Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu sao Hollywood, ông trùm ma túy và vụ đột kích bất thành

Alan Feuer, phóng viên của New York Times theo đuổi El Chapo trong nhiều năm, vừa ra mắt cuốn sách với những chi tiết lần đầu được tiết lộ về quá trình săn lùng ông trùm này.

Sean Penn không phải là cái tên bình thường, ông là ngôi sao Hollywood với tài năng được tất cả ghi nhận. Ông cũng có lịch sử tình trường phức tạp và tốn nhiều giấy mực của truyền thông, bao gồm mối tình kéo dài 4 năm với nữ hoàng nhạc pop Madonna.

Giờ đây, theo cuốn sách vừa xuất bản, chính sở thích phiêu lưu của Sean Penn và sự hứng thú với một vai diễn độc đáo, suýt đưa ông vào cái bẫy được dựng lên bởi cơ quan an ninh Mỹ nhằm tóm gọn trùm ma túy khét tiếng Mexico - Joaquin "El Chapo" Guzman.

Chuyen chua ke ve cuoc gap giua Sean Penn va El Chapo anh 1

Báo chí Mexico đưa tin về cuộc gặp bất ngờ giữa Sean Penn và El Chapo hồi năm 2015. Ảnh: AFP.

Những câu chuyện chưa kể

Câu chuyện này được kể lại trong cuốn sách El Jefe: The Stalking of Chapo Guzman (Ông trùm: Rình bắt Chapo Guzman) của phóng viên báo New York Times Alan Feuer, người theo đuổi câu chuyện trong nhiều năm trời và được tiếp cận với các tài liệu mật của cả chính phủ Mỹ và Mexico.

Cuốn sách kể lại chiến dịch quốc tế được thiết kế để truy bắt ông trùm ma túy quyền lực nhất Mexico khi đó, người bị cáo buộc ra lệnh thực hiện 200 vụ giết người.

Sean Penn và nữ diễn viên người Mỹ gốc Mexico Kate Del Castillo đến gặp ông trùm tại nơi ẩn náu trên vùng núi của bang Sinaloa vào năm 2015. Mục đích của hai bên rõ ràng là khác nhau. Nữ diễn viên được cho là hy vọng El Chapo sẽ tham gia đầu tư vào nhãn hiệu rượu tequila của cô - điều mà cô phủ nhận.

Trong khi đó ở phía bên kia, ông trùm biết rõ điều mình muốn: trở thành chủ đề của một bộ phim Hollywood, và bắt đầu cuộc tình với nữ diễn viên.

Sean Penn quyết định tham gia vào dự án phim về Guzman với Del Castillo và hai nhà sản xuất phim người Argentina. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hy vọng câu chuyện này sẽ giúp dụ El Chapo ra khỏi nơi ẩn náu. Nam diễn viên sau đó đã xuất bản câu chuyện dài về chuyến đi trên tạp chí Rolling Stone, cùng với đoạn video 17 phút phỏng vấn ông trùm ma túy, có vẻ được quay ở một trang trại.

Trong đoạn băng này, ông trùm ma túy nói rõ buổi phỏng vấn "chỉ dành riêng cho cô Kate Del Castillo sử dụng".

Nhưng không ai biết rằng chuyến đi của Penn và Del Castillo bị theo dõi bởi Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ. NSA đã thâm nhập thành công những liên lạc được mã hóa của Guzman và theo dõi chiếc máy bay riêng chở theo Penn và Del Castillo ngay từ khi nó cất cánh ở Los Angeles.

Khi đặt chân xuống Mexico, hai người cũng bị bám theo cho tới khi họ đến vùng núi bang Sinaloa. Việc Penn và Del Castillo tham gia vào chuyến đi này cũng có những rủi ro nhất định, và các đặc vụ Mỹ đã phải thuyết phục quân đội Mexico hủy bỏ một cuộc đột kích đã được lên kế hoạch từ lâu.

Chuyen chua ke ve cuoc gap giua Sean Penn va El Chapo anh 2

Sean Penn bên cạnh ông trùm và Kate Del Castillo. Ảnh: Instagram/@@katedelcastillo.

Việc này khiến cho giới chức Mexico hết sức giận dữ với Sean Penn. Trong khi đó, các quan chức ngoại giao Mỹ cũng quan ngại rằng sẽ có hai công dân Mỹ - trong đó có một ngôi sao Hollywood - bị mắc kẹt trong cuộc đấu súng giữa vệ sĩ của El Chapo và những binh sĩ tinh nhuệ của lực lượng đặc biệt Mexico.

