Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu thị vẫn loay hoay sau ngày đầu TP.HCM siết chặt giãn cách

Một số siêu thị, cửa hàng thực phẩm tại TP.HCM cho biết đến ngày 23/8 vẫn chưa nhận được phản hồi từ nhiều phường, tổ dân phố để phối hợp giao hàng hóa cho người dân.

Theo khảo sát của Zing, trong ngày 23/8, nhiều siêu thị vẫn mở cửa hoạt động và bắt đầu phối hợp với các địa phương để cung ứng hàng hóa cho người dân. Tuy nhiên, một số cho biết vẫn còn khó khăn trong khâu đặt, giao hàng.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó tổng giám đốc Thường trực Công ty VinCommerce, cho biết ngày 23/8, lượng khách đến mua sắm trực tiếp giảm mạnh do quy các quy định phòng dịch khắt khe được tăng cường.

"Đơn hàng qua các kênh đặt hàng trực tuyến và điện thoại tăng mạnh. Tuy nhiên, chưa giao được hàng đến tay người tiêu dùng do nhân viên của hệ thống không được phép đi giao", bà Phương cho hay.

Hiện, siêu thị Vinmart và cửa hàng Vinmart+ đã chủ động liên hệ trực tiếp làm việc với các phường/tổ dân phố để tìm phương án phối hợp với các lực lượng chức năng giao hàng đến người dân.

Bên cạnh đó cũng kết nối với chương trình “đi chợ hộ” mà các phường/tổ dân phố nhằm nắm bắt nhu cầu, đề xuất danh mục hàng hóa thiết yếu cung ứng đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, bà Phương cho hay mới chỉ 10% phường và tổ dân phố đã có phản hồi, 90% còn lại chưa có phản hồi.

Sieu thi van kho phoi hop voi phuong,  xa anh 1

Các combo hàng được siêu thị chuẩn bị theo đơn đặt hàng từ phường trong ngày 23/8. Ảnh: Satramart.

"Chúng tôi đang chờ sự chỉ đạo của Sở Công Thương TP.HCM để sớm tháo gỡ những vướng mắc trong khâu giao hàng, phục vụ hàng hóa kịp thời đến người dân. Đồng thời, nắm bắt được nhu cầu thực tế lên kế hoạch dự trữ hàng hóa phù hợp, đặc biệt với nhóm hàng tươi sống cần tiêu thụ trong ngày", bà Phương cho hay.

Tương tự, đại diện một siêu thị khác cũng cho biết dù triển khai bán hàng theo combo nhưng vẫn còn nhiều rối rắm trong khâu đặt hàng. "Phường không có tiền ứng trước, cũng khó thu tiền trước của người dân. Trong khi nhiều người lại gọi điện thẳng đến siêu thị đặt hàng nhưng nhân viên siêu thị không được giao hàng theo quy định mới", đại diện này cho hay.

Đại diện Aeon Việt Nam cho biết trong ngày đầu tiên TP.HCM triển khai siết chặt các biện pháp giãn cách để phòng dịch, các siêu thị Aeon Tân Phú và Aeon Bình Tân vẫn duy trì nhập hàng, đảm bảo nguồn hàng ổn định.

Đồng thời đã và đang phối hợp để gửi các combo hàng hóa cho đầu mối phụ trách tại các phường/tổ dân phố.

Với hình thức mua sắm mới này, từ phía cơ quan địa phương và người dân có thể sẽ cần thêm thời gian để làm quen cũng như thống nhất về đầu mối nhân sự và lực lượng phụ trách tại từng địa phương, cách thức thanh toán, giao hàng với số lượng lớn trong 1 lần mua.

Bên cạnh đó, do ngày đầu thực hiện siết chặt giãn cách, một số nhân viên siêu thị còn gặp khó khăn khi đi qua các chốt kiểm soát do chưa được cấp giấy đi đường mới. "Aeon Việt Nam vẫn đang tiếp tục làm việc với Sở Công Thương TP.HCM để chuẩn bị giấy đi đường cho nhân sự được phép đi làm theo quy định và hướng dẫn của UBND TP.HCM và Sở", đại diện này cho hay.

Hệ thống Central Retail cũng đã chuẩn bị nhiều loại combo khác nhau, theo nhóm dinh dưỡng, vitamin, rau, củ thịt cá... với nhiều mức giá khác nhau. Trong đó, combo dinh dưỡng bao gồm rau củ, thịt, cá có giá trị từ 300.000 đến 1 triệu đồng. Còn combo vitamin bao gồm các loại trái cây có giá 60.000 -120.000 đồng.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông tập đoàn Central Retail, cho biết các siêu thị thuộc hệ thống đã làm việc với chính quyền địa phương về phương án đặt hàng, giao hàng cho người dân.

"Với hệ thống đại siêu thị GO!, Big C, chúng tôi có thể cung ứng hàng hóa cho các ban ngành đoàn thể liên quận nếu có nhu cầu, giao bằng xe tải theo hướng dẫn của TP. Đối với các siêu thị Topsmarket, cung ứng hàng hóa cho các phường, đại diện cán bộ phường sẽ giao đến các hộ dân sinh sống trên địa bàn", bà Vân nói.

Siêu thị bối rối trong ngày đầu TP.HCM siết chặt giãn cách

Đến tối ngày 22/8, nhiều siêu thị cho biết vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể về phương thức hoạt động cũng như cách thức phân phối hàng hóa cho người dân từ ngày 23/8.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm