Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un từ chối tới Hàn Quốc dự hội nghị thượng đỉnh

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã từ chối lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tới hội nghị thượng đỉnh khu vực vào tuần tới.

Hàn Quốc dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á tại thành phố cảng Busan từ ngày 25/11. Trước đó, ông Moon bày tỏ hy vọng ông Kim sẽ tham dự.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết ông Kim đã nhận được lá thư cá nhân từ ông Moon vào ngày 5/11 nhưng bác bỏ khả năng lãnh đạo nước này tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Trong bài bình luận, KCNA cáo buộc Hàn Quốc không thực hiện các thỏa thuận đạt được giữa hai nước và làm tổn hại các mối quan hệ xuyên biên giới bằng cách dựa vào Mỹ.

Kim Jong Un tu choi den Han Quoc anh 1
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: AFP.

"Làm sao chúng ta có thể ngồi đối mặt và giải quyết mọi việc với một đối tác giao phó mọi thứ cho người ngoài mà không có bất kỳ thái độ độc lập và tự chủ nào", KCNA bình luận.

Với sự thất bại của các hội nghị thượng đỉnh trong quá khứ, một cuộc họp Hàn - Triều vì "lợi ích đơn thuần sẽ là vô nghĩa", cơ quan này nói thêm.

KCNA cho biết Seoul đã yêu cầu Bình Nhưỡng gửi một đặc phái viên nếu ông Kim không thể tham dự.

Ông Moon đã tổ chức ba cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên vào năm ngoái và góp phần dàn xếp cho hội nghị thượng đỉnh mang tính bước ngoặt đầu tiên giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, liên lạc giữa hai nước bị đình trệ sau sự sụp đổ của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai vào tháng 2.

Theo AFP, kể từ đó, Bình Nhưỡng lên án nước láng giềng về cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ và đình chỉ hầu như tất cả hợp tác liên Triều trong những tháng gần đây.

Các cuộc đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington về vũ khí hạt nhân của Triều Tiên rơi vào bế tắc kể từ khi hội nghị thượng đỉnh tháng hai sụp đổ mà không có thỏa thuận.

Kể từ đó, Triều Tiên đã đặt ra cho Washington thời hạn cuối năm để đưa ra đề nghị mới và đưa ra một số tuyên bố trong những tuần gần đây đe dọa sẽ rút khỏi các cuộc đàm phán.

Hàn Quốc từ chối trả Mỹ 5 tỷ USD chi phí hiện diện quân sự

Các bên cáo buộc phía còn lại không sẵn sàng thỏa thiệp chia sẻ chi phí đồn trú của gần 28.500 quân Mỹ tại Hàn Quốc, trong khi Tổng thống Trump bóng gió khả năng rút quân về nước.

Triều Tiên: Không đàm phán với Mỹ 'nếu không được lợi lộc gì'

Triều Tiên tuyên bố không có ý định mất thời gian vào các hội nghị, đàm phán với Tổng thống Trump, trừ khi nước này nhận được điều gì “đáng kể”.




Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm