Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu dự án vũ trụ 'con cưng' của TT Putin bị tham nhũng 172 triệu USD

Trung tâm vũ trụ Vostochny mới của Nga đã mất ít nhất 11 tỷ rúp (172 triệu USD) do tham nhũng. Các quan chức hàng đầu có liên quan đã bị kết án tù.

Hôm 17/11, Ủy ban Điều tra Liên bang (SK) cho biết 58 quan chức tham gia dự án đã bị kết án vì tội gian lận và lạm dụng chức vụ, theo BBC.

Án tù nặng nhất được tuyên cho tới nay là 11,5 năm đối với Yuri Khrizman, cựu giám đốc công ty xây dựng nhà nước Dalspetsstroy.

Chỉ riêng hành vi trộm cắp của Khrizman đã khiến nhà nước thiệt hại 5,2 tỷ rúp. Ông và một số quản lý công trình khác bị bỏ tù vào tháng 2/2018. Con trai Mikhail của quan chức này cũng bị bỏ tù 5,5 năm.

Cựu kế toán trưởng của công ty Dalspetsstroy, ông Vladimir Ashikhmin, lĩnh án 7 năm tù. Cựu chủ tịch uỷ ban thành phố Khabarovsk, Viktor Chudov, lĩnh án 6 năm tù.

trung tam vu tru anh 1
Một tên lửa được phóng từ trung tâm vũ trụ Vostochny hồi tháng 7. Ảnh: Getty.

SK cho biết đang xử lý thêm 12 vụ án hình sự liên quan đến siêu dự án này. Tổng thống Vladimir Putin coi dự án là ưu tiên chiến lược của Nga vì tiềm năng thương mại rất lớn.

Vụ việc vỡ lở vào đầu năm 2015, khi một nhóm công nhân xây dựng tại công trường tuyệt thực, cho rằng họ bị quỵt lương vì một nhà thầu phụ phá sản.

Khi kế hoạch phóng tên lửa đầu tiên bị trì hoãn vào năm 2015, Tổng thống Putin ra lệnh cho SK thanh tra quy trình quản lý của Vostochny và phát hiện tình trạng tham nhũng nghiêm trọng. 

Vostochny là trung tâm vũ trụ phục vụ mục đích dân sự đầu tiên của Nga. Lần ra mắt đầu tiên là vào tháng 4/2016. Siêu dự án này nằm ở vùng viễn đông của Nga, cách xa các thành phố lớn, tránh nguy cơ mảnh vỡ tên lửa rơi vào khu dân cư.

Đến thăm Vostochny vào tháng 9, ông Putin nói với các quan chức: "Đây là dự án xây dựng quan trọng và có ý nghĩa nhất đối với Nga". 

Tổng chi phí đầu tư cho siêu dự án Vostochny hiện ở mức 300 tỷ rúp (4,7 tỷ USD), theo hãng tin RIA Novosti. Tuy nhiên, dự án hiện bị trì hoãn bởi chi phí vượt mức dự kiến. 

Người đầu tiên dạo bước trên vũ trụ qua đời tại Moscow

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình Leonov, gọi ông là “một người tiên phong thực sự, một người mạnh mẽ và anh hùng”.

Nga nghiên cứu siêu tên lửa đẩy Angara mới

Tên lửa đẩy Angara-A5P để đưa tàu con thoi có người lái vào vũ trụ sẽ có thiết kế vào cuối năm, một trong những nỗ lực khôi phục vị thế của Nga trong cuộc đua không gian.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm