Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu bão Irma quét qua, Caribe 'bị san phẳng' ở lại

Siêu bão Irma quét qua đã san phẳng nhiều nhà cửa tại các đảo thuộc Caribe, container hàng hóa bị xô lệch như những que diêm và hệ thống liên lạc bị cắt đứt nhiều nơi.

bao Iram anh 1
Ngày 7/9, trên đường hướng về lục địa Mỹ, siêu bão Irma, cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận trên Đại Tây Dương, đã quét qua các hòn đảo thuộc Caribe. Bão làm sụp đổ nhà cửa, khiến 12 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác phải đi sơ tán. Trong ảnh, hình chụp từ trên cao cho thấy một khu dân cư tại đảo St. Maarten, phần thuộc lãnh thổ của Hà Lan, bị phá hủy sau bão. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hà Lan/ Reuters.
bao Iram anh 2
"Nhà cửa đã bị san phẳng. Người dân bất lực, bạn có thể thấy từ đôi mắt họ", AFP dẫn lời Marilou Rohan, một nhân chứng tại đảo St Maarten. Mưa lớn như thác đổ cùng những trận gió kinh hoàng đã làm hư hại hoặc đổ sập 60% nhà cửa tại hòn đảo nhỏ này. Trong ảnh, container bị gió bão xô lệch tại đảo thuộc Hà Lan. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hà Lan/ Reuters.
bao Iram anh 3
Thủ tướng Pháp Edouard Philippe xác nhận 4 người đã thiệt mạng và 50 người bị thương tại Saint Martin sau bão. Ảnh: AFP.
bao Iram anh 4
AFP mô tả ở nhiều hòn đảo, mái nhà bị bật khỏi những ngôi nhà như có một bàn tay khổng lồ kéo chúng lên, những container hàng hóa tại cảng bị gió xô đẩy như diêm trong hộp còn mảnh vỡ thì bay khắp nơi. Sân bay, cảng biển và các hệ thống liên lạc bị vô hiệu hóa. Ảnh: Reuters.
bao Iram anh 5
Một cửa hàng trên đảo Saint Martin (phần của Pháp) bị cướp bóc hôm 7/9 sau bão Irma. Các phủ các nước Anh, Pháp và Hà Lan đang gấp rút cung cấp nước, nhu yếu phẩm và nhân lực cứu hộ đến các vùng lãnh thổ vừa chịu thiệt hại do bão. Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do các sân bay và cầu cảng bị hư hại sau bão. Ảnh: AFP.
bao Iram anh 6
Hà Lan cho biết nước này đang chạy đua để cung cấp thức ăn và nước uống cho 40.000 người trong 5 ngày tới. Pháp nói rằng 100.000 gói hàng cứu trợ đang trên đường đến các lãnh thổ của nước này ở Caribe. Một đội cứu hộ 200 người đang trên đường đến đảo Guadeloupe để tham gia cứu hộ. Anh cũng cho biết họ đang cử 2 tàu chiến đến giúp đỡ các nạn nhân ở đây với kinh phí cứu trợ ban đầu là 41 triệu USD. Ảnh: Reuters.
bao Iram anh 7
"Cơn bão như một chiếc máy cắt cỏ khổng lồ từ trên trời lao xuống và quét sạch mọi thứ", ông Rohan mô tả. Ảnh: AFP.
bao Iram anh 8
Thủ tướng Pháp nói thảm họa nay là "không thể tưởng tượng và chưa từng có". "Công tác cứu hộ sẽ còn dài, cảm xúc sẽ đong đầy và nỗi buồn sẽ lớn lao", ông nói. Ảnh: Reuters
bao Iram anh 9
Trên đường di chuyển về phía nam, siêu bão Irma đã mạnh lên dần với sức gió đạt 295 km/h. Với tốc độ gió khủng khiếp được duy trì trong suốt 33 giờ qua, Irma đã trở thành cơn bão dài nhất mà các vệ tinh theo dõi được kể từ thập niên 1970 đến nay. Trong cuối tuần này, bão dự kiến sẽ quét qua phía nam nước Mỹ. Ảnh: Reuters.
bao Iram anh 10
Hội Chữ Thập Đỏ Quốc tế ước tính 1,2 triệu người đã bị bão gây ảnh hưởng và con số này dự đoán sẽ tăng lên đến 26 triệu. Ảnh: Reuters.
bao Iram anh 11
Nhà cửa và xe cộ bị phá hoại sau khi bão Irma quét qua đảo St. Maarten thuộc Hà Lan. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hà Lan/AFP.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm