Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - ASEAN sẽ có cuộc họp lịch sử về Biển Đông

Nữ đại sứ Mỹ tại ASEAN, bà Nina Hachigian, cho biết lãnh đạo các nước ASEAN sẽ đến Mỹ dự hội nghị cấp cao mang tính lịch sử vào năm 2016 theo lời mời của Tổng thống Barack Obama.

Đại sứ Mỹ tại ASEAN, bà Nina Hachigian, và Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh. Ảnh: Asean.usmission.gov

Thông tin trên do đại sứ Mỹ tại ASEAN Nina Hachigian đưa ra trong buổi họp với phóng viên các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào sáng 2/12, nhằm báo cáo về kết quả cuộc họp Mỹ - ASEAN và hội nghị cấp cao Đông Á vừa diễn ra hồi tháng 11 ở Malaysia.

Bà Hachigian nhấn mạnh, cuộc họp cấp cao Mỹ - ASEAN sắp tới mang tính lịch sử vì đây là lần đầu tiên nó diễn ra tại lãnh thổ Mỹ và theo lời mời của Tổng thống Obama.

Đây cũng là kết quả từ chính sách "xoay trục" hướng về châu Á của Washington. Một trong những kết quả nổi bật của các cuộc họp và hội nghị là việc Tổng thống Obama tuyên bố nâng tầm quan hệ với ASEAN lên đối tác chiến lược.

"Việc nâng tầm quan hệ giữa Mỹ với các nước ASEAN và lời mời của Tổng thống Obama là những ví dụ tuyệt vời về cách mà nước Mỹ có thể tăng cường kết nối, tham gia cùng ASEAN ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặt ra một tầm cơ sở mới về gia tăng hoạt động tại châu Á", đại sứ Mỹ tại ASEAN nói.

Bà Hachigian cho biết, cuộc họp dự kiến sẽ tiếp tục thảo luận về điểm nóng là Biển Đông. "Trong chuyến công du châu Á vừa qua, Tổng thống Obama đã yêu cầu các bên liên quan ngừng việc cải tạo, xây dựng và quân sự hóa trên khu vực tranh chấp".

Trả lời Zing.vn về những hoạt động sắp tới của Mỹ để tiếp tục khẳng định tự do hàng hải trên Biển Đông, nữ đại sứ Mỹ nhấn mạnh hoạt động sẽ được duy trì đều đặn.

"Tôi chưa thể cung cấp thêm thông tin về những kế hoạch sắp tới. Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh rằng hoạt động này ở khu vực sẽ diễn ra đều đặn, và phù hợp với những hoạt động tuần tra khác mà chúng tôi vẫn tiến hành trên toàn thế giới trong nhiều thập kỷ qua", bà nói.

Khi một phóng viên đề nghị bình luận về vụ kiện của Philippines đối với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, bà Hachigian cho hay: "Chúng tôi ủng hộ một giải pháp hòa bình, bao gồm việc sử dụng những cơ chế luật pháp quốc tế như các tòa án trọng tài, như phiên tòa đang thụ lý vụ việc của Philippines".

Nữ đại sứ Mỹ nhấn mạnh, phán quyết của tòa án sẽ mang tính ràng buộc pháp lý đối với những nước đã phê chuẩn UNCLOS, bao gồm Trung Quốc và Philippines. 

Biển Đông - phép thử sự đoàn kết của ASEAN

Trung Quốc từ lâu đã áp dụng chiến lược "chia để trị" với ASEAN, nhằm ngăn cản một sự thống nhất và đoàn kết của khu vực trong vấn đề Biển Đông.



Minh Anh

Bạn có thể quan tâm