Cuối cùng, ông trùm cũng bị bắt 4 tháng sau đó, và sự liên quan của Sean Penn cũng không giúp gì cho phiên xử tại New York, mặc dù các luật sư của Guzman từng muốn tòa triệu tập siêu sao Hollywood làm nhân chứng.

Vai trò của Sean Penn là gì?

Tuy nhiên, đoạn băng phỏng vấn ông trùm của Sean Penn, trong đó El Chapo thừa nhận tham gia buôn bán ma túy từ năm 15 tuổi, trở thành bằng chứng giúp các công tố viên trước tòa. Trái với suy đoán của nhiều người, nhà báo Alan Feuer cho rằng Sean Penn không hề phối hợp với giới chức Mỹ.

"Có thông tin rằng Penn đã làm việc với chính phủ Mỹ như một mật vụ để dụ El Chapo ra khỏi nơi ẩn náu. Tôi không tìm thấy bằng chứng cho điều đó", ông Feuer cho biết.

"Cơ quan thực thi pháp luật coi sự xuất hiện của Penn là sự phân tâm lố bịch, như là trò cười, khiến cuộc đột kích của lính thủy đánh bộ Mexico không thể diễn ra", ông Feuer chia sẻ.

"Giới chức Mỹ lo ngại rằng chuyến đi của Penn sẽ làm phức tạp tình hình cho quân đội Mexico. Họ cũng sợ rằng Guzman sẽ rời hang ổ để gặp Penn ở một nơi khác. Tuy nhiên phía Mexico không hề quan tâm tới việc này. Cuộc tranh luận nảy lửa đã nổ ra. Phía Mexico có vẻ như không hề quan tâm và muốn thực hiện cuộc đột kích", ông Feuer chia sẻ.

May mắn là một cơn bão bất ngờ xuất hiện, khiến trực thăng của quân đội Mexico không thể cất cánh. Khi cuộc đột kích được thực hiện 6 ngày sau đó, Penn và Del Castillo đã rời đi và ông trùm cũng vậy.

Câu chuyện của nhà báo Feuer hé lộ góc nhìn độc đáo về sự tự kiêu của El Chapo. Từ lâu ông trùm đã mơ ước có bộ phim về cuộc đời mình được thực hiện và thậm chí thuê hẳn một người viết tiểu sử - Javier Rey - để thực hiện việc này.

Tuy nhiên hai người sau đó xung đột về việc chia sẻ lợi nhuận của dự án. El Chapo bắt đầu nghi ngờ Rey là người báo tin cho giới chức Mỹ và lên kế hoạch giết người này.

Chuyen chua ke ve cuoc gap giua Sean Penn va El Chapo anh 3

Ông trùm cuối cùng cũng bị bắt vào năm 2016 trước khi bị dẫn độ sang Mỹ và xét xử. Ảnh: AP.

Bên cạnh đó, ông trùm cũng bị ám ảnh về một cuộc tình với nữ diễn viên Kate Del Castillo từ khi cô này xuất hiện trong bộ phim La Reina del Sur (Nữ hoàng của miền Nam) - dựa trên câu chuyện có thật về bà trùm ma túy Sandra Avila Beltran.

Trong thời gian El Chapo bị giam giữ tại nhà tù an ninh tối đa Altiplano của Mexico, Del Castillo cùng hai nhà sản xuất phim người Argentina đã đồng ý mua bản quyền bộ phim. Sau khi ông trùm trốn thoát thông qua đường hầm được đào thẳng vào buồng tắm phòng giam, Penn quyết định tham gia dự án.

"Cuối cùng thì, sự kết hợp giữa lòng tự kiêu và chứng hoang tưởng ghen tuông đã dẫn đến sự kết thúc của El Chapo - không chỉ vì hắn ta không thể sống ẩn mình, mà còn liên tục đặt mình vào tâm điểm bằng cách cố gắng thực hiện bộ phim này", ông Feuer nhận định.

Băng đảng ma túy Mexico tự chế xe bọc thép từ sắt vụn

Lực lượng vệ binh quốc gia Mexico đã thu giữ chiếc xe bọc thép tự chế thuộc về một băng đảng ma túy ở bang Michoacan, miền Tây nước này.

Người đưa tin bị giết và đại chiến băng đảng đẫm máu ở Mexico

Guanajuato, bang miền trung từng rất thanh bình của Mexico, nay hoá chiến trường đẫm máu vì tranh giành địa bàn giữa băng đảng địa phương và tập đoàn tội phạm xuyên quốc gia.

Sơn Trần

theo Guardian

Bạn có thể quan tâm