Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Shevchenko làm HLV trưởng Ukraine

Quả bóng vàng châu Âu 2004 Andriy Shevchenko đã trở lại sân cỏ bóng đá, và cùng với một cương vị mới.

Một cánh cửa đóng lại và cánh cửa khác lập tức mở ra. Với Shevchenko (hay còn gọi Sheva), tên tuổi của anh đã sống mãi như một huyền thoại của bóng đá Ukraine. Nhưng ngày của một Sheva tiền đạo khét tiếng thế giới đã qua, và giờ anh tiến lên một nấc thang mới trong sự nghiệp. Đó là dẫn dắt đội tuyển quốc gia Ukraine.

Hôm 15/7, Sky Sports News cho biết Shevchenko đã được Liên đoàn bóng đá Ukraine bổ nhiệm làm thuyền trưởng ĐTQG, thay cho ông Mykhaylo Fomenko ra đi sau thành tích bết bát của tuyển Ukraine tại Euro 2016. Trên đất Pháp những ngày hè tháng 6, Ukraine toàn thua sau 3 trận và trước cả một Bắc Ireland tí hon.

Shevchenko lam HLV truong Ukraine anh 1
Giờ người ta gọi Shevchenko là HLV. Hợp đồng của anh và tuyển Ukraine có thời hạn khi vòng loại World Cup 2018 kết thúc. Ảnh: Getty Images.

Khi đó, Shevchenko được chọn làm trợ lý HLV cho ông Mykhaylo Fomenko. Tuy nhiên, kinh nghiệm của cựu sao AC Milan đã không thể giúp HLV trưởng tìm được công thức giúp Ukraine gặt hái thành tích cao. Khi HLV Mykhaylo Fomenko đã ra đi, Shevchenko sẽ tiếp bước và đây được tin rằng là thách thức không hề đơn giản.

Ngày Shevchenko còn tung hoành trên sân cỏ trong màu áo AC Milan, anh là chân sút khiến bất kỳ hàng thủ nào cũng phải khiếp sợ. Còn nay, Shevchenko cần truyền đạt những giá trị tinh túy nhất bản thân có được thổi vào tuyển Ukraine.

Anh cần có những cách thức để giúp các học trò làm được điều mình từng thực hiện. Đây không phải bài toán đơn giản. Một tiền đạo giỏi trên sân cỏ chưa chắc đã là HLV tài ba. Hãy nhìn lịch sử với Diego Maradona, Ruud Gullit... nhiều lần gục ngã sẽ rõ.

Thế nhưng, bóng đá hấp dẫn ở chỗ không ai biết được tương lai ra sao. Shevchenko tiền đạo sẽ khác với Shevchenko huấn luyện viên.

Andriy Mykolayovych Shevchenko năm nay 39 tuổi, có 111 lần khoác áo tuyển Ukraine và ghi 48 bàn. Ở CLB, Shevchenko từng đá cho Dynamo Kyiv, AC Milan, Chelsea. Anh từng giành 1 Scudetto, cúp Quốc gia Italy, UEFA Champions League... cùng AC Milan. Sau khi giải nghệ, Shevchenko có thời gian ngắn theo nghiệp chính trị.


Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm