Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore phạt tù doanh nhân buôn lậu xa xỉ phẩm cho Triều Tiên

Singapore bắt giám đốc một công ty xuất nhập khẩu cung cấp nhiều xa xỉ phẩm cho Triều Tiên trong hơn 6 năm với tổng trị giá hơn 4,4 triệu USD, vi phạm lệnh cấm vận Liên Hợp Quốc.

Tòa án Singapore ngày 22/11 tuyên án Ng Kheng Wah, 57 tuổi, 2 năm 10 tháng tù. Bị cáo vi phạm các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc khi bán sang Triều Tiên gần hơn 4,4 triệu USD hàng hóa xa xỉ trong hơn 6 năm qua.

Ông nhận tội đối với 10 cáo buộc liên quan đến Đạo luật Liên Hợp Quốc và 10 cáo buộc gian lận. Tòa án còn đang xem xét 140 cáo buộc khác liên quan đến doanh nhân người Singapore, theo Channel NewsAsia.

buon lau do cao cap cho Trieu Tien anh 1
Bất chấp các lệnh cấm vận quốc tế, hàng hóa cao cấp vẫn tìm được đường đến các cửa hiệu tại Triều Tiên. Ảnh: NK News.

Công ty của Ng Kheng Wah, T Specialist International, chịu phạt 880.000 SGD (hơn 645.000 USD). Tòa án cho phép công ty đóng phạt theo từng giai đoạn, hạn chót là tháng 10/2020.

Đồng phạm Wang Zhiguo, công dân Trung Quốc, 57 tuổi, bị kết án 1 năm tù. Wang nhận tội với 10 cáo buộc gian lận. Tòa vẫn đang xem xét 71 cáo buộc khác liên quan.

Cơ quan công tố cho biết Ng Kheng Wah, thông qua công ty của mình, đã cung cấp các mặt hàng đắt tiền cho Korean Bugsae Shop - chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Triều Tiên, trong giai đoạn từ tháng 11/2010 đến tháng 1/2017.

Các mặt hàng bao gồm rượu vang, nước hoa, mỹ phẩm, trang sức, nhạc cụ, túi xách da và đồng hồ đắt tiền. Ng Kheng Wah che giấu kế hoạch buôn lậu bằng cách khai với hải quan Singapore rằng ông đưa hàng đến Đại Liên (Trung Quốc), thực chất là trung chuyển đến Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên Singapore xét xử một vụ án liên quan đến vi phạm lệnh cấm vận Liên Hợp Quốc.

Ngoài tội danh buôn lậu, Ng Kheng Wah còn phạm tội gian lận tài chính, khai khống các đơn hàng hơn 95 triệu USD vì đối tác Triều Tiên không trả tiền cho công ty.

Bất chấp lệnh cấm vận, thị trường smartphone Triều Tiên vẫn sôi động

Triều Tiên đang né các lệnh trừng phạt của Mỹ để kiếm tiền từ nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng ở nước này. Họ vẫn nhập khẩu phần cứng để sản xuất điện thoại.

Truyền thông Triều Tiên liên tiếp đưa tin ông Kim thị sát tập trận

Truyền thông Triều Tiên lần thứ hai trong vòng ba ngày đưa tin lãnh đạo Kim Jong Un thị sát diễn tập của không quân, dù cho Mỹ và Hàn Quốc đã hoãn diễn tập chung.

 

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm