Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga nghiên cứu siêu tên lửa đẩy Angara mới

Tên lửa đẩy Angara-A5P để đưa tàu con thoi có người lái vào vũ trụ sẽ có thiết kế vào cuối năm, một trong những nỗ lực khôi phục vị thế của Nga trong cuộc đua không gian.

Hãng tin TASS dẫn nguồn tin từ ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Nga cho biết tên lửa đẩy Angara-A5P, dùng để phóng tàu con thoi có người lái Oryol, sẽ có thiết kế vào cuối năm.

“Ngay bây giờ, dự án đang được thiết kế. Nó sẽ sẵn sàng vào cuối năm 2019”, nguồn tin cho biết. Nguồn tin nói thêm rằng dự án đang trong giai đoạn khởi động nhưng tên lửa mới sẽ an toàn và đáng tin cậy hơn tên lửa Angara-A5.

Trong khi đó, một nguồn tin khác nói với TASS rằng ý tưởng về việc mang tàu vũ trụ có người lái trên tên lửa đẩy Angara đã được Tổng giám đốc tập đoàn Roscosmos Dmitry Rogozin khởi xướng lại, sau khi ban lãnh đạo cũng muốn sử dụng tàu vũ trụ Soyuz-5.

Việc sử dụng tàu vũ trụ Soyuz-5 cho nhiệm vụ có người lái sẽ trở nên đắt đỏ và phức tạp hơn.

Hãng tin TASS đã yêu cầu bình luận từ đơn vị thiết kế chính của tên lửa Angara là Trung tâm thiết kế Khrunichev, nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Chuong trinh vu tru cua Nga anh 1
Tên lửa đẩy Angara-5 tiêu chuẩn. Ảnh: TASS.

Angara là series tên lửa đẩy thế hệ mới của Nga. Nó bao gồm các tên lửa nhẹ, trung bình và hạng nặng được tiêu chuẩn hóa với khả năng mang tải trọng 37,5 tấn lên quỹ đạo thấp gần Trái Đất.

Nga dự định sử dụng các tên lửa Angara để phóng phương tiện không gian trong nhiều lĩnh vực, gồm vệ tinh, tàu vũ trụ và module trạm vũ trụ tự động.

Khung cảnh kỳ vĩ khi tàu vũ trụ Nga được phóng lên ISS

Tàu vũ trụ Soyuz MS-15 của Nga đưa 3 phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế từ bãi phóng Baikonur ở Kazakhstan, để lại vệt khói dài và uốn lượn trên bầu trời.

Vừa rời bệ phóng, tên lửa Nga bị sét đánh trúng

Tên lửa đẩy Soyuz-2.1b của Nga đã bị sét đánh trúng khi phóng từ sân bay vũ trụ Plesetsk Cosmodrom. Sau diễn biến hi hữu này, tên lửa tiếp tục bay.



Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm