Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu tàu chiến Mỹ áp sát Triều Tiên bất chấp cảnh báo

Một nhóm tác chiến của Hải quân Mỹ được dẫn dắt bởi tàu sân bay USS Nimitz – một trong những chiến hạm lớn nhất thế giới, hôm nay (11/5) đã cập cảng ở Hàn Quốc để chuẩn bị tham gia vào một cuộc tập trận chung. Diễn biến này chắc chắn sẽ khiến chính quyền Triều Tiên nổi giận.

Siêu tàu chiến Mỹ áp sát Triều Tiên bất chấp cảnh báo

Một nhóm tác chiến của Hải quân Mỹ được dẫn dắt bởi tàu sân bay USS Nimitz – một trong những chiến hạm lớn nhất thế giới, hôm nay (11/5) đã cập cảng ở Hàn Quốc để chuẩn bị tham gia vào một cuộc tập trận chung. Diễn biến này chắc chắn sẽ khiến chính quyền Triều Tiên nổi giận.

 Tàu sân bay USS Nimitz

Nhóm tàu tác chiến lớp Nimitz bao gồm 64 máy bay cùng với các tàu tuần dương  mang tên lửa và tàu khu trục, chỉ huy nhóm tàu – Chuẩn Đô đốc Mike S. White cho biết sau kh tàu sân bay USS Nimitz neo đậu ở cảng phía nam Busan.
 
“Tôi tin, việc chúng tôi duy trì hoạt động chung với các đối tác như Hàn Quốc là vô cùng quan trọng”, ông White đã phát biểu như vậy với giới báo chí địa phương. Theo lời Chuẩn Đô đốc White, tàu sân bay USS Nimitz “đang thực hiện nhiệm vụ triển khai” ở khu vực Châu Á.
 
“Bất kỳ khi nào chúng tôi có mặt trong khu vực, chúng tôi đều cố gắng tận dụng các cơ hội để tham gia luyện tập với những đối tác của mình. Vì thế, cuộc tập trận lần này không phải là để phản ứng trước bất kỳ sự kiện cụ thể nào mà là một phần trong sự hợp tác liên tục mà chúng tôi đã duy trì trong suốt 60 năm qua”, Chuẩn Đô đốc Mỹ cho biết.
 
Với trọng tải 97.000 tấn, tàu sân bay USS Nimitz là một trong những chiếc tàu chiến lớn nhất thế giới. Con tàu này sẽ tham gia vào chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ chung cũng như các hoạt động “thao diễn trên biển” xung quanh bán đảo Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.
 
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận thông tin về việc cuộc tập trận chung với Mỹ sẽ được khởi động trong tuần tới ở dọc bờ biển phía đông và phía nam nước này sau một cuộc tập trận chống tàu ngầm đang diễn ra ở biển Hoàng Hải hiện nay.
 
Các hàng không mẫu hạm hiện đại, chủ lực của Hải quân Mỹ hiện giờ chủ yếu là tàu sân bay thuộc lớp Nitmitz. Các tàu sân bay lớp Nimitz được đánh giá là những chiếc tàu chiến lớn nhất thế giới hiện nay và cũng là tàu sân bay tiên tiến nhất thế giới với lượng choán nước gần hoặc vượt 100.000 tấn. Loại tàu sân bay lớp này có thể mang theo tối đa gần 100 máy bay, trong điều kiện bình thường mang theo 60-70 máy bay và trực thăng.
 
Căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên đã bị đẩy lên cao trong mấy tháng gần đây sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp “tung” ra những lời đe dọa ớn lạnh nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc vì các cuộc tập trận chung giữa hai nước này. Bình Nhưỡng tin rằng, đó là các cuộc tập trận nhằm chuẩn bị cho một cuộc xâm lược vào nước họ.
 
Căng thẳng bắt đầu dịu đi trong tuần vừa rồi sau khi Mỹ, Hàn kết thúc một cuộc tập trận kéo dài cả tháng vào hôm 30/4 vừa rồi. Triều Tiên được cho là đã dỡ hai quả tên lửa tầm trung ra khỏi bệ phóng.
 
Tuy nhiên, việc Mỹ, Hàn khởi động một cuộc tập trận chung mới trong thời gian sắp tới được cho là sẽ khiến cho bán đảo Triều Tiên nóng bỏng trở lại. Trong một tuyên bố hồi đầu tuần, Bộ Chỉ huy quân đội Triều Tiên đã ra lệnh cho các binh lính của nước này ở gần khu vực biển Hoàng Hải sẵn sàng đáp trả nếu có dù chỉ “một viên đạn” rơi vào vùng lãnh hải của họ.
 
Bình Nhưỡng cũng tuyên bố, bất kỳ đòn trả đũa nào sau đó cũng sẽ dẫn đến phản ứng leo thang quân sự mà ở đó các hòn đảo ở biên giới của Hàn Quốc sẽ bị nhấn chìm “trong biển lửa.
 
Triều Tiên từng nã đạn pháo không thương tiếc vào một quần đảo của Hàn Quốc hồi tháng 11 năm 2010, khiến 4 người thiệt mạng, để trả đũa một cuộc tập trận của nước láng giềng.

Theo Vnmedia

 

Theo Vnmedia

 

Bạn có thể quan tâm