Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore: Sự hiện diện của Mỹ trong khu vực là cần thiết

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore ngày 9/12 thúc giục Mỹ thể hiện “tín hiệu rõ ràng và nhất quán” trong ý định duy trì sự hiện diện tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Mỹ cần đưa ra các tín hiệu rõ ràng và nhất quán, đồng thời cam kết tiếp tục tham gia các vấn đề trong khu vực. Quyết tâm của Mỹ nhằm duy trì vai trò thống trị và ổn định trong khu vực Thái Bình Dương là rất quan trọng”, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen, phát biểu tại Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS) trước khi kết thúc chuyến thăm Washington.

Việc Mỹ tiếp tục hiện diện tại châu Á - Thái Bình Dương là điều cần thiết cho sự ổn định của khu vực. Đó là thông điệp của ông Ng trong suốt chuyến công du Mỹ từ ngày 6 tới 10/12, theo Channel News Asia.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore nói, không có giải pháp tức thời để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông. “Tôi chắc chắn, không quốc gia nào muốn thổi phồng các vấn đề Biển Đông hay chúng ta không cần làm như vậy. Tuy nhiên, theo tôi, các nước cần xử lý vấn đề một cách kiên quyết bằng nhận thức rõ ràng về những điều đúng, sai và đưa ra cách thức để giải quyết tranh chấp".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen tại trụ sở Bộ Quốc phòng. Ảnh: AP

Ông Ng kêu gọi các thành viên của Quốc hội Mỹ phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Bộ trưởng Quốc phòng Singapore nói rằng ông "rùng mình" khi nghĩ về vị thế của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nếu hiệp định này bị phản đối tại chính Quốc hội Mỹ. Ông nói, dù TPP mang bản chất kinh tế, thỏa thuận thương mại cũng có ý nghĩa về mặt an ninh.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore và người đồng cấp Mỹ Ashton Carter đã ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường được thiết lập theo thỏa thuận trước đây giữa hai nước. Bộ trưởng Ng nói rõ, các bài tập trận chung là minh chứng cho mối quan hệ phát triển lớn mạnh giữa Mỹ và Singapore, đồng thời gửi thông điệp tới các quốc gia khác trong khu vực rằng, Washington vẫn là một nhân vật quan trọng trong việc ổn định châu Á - Thái Bình Dương.

Lần đầu tiên, hôm 7/12, Mỹ triển khai luân phiên máy bay giám sát P-8 Poseidon tới Singapore nhằm do thám các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi lấp trên Biển Đông.

Căn cứ tuần tra Biển Đông và quan hệ chiến lược Mỹ-Singapore

Việc Singapore chấp thuận cho Mỹ sử dụng căn cứ để đưa máy bay tuần thám, săn ngầm P-8 Poseidon tuần tra Biển Đông là bước tiến lớn trong quan hệ quốc phòng 2 nước.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm