Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu bão Irma đổ bộ, càn quét miền Bắc Cuba

Siêu bão Irma đã đổ bộ, càn quét Cuba và khiến miền Bắc của quốc đảo này chìm trong mưa lớn, gió giật kèm theo cảnh báo lở đất.

Gây mưa gió kinh hoàng tại Cuba, bão Irma sắp tấn công Mỹ Sau khi càn quét qua Cuba và gây mưa lớn kèm theo gió lốc tại đảo quốc này, siêu bão Irma đang tiến thẳng tới bờ biển bang Florida của Mỹ.

Theo Reuters, bão Irma đi qua khu vực Camaguey Archipelago của Cuba với sức gió lên tới 260 km/giờ. Cơn bão đã mạnh lên cấp 5, sau khi tàn phá đảo Barbura.

Cảnh tượng tàn phá ở miền Bắc Cuba cũng giống như những hòn đảo Caribe khác sau khi Irma đi qua: biển động, mưa lớn trút ào ào, các cây dừa cọ bị bẻ cong biến dạng, các đợt sóng lớn đập liên tục vào hệ thống đê biển của nước này. Thông tin mất điện ngập bản tin tối của truyền hình nước này. 

Các nhà khí tượng học cảnh báo bão Irma sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, trong đó có lở đất, tại các vùng Sancti Spiritus và Villa Clara trước khi tiến về bờ biển thuộc bang Florida của Mỹ.

Do bo vao Cuba,  bao Irma gay mua lon va lo dat anh 1
Bão Irma gây mưa lớn tại Cuba. Ảnh: Reuters.

Trung tâm Dự báo bão Quốc gia Mỹ thông báo siêu bão đã hạ xuống cấp 4 sau khi càn quét bờ biển Cuba. Trước đó, giới chức Florida đã yêu cầu 5,6 triệu người sơ tán trong ngày 8/9. Lực lượng quân đội và an ninh Mỹ sẵn sàng cứu nạn và hỗ trợ người dân trong trường hợp khẩn cấp.

Irma là một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận trên Đại Tây Dương. Dự kiến, nó sẽ đổ bộ vào Mỹ trong sáng 10/9, gây mưa lớn và lũ lụt trên diện rộng.

Siêu bão này đã càn quét qua các đảo ở Caribe, khiến hàng nghìn ngôi nhà hư hại, hàng triệu người phải sơ tán và ít nhất 12 người thiệt mạng.

Các phủ các nước Anh, Pháp và Hà Lan đang gấp rút cung cấp nước, nhu yếu phẩm và nhân lực cứu hộ đến các vùng lãnh thổ vừa chịu thiệt hại do bão. Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do các sân bay và cầu cảng bị hư hại sau bão.

Cảnh tượng hoang tàn sau siêu bão Irma Hàng nghìn ngôi nhà bị tốc mái, ngập lụt khắp nơi và hệ thống điện bị hỏng, bão Irma đang gây ra hậu quả tàn khốc tại những hòn đảo trên Đại Tây Dương.

Chuyên gia lo ngại siêu bão Irma phát tán rác thải hạt nhân

Các chuyên gia cảnh báo siêu bão Irma quét qua khu vực sản xuất hạt nhân của quân đội Mỹ ở South Carolina có thể phát tán rác thải phóng xạ gây nguy hiểm cho con người.

5,6 triệu người phải sơ tán, Florida hoang vắng trước bão Irma

Bất chấp lệnh sơ tán, nhiều người quyết định ở lại để chống chọi với siêu bão Irma, trong bối cảnh hàng triệu người được lệnh di chuyển đến những khu vực an toàn.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm