thông báo có phần mâu thuẫn của giới chức Singapore khiến người dân nước này bối rối về trạng thái chống dịch mà họ đang phải trải qua, tờ South China Morning Post nhận định.

Ca mắc Covid-19 ở Singapore lập kỷ lục mới sau 13 tháng

Không lâu sau khi mở cửa nền kinh tế, làn sóng ca mắc Covid-19 mới đã quay trở lại Singapore, khi số người nhiễm virus liên tục ở mức cao kỷ lục.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm