Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu tăng T-14 gặp sự cố trên Quảng trường Đỏ

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 của Nga, dự kiến lần đầu ra mắt trong lễ duyệt binh ngày 9/5 tới, bất ngờ gặp sự cố không thể di chuyển trong đợt tổng duyệt.

a
Dù rất cố gắng, chiếc xe cứu kéo vẫn không thể dịch chuyển siêu tăng T-14 ra khỏi vị trí gặp sự cố.: Youtube

Theo RT, ngày 7/5, trong đợt tổng duyệt chuẩn bị cho lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức vào ngày 9/5, đoàn phương tiện vũ khí hùng hậu hành quân qua lễ đài. Trong đó, siêu tăng T-14 là ngôi sao sáng giá nhất trong lễ diễu binh.

Khi đi qua khu vực lăng Lenin thì một xe tăng T-14 gặp sự cố khựng lại giữa đường. Động cơ vẫn hoạt động nhưng xe tăng không thể di chuyển. Một số chuyên gia quân sự chứng kiến sự việc nhận định, hệ thống truyền động của xe có thể đã gặp sự cố.

Người dẫn chương trình buổi tổng duyệt cho biết, xe tăng T-14 dừng lại giữa đường đã được lên kế hoạch từ trước để người xem biết được phương thức di tản xe tăng khi gặp sự cố. Tuy nhiên, lời của người dẫn chương trình và thực tế có sự khác biệt.

Quân đội Nga sau đó điều động một xe cứu kéo đến di dời siêu tăng nhưng không thành công. Người điều khiển xe cứu kéo đã đạp ga hết công suất nhưng cỗ xe tăng hiện đại nhất của Nga không hề dịch chuyển.

Sau nỗ lực cứu kéo không thành công, "nắm đấm thép" đã khởi động lại và tiếp tục di chuyển. BBC cho rằng, sự cố có thể do lỗi của người điều khiển. Trong khi đó, đại diện nhà sản xuất Uralvagonzavod nói rằng, quân đội Nga đã sử dụng các lính nghĩa vụ không được đào tạo bài bản để điều khiển xe tăng dẫn đến sự cố.

Đây là lần thứ 2 siêu tăng T-14 gặp sự cố với hệ thống truyền động. Hồi tháng 4, trong đợt tập duyệt tại thao trường Alabino, ngoại ô Moscow, xe tăng đã gặp trục trặc tương tự. Sự cố cho thấy, siêu tăng T-14 vẫn chưa thực sự sẵn sàng hoạt động, nhà sản xuất còn khá nhiều việc phải làm để hoàn thành cỗ xe tăng hiện đại nhất của Nga.

Cảnh siêu tăng bí mật T-14 trên bãi tập

Những ảnh mới xuất hiện trên mạng giúp giới chuyên môn hình dung rõ nét hơn về hình dạng, kích thước của siêu tăng bí mật Armata do Nga chế tạo.

Siêu tăng mới của Nga mà phương Tây nên dè chừng

Giới phân tích Mỹ cho rằng, Armata là siêu tăng thế hệ 3 duy nhất đến thời điểm hiện tại và có hỏa lực cực mạnh, áo giáp siêu bền, khiến các xe tăng của phương Tây phải kiêng nể.

 

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm