Tạp chí National Interest cho biết, tập đoàn United Engine Corporation (UEC) của Nga đang thử nghiệm tĩnh loại động cơ mới dành cho chương trình tiêm kích tàng hình PAK FA T-50. Loại động cơ này sẽ đem lại sức mạnh vượt trội cho T-50.
T-50 đang sử dụng 2 động cơ phản lực kiểm soát vector lực đẩy Saturn AL-41F1. Động cơ này cũng được sử dụng trên tiêm kích Su-35S. Động cơ AL-41F1 được đánh giá không đủ lực đẩy để đáp ứng yêu cầu của chương trình T-50. Vì về cơ bản, AL-41F1 là phiên bản nâng cấp từ động cơ AL-31F dùng cho tiêm kích Su-27.
“UEC đang phát triển động cơ mới cho máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Nga. Chúng tôi đang chế tạo mẫu thử nghiệm với những công nghệ chưa từng áp dụng ở các loại động cơ trong nước trước đây” Alexander Artyukhov, Tổng giám đốc UEC nói.
Tiêm kích tàng hình T-50 của Nga đang sử dụng động cơ AL-41F1 dành cho chiến đấu cơ Su-35. Ảnh: Migflug.
|
Động cơ mới được gọi là Izdeliye 30, do Phòng thiết kế Lyul'ka phát triển. Nó đang được thử nghiệm tại nhà máy Lytkarinsky. Động cơ mới dự định đưa vào trang bị cho T-50 từ năm 2020.
Động cơ mới thường sẽ được phát triển song song với quá trình thiết kế và chế tạo khung máy bay. Tuy nhiên, công nghiệp quốc phòng Nga gặp nhiều khó khăn sau khi Liên Xô sụp đổ . Do đó, Moscow không thể phát triển động cơ mới trong những năm 1990, khi chương trình PAK FA T-50 được khởi động.
Chương trình T-50 tạm thời phải sử dụng động cơ dành cho tiêm kích thế hệ 4+ trong khi chờ phát triển động cơ mới.
Theo Lenta.ru, động cơ Izdeliye 30 cung cấp lực đẩy thô khoảng 107 kN, lên đến 176 kN có đốt sau. Trong khi đó, động cơ F119-PW-100 lắp trên tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Mỹ có lực đẩy thô 116 kN, 156 kN có đốt sau.
Như vậy, động cơ mới sẽ đem lại cho T-50 khả năng cơ động tốt hơn so với F-22. “Hiệu suất của T-50 chắc chắn sẽ cạnh tranh, thậm chí vượt trội so với F-22”, một chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu về tiêm kích thế hệ 5 nhận xét.