Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xăng cạn, siêu thị trống, Florida cuống cuồng tránh bão Irma

Nửa triệu người dân ở phía nam bang Florida được lệnh sơ tán khẩn trước cơn bão Irma đang kéo đến. Nhiều người mắc kẹt trên đường vì không thể tìm được cửa hàng còn xăng.


sieu bao Irma anh 1
Những con đường rời khỏi chuỗi đảo Keys ở Florida, từ đường bộ đến hàng không, bỗng trở thành cuộc đua marathon khi hơn nửa triệu người dân phía nam Florida được lệnh sơ tán khẩn cấp khỏi khu vực trong bối cảnh siêu bão Irma sẽ đổ bộ nơi đây trong cuối tuần này. Ảnh: AFP.  
sieu bao Irma anh 2
Những chiếc xe gia đình nối đuôi nhau chạy trên cao tốc hoặc xếp hàng trước những trạm xăng ven đường, rất nhiều trong số đó không còn đủ nhiên liệu để bán cho khách. Nhiều gia đình phải sử dụng ứng dụng trong điện thoại và gọi điện kiểm tra suốt dọc đường để tìm kiếm các cửa hàng tiện lợi hoặc cây xăng. Ảnh: AFP.
sieu bao Irma anh 3
Một số gia đình kể với AP việc họ mắc kẹt trên đường sơ tán do không tìm được chỗ đổ xăng. Nhiệt độ ngoài trời là 33 độ C cùng cái nóng của một ngày trước bão, họ phải dừng xe lại dọc đường và những đứa trẻ phải chơi trên bãi cỏ. Trong ảnh, một người đàn ông dừng lại ở một cây xăng đã thông báo hết hàng. Ảnh: Reuters.
sieu bao Irma anh 4
Chiều tối 6/9, Trung tâm Bão Quốc gia đã ra cảnh báo siêu bão đầu tiên đối với siêu bão Irma dành cho nhiều vùng của phía nam Florida, trong đó có vùng đô thị Miami với dân số 6 triệu người. Tại các siêu thị ở đây, người dân nhanh chóng vét sạch những nhu yếu phẩm cần thiết cho những ngày bão sắp đến. Ảnh: Reuters.
sieu bao Irma anh 5
Thống đốc bang Florida Rick Scott cho biết đến ngày 8/9, mưa và gió đã bắt đầu kéo đến đây trong khi ít nhất 31.000 người đã đi sơ tán. Ông cũng lưu ý người dân không chủ quan với Irma, cơn bão cấp độ 5. "Nó lớn hơn toàn bộ bang của chúng ta, có thể gây ra thiệt hại lớn, thậm chí cả thiệt hại nhân mạng từ bờ đông sang bờ tây của bang. Dù bạn sống ở phía nào, hãy chuẩn bị để di tản", AP dẫn lời Thống đốc Scott. Ảnh: Reuters.
sieu bao Irma anh 6
Cơn bão cấp độ 5 gần nhất từng đổ bộ vào Florida là siêu bão Andrew vào năm 1992. Sức gió của Andrew lúc mạnh nhất đạt 256 km/h. Bão làm chết 64 người và gây ra thiệt hại 26 tỷ USD và trở thành thảm họa tự nhiên gây hại về vật chất trong lịch sử Mỹ vào thời điểm đó. Ảnh: Reuters.
sieu bao Irma anh 7
Trung tâm Bão Quốc gia thông báo "ngày càng chắc chắn về khả năng Irma sẽ đổ bộ vào phía nam Florida như một siêu bão lớn nguy hiểm". Với sức gió mạnh nhất có thể đạt 300 km/h, Irma là cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở Đại Tây Dương. Ảnh: Reuters.
sieu bao Irma anh 8
Người dân xếp hàng để mua ga dự trữ. Ảnh: Reuters
sieu bao Irma anh 9
Tất cả các trường học và văn phòng cấp bang ở Florida đã được ra lệnh đóng cửa. Ảnh: AFP
sieu bao Irma anh 10
Các máy bay F-15C của Không lực Mỹ diễn tập cho công tác ứng phó bão Irma. Ảnh: Reuters.
sieu bao Irma anh 11
Biển thông báo sơ tán trên dọc đường cao tốc ở Florida. Ảnh: AFP.
sieu bao Irma anh 12
Những du khách xui xẻo đang đợi xe sau khi nhận lệnh sơ tán khỏi bãi biển Miami trước khi bão ập vào. Ảnh: AFP.
sieu bao Irma anh 13
Florida nằm ở cửa ngõ của Vịnh Mexico với 2 phía là đường bờ biển đã khiến nơi đây trở thành khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi các cơn bão. Ảnh: Google Maps.
Siêu bão Irma tàn phá 90% công trình ở đảo thiên đường Barbuda Ngày 6/9, siêu bão Irma đổ bộ các hòn đảo phía bắc Caribe và ngay lập tức cho thấy sức tàn phá kinh hoàng, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và phá hủy nhiều công trình kiên cố.

Chuyen bay xuyen tam bao Irma hinh anh

Chuyến bay xuyên tâm bão Irma

0

Một kỹ sư người Mỹ quyết định điều khiển máy bay xuyên qua cơn bão Irma nhằm thu thập số liệu về cơn bão, phục vụ cho quá trình dự đoán và chuẩn bị cho thiên tai.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm