Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga nghi ngờ có kẻ phá hoại trạm không gian quốc tế

Lãnh đạo cơ quan vũ trụ Nga nghi ngờ lỗ hổng vừa được phát hiện trên Trạm không gian quốc tế (ISS) là do có bàn tay phá hoại và cho biết vụ việc đang được phối hợp điều tra.

Phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia, lãnh đạo Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) Dmitry Rogozin nghi ngờ đã có người cố tình khoan thủng vỏ tàu vũ trụ Soyuz MS-09. Tàu đã được kết nối với ISS từ tháng 6.

Lỗ thủng này được phát hiện vào ngày 30/8. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ban đầu cho rằng có các vi thiên thạch hoặc mảnh vỡ không gian (MMOD) va chạm với lớp vỏ của tàu Soyuz.

lo thung o tram khong gian quoc te anh 1
Hình ảnh vết thủng được phát hiện trên tàu vũ trụ Soyuz MS-09 của Nga, kết nối với trạm không gian NASA từ tháng 6. Ảnh: NASA.

Tuy nhiên, sau khi xem xét hình ảnh thực tế, ông Rogozin cho rằng vết thủng thật ra là lỗ khoan.

"Vụ việc có thể là lỗi sản xuất hoặc đã được lên kế hoạch từ trước. Chúng tôi đang kiểm tra lại phiên bản mặt đất (của tàu Soyuz MS-09). Không loại trừ giả thuyết có kẻ phá hoại ngay trên trạm không gian", ông cho biết.

Theo giám đốc Rosmoscos, một ủy ban quốc gia sẽ được thành lập để xác định rõ nguyên nhân sự cố vừa qua. Nga quyết tìm ra đối tượng chủ mưu nếu như vụ việc được xác nhận là hành vi phá hoại có chủ đích.

Ông cũng nhấn mạnh vụ việc cần sớm được làm sáng tỏ vì đây là "vấn đề danh dự" của công ty Energiya - đơn vị chế tạo tàu vũ trụ Soyuz.

lo thung o tram khong gian quoc te anh 2
Ảnh phóng đại lỗ thủng 2 mm trên vỏ tàu vũ trụ Soyuz. Ảnh: NASA.

Nghị sĩ Nga Maxim Surayev, cựu phi hành gia từng có 2 chuyến đi lên ISS, cũng nghi ngờ thủ phạm phá hoại tàu vũ trụ Soyuz MS-09 là một phi hành gia đang gặp các rắc rối về tâm lý. Người này có thể đã tìm cách gây ra trục trặc kỹ thuật không đáng kể để toàn bộ phi hành đoàn được cho về nhà sớm.

"Chúng ta đều là con người. Ai cũng muốn được về nhà. Tuy nhiên, biện pháp này thật sự quá hèn nhát. Sẽ thật tồi tệ nếu một phi hành gia là thủ phạm gây nên sự cố này", Surayev nhận định.

Trong khi đó, trả lời hãng thông tấn TASS, cựu kỹ sự công nghệ không gian Alexander Zheleznyakov khẳng định sử dụng máy khoan trong môi trường không trọng lực trên tàu vũ trụ là gần như không tưởng. 

Ông nhắc rằng vị trí vết thủng nằm ở một bộ phận sẽ tách khỏi tàu vũ trụ Soyuz trong thời gian bay quanh quỹ đạo Trái đất. Khoang này cũng không có công dụng gì trong quá trình đưa các phi hành gia trở về mặt đất.

lo thung o tram khong gian quoc te anh 3
Giám đốc Cơ quan vũ trụ Nga (Rosmoscos) Dmitry Rogozin. Ảnh: Sputnik.

Một nguồn tin khác của TASS đặt giả thuyết Soyuz MS-09 đã bị hư hỏng trong quá trình thử nghiệm tại sân nay Baikonur ở Kazakhstan.

Vết thủng sau đó được bí mật trám lại, nhưng vật liệu được sử dụng lại rơi ra sau khi tàu Soyuz kết nối với ISS.

Theo thông báo của NASA, các phi hành gia đã khắc phục tạm thời trục trặc trên vỏ tàu vũ trụ Nga bằng băng dính vì lỗ thủng làm rò rỉ không khí và giảm áp suất trên ISS.

Sự cố có mức độ nguy hiểm không quá cao.

Tập đoàn Energiya trước mắt sẽ kiểm tra lại toàn bộ các tàu Soyuz và tàu không người lái Progress tại 2 cơ sở sản xuất ngoại ô Moscow và Baikonur, theo RIA Novosti.

Trạm vũ trụ TQ rơi, bang của Mỹ kích hoạt tình trạng khẩn cấp

Bang Michigan bị đặt vào tình trạng khẩn cấp, cảnh sát sẵn sàng trực chiến, người dân được khuyến cáo không chạm vào những mảnh vỡ từ trạm vũ trụ đang rơi xuống Trái Đất.

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 bị thiêu rụi khi tiến vào khí quyển Trái Đất

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 đã rơi ở khu vực Nam Thái Bình Dương, theo truyền thông Mỹ và Trung Quốc.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm