Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sharapova dùng doping, có thể bị cấm thi đấu 2 năm

Hoa khôi quần vợt người Nga đối mặt án cấm thi đấu 2 năm do sử dụng một loại thuốc mới được đưa vào danh mục doping của Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF).

Trong buổi họp báo trưa 7/3 ở Los Angeles, Maria Sharapova bất ngờ thông báo về việc mẫu thử của cô tại Australian Open bị phát hiện dương tính với “meldonium” – một loại chất không được phép sử dụng trong thể thao. Theo ITF, nữ tay vợt 28 tuổi sẽ bị cấm thi đấu từ ngày 12/3, có thể kéo dài đến 2 năm.

Sharapova tỏ ra ngạc nhiên khi nhận kết quả xét nghiệm hôm 2/3 từ Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA). Cô thừa nhận bản thân đã mắc sai lầm lớn khi không kiểm tra thông báo bằng thư điện tử, cập nhật danh mục chất cấm từ WADA hồi cuối tháng 12 năm ngoái.

Sharapova bị chỉ trích kịch liệt vì dùng doping

“Tôi không muốn kết thúc sự nghiệp theo cách này. Hy vọng bản thân còn cơ hội quay trở lại thi đấu," Maria Sharapova gửi gắm thông điệp đến Hiệp hội quần vợt nữ thế giới (WTA).

Sharapova su dung doping anh 1
Vẻ mặt buồn rầu của Sharapova trong buổi họp báo. Ảnh: Getty Images.

“Suốt 10 năm qua, tôi sử dụng thuốc “mildronate” từ bác sĩ gia đình. Chỉ vài ngày trước, tôi mới biết nó còn có tên gọi khác là “meldonium”. Ban đầu, chất này không có trong danh mục cấm nên tôi sử dụng hợp pháp. Nhưng điều đó đã thay đổi vào tháng 1. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc này”, Masha lý giải.

“Mildronate” vốn được sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch. Tuy nhiên theo một vài nghiên cứu gần đây, loại thuốc này còn có tác dụng tăng sức chịu đựng cho cơ thể khi hoạt động ở cường độ cao.

Trước đó, giới truyền thông từng đồn đoán về khả năng Sharapova tổ chức buổi họp báo để quyết định từ giã sự nghiệp banh nỉ vì chấn thương dai dẳng. “Phần lớn các bạn nghĩ tôi sẽ thông báo giải nghệ hôm nay. Nhưng nếu điều đó xảy ra, tôi sẽ không tổ chức trong một khách sạn ở Los Angeles với tấm thảm xấu xí như thế”.

“Tôi không muốn kết thúc sự nghiệp theo cách này. Hy vọng tôi còn cơ hội quay trở lại thi đấu”, tay vợt số 7 thế giới chia sẻ.

Sharapova su dung doping anh 2
Mẫu thử của Masha được lấy sau thất bại ở tứ kết Australian Open trước Serena Williams. Ảnh: Getty Images.

Phản ứng trước thông báo của Sharapova, không ít người trong cuộc tỏ ra tiếc cho cô. Chủ tịch hiệp hội quần vợt nữ thế giới (WTA), Steve Simon khẳng định, ông cảm thấy rất buồn khi hay tin. Huyền thoại từng 8 lần vô địch Grand Slam, Martina Navratilova cũng lên tiếng bảo vệ hoa khôi quần vợt người Nga. “Hy vọng án phạt sẽ không được đưa ra bởi dường như đây là một sai lầm trung thực”.

Trong khi Brad Gilbert, cựu huấn luyện viên của Andy Murray lại tỏ ra ngạc nhiên với cách tiếp cận thông tin của Sharapova cũng như các thành viên ban huấn luyện. “Thật khó tin khi không ai trong đội ngũ của Shazza kiểm tra danh mục cập nhật chất cấm từ WADA. Tay vợt là người chịu trách nhiệm về vấn đề này nhưng thông thường, ban huấn luyện mới là những người giám sát các vấn đề chuyên môn”.

Sharapova lần thứ 18 liên tiếp thất bại trước Serena

Bất ngờ không xảy ra ở trận tứ kết rất đáng chờ đợi giữa Maria Sharapova và Serena Williams. Masha một lần nữa không thể vượt qua cái bóng quá lớn của đối thủ người Mỹ.


Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm