Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore: Người bị từ chối nhập cảnh phải trả phí phát sinh

Cục di trú Singapore (ICA) ra thông báo những hành khách nước ngoài bị từ chối nhập cảnh vào quốc đảo này có thể phải trả chi phí di chuyển và ăn ở phát sinh.

Khu nhập cảnh tại sân bay Changi, Singapore. Ảnh: TODAY

Trong một tuyên bố của Cục di trú Singapore (ICA) ngày 29/10, cơ quan này cho biết theo khuyến nghị của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, các hãng hàng không được phép thu những chi phí phát sinh từ các hành khách bị từ chối nhập cảnh.

Tuyên bố này là câu trả lời cho nhiều thắc mắc sau khi một bài viết gần đây trên Facebook của một phụ nữ Việt nói rằng cô bị từ chối nhập cảnh vào Singapore dù trước đây từng học một trong những trường đại học hàng đầu của quốc đảo này theo học bổng của Bộ Ngoại giao, Channel News Asia cho hay.

Bài viết đăng trên Facebook vào hôm 20/10 mang tên "12 giờ kinh hoàng - Câu chuyện của tôi về sự từ chối nhập cảnh của Singapore".

Thuy Thanh Nguyen, 26 tuổi, tố hải quan Singapore đối xử kỳ thị với phụ nữ Việt Nam trong một bài viết trên Facebook. Ảnh: Channel News Asia

Thuy Thanh Nguyen, 26 tuổi, viết rằng cô đã trải qua một “thử thách ác mộng” khi bị nhốt qua đêm trong một căn phòng tại sân bay Changi với 4 cô gái Việt Nam khác. Họ bị tịch thu hành lý và phải trả chi phí dịch vụ dù không được cung cấp thực phẩm và nước uống sau 6 tiếng.

Nguyen, người làm việc trong một công ty quốc tế, cho biết vì lý do công việc, cô thường xuyên phải di chuyển giữa TP. HCM và Singapore. Cô gái 26 tuổi cho biết, mọi lần, sau khi lấy dấu vân tay, kiểm tra hồ sơ và phỏng vấn, cô đều được nhập cảnh.

Tuy nhiên, trong sự kiện diễn ra vào hôm 19/10, cô bị giữ lại gần 12 tiếng. Hải quan không kiểm tra hồ sơ của cô. Những người phụ nữ phải trả 74 USD cho 2 giờ sử dụng giường ngủ cũng như 36 – 71 USD cho dịch vụ hộ tống của các quan chức.

Nguyen cùng những cô gái khác cũng phải ký vào một tờ khai nói rằng họ không đủ tiền mặt để trả cho các dịch vụ, điều này nghĩa là hãng hàng không sẽ phải chịu các chi phí phát sinh.

Giải đáp các thắc mắc, ICA cho biết lệ phí như thế này không thuộc phạm vi quản lý của họ. Những du khách không đủ điều kiện sẽ bị từ chối nhập cảnh và được chuyển cho nhân viên hàng không liên quan để hồi hương.

“Các nhân viên hàng không sẽ thu xếp chỗ ở cho họ trong phòng dành cho khách không được chấp nhận”, ICA nói.

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào hôm 30/10, Nguyen cũng bày tỏ quan ngại về sự thiếu minh bạch trong quá trình được trả về.

“Chúng tôi chờ trong phòng đến 4h sáng và không ai nói với chúng tôi rằng điều gì đang diễn ra”, cô nói.

ICA nhấn mạnh, họ chỉ cho phép các du khách nhập cảnh nếu người đó không tham gia vào các hình thức làm việc hoặc kinh doanh mà cơ quan chức năng không phê duyệt.

"Tôi tin vào quá trình sàng lọc của ICA... Tôi đã nghĩ vì tôi ở đây (Singapore) quá lâu, tôi không thể bị giữ... Đáng tiếc, sự cố này đã xảy ra", Nguyen nói.

Singapore hứa tạo thuận lợi cho người Việt nhập cảnh

Bí thư thường trực Bộ Ngoại giao Singapore khẳng định, Singapore sẽ tích cực phối hợp, hợp tác chặt chẽ nhằm tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh vào nước này.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm