Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SHB sẽ bán đứt công ty tài chính cho đối tác Nhật Bản

SHB ký kết thỏa thuận chuyển nhượng 100% vốn Công ty tài chính SHB Finance cho Krungsri (Thái Lan), công ty con thuộc sở hữu của Tập đoàn MUFG (Nhật Bản).

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cho biết vừa tiến hành ký kết các thỏa thuận về việc chuyển nhượng 100% vốn điều lệ tại Công ty Tài chính TNHH MTV SHB (SHB Finance) cho Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) của Thái Lan, thành viên chiến lược thuộc Tập đoàn MUFG Nhật Bản.

Theo thỏa thuận, ngay khi hai bên đáp ứng các yêu cầu theo quy định pháp luật và nhận được chấp thuận của Ngân hàng Nhà Nước cũng như cơ quan quản lý có liên quan của Thái Lan và Nhật Bản, SHB sẽ chuyển nhượng 50% vốn điều lệ của SHB Finance cho Krungsri.

Trong khi đó, 50% vốn còn lại sẽ được chuyển nhượng tiếp sau 3 năm.

Giá trị của thương vụ nói trên chưa được 2 bên chia sẻ, tuy nhiên lãnh đạo của Krungsri cho biết việc mua lại 100% vốn SHB Finance từ SHB sẽ đánh dấu hình ảnh và dịch vụ của ngân hàng này tại thị trường Việt Nam.

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB, cho biết thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam rất giàu tiềm năng và dư địa tăng trưởng lớn.

“Trong khi đó, SHB Finance là một cô gái đẹp, có sức khỏe tài chính lành mạnh. Sau thời gian chọn lựa và đàm phán, chúng tôi đã tìm được một đối tác phù hợp với chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ của mình”, ông Hiển nhấn mạnh.

SHB se ban dut cong ty tai chinh cho doi tac Nhat anh 1

SHB sẽ bán 100% vốn công ty tài chính SHB Finance cho ngân hàng thành viên của Tập đoàn Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) Nhật Bản. Ảnh: SHB.

Ông Seiichiro Akita, Chủ tịch kiêm CEO Krungsri, cũng cho biết Krungsri sẽ mua lại 100% cổ phần của SHB Finance ngay sau khi có sự phê duyệt theo quy định của các cơ quan quản lý.

Ngoài việc chính thức gia nhập thị trường Việt Nam thông qua thương vụ này, việc mua lại SHB Finance cũng nhấn mạnh chiến lược mở rộng thị trường ASEAN theo kế hoạch kinh doanh trung hạn giai đoạn 2021-2023 của nhà băng này.

CEO Krungsri cũng cho biết sau giao dịch, ngân hàng vẫn sẽ duy trì hợp tác cùng SHB để phát triển hệ thống mạng lưới cho vay tiêu dùng tại Việt Nam.

Lãnh đạo SHB cho biết thỏa thuận chuyển nhượng SHB Finance cho đối tác kể trên sẽ đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của ngân hàng cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của SHB.

SHB Finance hiện có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng và là một trong 10 công ty tài chính có vốn lớn nhất thị trường trong nước.

Trong khi đó, Krungsri là tập đoàn tài chính lớn thứ 5 tại Thái Lan về tổng tài sản, dư nợ cho vay và tiền gửi, hiện do Tập đoàn Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) của Nhật Bản nắm giữ 76,88% vốn.

MUFG cũng là tổ chức tài chính quen mặt tại thị trường Việt Nam khi đang là cổ đông chiến lược sở hữu gần 20% vốn tại VietinBank.

Cũng liên quan tới tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại SHB, mới đây Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chính thức cho nhà băng này tạm khóa tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài ở mức 10%.

Kế hoạch này của SHB nhằm mục đích thực hiện phương án chào bán, phát hành chứng khoán đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 thông qua.

Trong đó, nhà băng này dự kiến trả cổ tức năm 2019 và 2020 bằng cổ phiếu với tổng tỷ lệ 20,5% (cổ đông sở hữu 1.000 cổ phiếu nhận thêm 205 cổ phiếu mới). Ngoài ra, SHB cũng sẽ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 12.500 đồng/đơn vị.

Dự kiến, sau các đợt phát hành cổ phiếu nói trên, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ tăng lên hơn 26.600 tỷ đồng. Hiện vốn điều lệ của SHB là 19.356 tỷ đồng đến cuối tháng 6.

SHB khoá room ngoại để chào bán cổ phiếu mới

Ủy ban Chứng khoán cho phép SHB tạm khóa tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa 6 tháng, nếu hoàn thành việc phát hành, chào bán sớm hơn, SHB sẽ phải điều chỉnh lại về mức tối đa 30%.

Tổng giám đốc SHB từ nhiệm

Sau khi được phê duyệt từ nhiệm chức danh tổng giám đốc SHB, ông Nguyễn Văn Lê vẫn là thành viên Hội đồng Quản trị tại ngân hàng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm