Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga phóng thành công tên lửa Soyuz sau thất bại vào tháng 10

Ba phi hành gia đã cập bến an toàn tại trạm vũ trụ quốc tế ISS bằng tên lửa đẩy Soyuz của Nga sau thất bại kỹ thuật trong tháng 10 buộc phi hành đoàn phải hạ cánh khẩn cấp.

Tên lửa đẩy Soyuz mang theo 3 nhà phi hành gia người Nga, Mỹ và Canada được phóng lên quỹ đạo vào lúc 17h30 giờ địa phương (11h30 GMT), ngày 3/12, tại bãi phóng ở Kazakhstan, BBC đưa tin. Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) sau đó xác nhận trên Twitter về việc kết nối thành công với Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS).

Các cuộc đối thoại giữa trạm ISS và trung tâm điều khiển mặt đất bằng tiếng Nga và tiếng Anh cho thấy việc kết nối tàu vũ trụ Soyuz MS-11 với trạm ISS đã thành công.

Trước đó, 11/10, chuyến bay Expedition 57 đã gặp sự cố kỹ thuật nghiêm trọng, buộc 2 phi hành gia phải hạ cánh khẩn cấp chỉ vài phút sau khi tên lửa đẩy Soyuz được phóng lên. Cuộc điều tra sau đó cho thấy một cảm biến đã bị hư hại trong quá trình lắp ráp là nguyên nhân dẫn đến sự cố.

Phát biểu trước chuyến bay Expedition 58, Oleg Kononenko, chỉ huy chuyến bay khẳng định phi hành đoàn hoàn toàn tin tưởng về quá trình chuẩn bị của chuyến bay. “Rủi ro là một phần trong công việc của chúng tôi. Chúng tôi đã chuẩn bị tâm lý và kỹ thuật cho vụ nổ hoặc bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra trên tàu và cầu Chúa nó sẽ không xảy ra”, Kononenko nói.

Tram vu tru quoc te ISS anh 1
Tên lửa đẩy Soyuz của Nga hiện là phương tiện duy nhất đưa người và hàng hóa từ mặt đất lên trạm ISS và ngược lại. Ảnh: Sputnik.

Chuyến bay lên trạm ISS được dự định vào cuối tháng này, nhưng các quan chức đã đẩy nhanh tiến độ để tránh cho trạm ISS không có người điều khiển, khi phi hành đoàn hiện tại quay trở về trái đất.

Vụ tai nạn ngày 11/10 đã dẫn đến sự quan tâm về an toàn của chương trình vũ trụ Nga, chương trình Soyuz của Nga đã gặp một số thất bại kỹ thuật trong những năm gần đây. Các nhà điều tra tin rằng các tên lửa Soyuz khác có thể đã bị lỗi trong quá trình lắp ráp. Tuy nhiên, Roscosmos đã tiến hành các kiểm tra bổ sung.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo họ yên tâm, tiếp tục hợp tác và tin tưởng vào chương trình Soyuz của Nga. Roscosmos hiện là tổ chức duy nhất vận chuyển phi hành gia lên trạm ISS, sau khi NASA kết thúc các chuyến bay đưa đón phi hành gia vào vũ trụ từ năm 2011.

Các phi hành gia vừa lên trạm ISS sẽ làm nhiệm vụ trong 6 tháng rưỡi. Đây là chuyến làm nhiệm vụ thứ 4 trên trạm ISS của phi hành gia Oleg Kononenko. Đối với 2 phi hành gia Anne McClain của Mỹ và David Saint-Jacques của Cơ quan Vũ trụ Canada, đây là nhiệm vụ đầu tiên của họ trên trạm ISS.

Nhiệm vụ chính của họ là tiến hành một chuyến đi bộ ngoài không gian để tìm hiểu một lỗ rò rỉ bí ẩn dẫn đến mất áp lực không khí trên trạm ISS từ tháng 8. Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được điều tra, nhưng các quan chức Nga nói rằng nó được gây ra bởi một mũi khoan và có thể là cố ý.

Nga thử tên lửa đánh chặn giữa lúc căng thẳng với Ukraine Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video thử nghiệm tên lửa đánh chặn mới, thiết kế để bảo vệ thủ đô Moscow trước mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của đối phương.

Nga nghi ngờ có kẻ phá hoại trạm không gian quốc tế

Lãnh đạo cơ quan vũ trụ Nga nghi ngờ lỗ hổng vừa được phát hiện trên Trạm không gian quốc tế (ISS) là do có bàn tay phá hoại và cho biết vụ việc đang được phối hợp điều tra.



Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm