Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sharapova bị chỉ trích kịch liệt vì dùng doping

“Tôi không muốn kết thúc sự nghiệp theo cách này. Hy vọng bản thân còn cơ hội quay trở lại thi đấu," Maria Sharapova gửi gắm thông điệp đến Hiệp hội quần vợt nữ thế giới (WTA).

Hôm qua (7/3), làng banh nỉ rúng động khi cựu số 1 thế giới Sharapova cho biết mẫu thử kiểm tra doping ở giải Australian Open 2016 bị phát hiện dương tính với chất cấm. Ngay sau buổi họp báo của Masha (tên thân mật của Sharapova) diễn ra, huyền thoại Jennifer Capriati đã chỉ trích cô kịch liệt.

Sharapova dùng doping, có thể bị cấm thi đấu 2 năm

Hoa khôi quần vợt người Nga đối mặt án cấm thi đấu 2 năm do sử dụng một loại thuốc mới được đưa vào danh mục doping của Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF).

Cơn giận của Capriati 

Thông qua Twitter, Capriati trong tâm trạng rất tức giận viết như sau: "Tôi hoàn toàn giận dữ và thất vọng. Bản thân thà chấp nhận thất bại còn hơn chọn cách gian dối". Chia sẻ của huyền thoại người Mỹ cho thấy một sự không dung thứ với tay vợt số 7 thế giới người Nga. 

Sharapova su dung doping anh 1

Jennifer Capriati

chỉ trích Masha dữ dội.

Chưa hết, cựu tay vợt 39 tuổi còn bóng gió chuyện Sharapova cùng ê-kíp huấn luyện đã qua mặt Cơ quan kiểm tra doping trong suốt một thời gian dài. "Tôi không có đội ngũ lãnh lương cao ngất ngưởng để rồi tìm cho bản thân cách gian dối, lách luật rồi tiếp theo chờ các nhà khoa học phát hiện," chủ nhân ba danh hiệu Grand Slam nói thêm.

Bình luận của Capriati là điều có thể hiểu được. Sharapova thuộc nhóm các tay vợt giàu nhất banh nỉ. Nếu tính riêng thu nhập nhờ tài trợ và tiền thưởng, kiều nữ làng banh nỉ đang sở hữu gần 200 triệu USD khi mới gần sang tuổi 29. Theo huyền thoại người Mỹ, cô tin rằng Sharapova đã gian lận trong thi đấu thể suốt nhiều năm liền và phải nhận án phạt nặng.

Quan trọng, Capriati cáo buộc hệ thống kiểm tra doping đang xuất hiện một lỗ hổng lớn, từ đó, dễ dàng khiến các tay vợt lách luật. "Có một sai lầm trong toàn bộ hệ thống kiểm tra doping," nhà vô địch Australian Open 2001 nói thêm.

Masha ngây thơ hay có tội thật?

Về phần mình, Sharapova thanh minh bản thân sử dụng chất mildronate (hay còn được gọi là meldonium) suốt 10 năm qua để điều trị một số vấn đề sức khỏe, trong đó bao gồm chứng thiếu magiê. “Mildronate” vốn được sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch. Tuy nhiên theo một vài nghiên cứu gần đây, loại thuốc này còn có tác dụng tăng sức chịu đựng cho cơ thể khi hoạt động ở cường độ cao.

Sharapova su dung doping anh 2
Sharapova cho rằng bản thân không biết loại thuốc đang dùng nằm trong danh bạ cấm.

Chia sẻ trong cuộc họp báo, Sharapova giải thích bản thân luôn bị cúm sau mỗi hai tháng và điều này khiến cô không có được sức khỏe tốt. Có nguồn tin cho rằng Masha bị ảnh hưởng từ gien di truyền của gia đình, vốn mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, tay vợt này không nhận ra chất mildronate và meldonium nằm trong danh mục cấm khi luật phòng chống doping thay đổi từ ngày 1/1. Thậm chí, Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đã gửi một email cho Sharapova vào tháng 12 về danh sách những chất cấm, tuy nhiên, cô đã không buồn mở bức thư ra xem.

Dựa trên phát biểu của Masha, người ta dễ dàng cảm thông cho tay vợt này vì sự ngây thơ và tắc trách trong truy cứu thông tin. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Steve Simon của WTA lại không đồng tình với quan điểm đó. 

Sharapova - hồng nhan bạc phận

Thông tin cựu số 1 thế giới Maria Sharapova thừa nhận sử dụng chất cấm trong thi đấu trở thành đề tài nổi cộm trong làng thể thao 24 giờ qua.

"Tôi rất buồn khi hay tin về Maria. Cô ấy là người tiên phong trong nhiều lĩnh vực và được biết đến với tư cách một phụ nữ tài giỏi cũng như toàn vẹn. Song, Masha phải nhận thức được điều mình làm và có trách nhiệm với hành động bản thân."

"Các tay vợt phải biết họ đang đưa vào cơ thể loại chất nào và điều đó có được phép hay không", CEO Steve Simon nói.

Sự cứu rỗi nào cho Sharapova?

Chia sẻ với ESPN, chuyên gia quần vợt Greg Webber đã dùng từ "thật đáng hổ thẹn" khi Sharapova thất bại trong cuộc kiểm tra doping. Nhưng song song đó, ông cũng bày tỏ sự ngạc nhiên vì bản thân không thể hình dung nỗi những điều Masha sẽ phát biểu trong cuộc họp báo lại gây chấn động như vậy.

Sharapova su dung doping anh 3
Martina Hingis (phải) vẫn chơi tốt sau những vụ lùm xùm.

Khi được hỏi liệu còn cơ hội nào cứu rỗi cho tay vợt người Nga, Greg Webber cho rằng Sharapova phải chịu trách nhiệm với hành động của mình và mọi thứ chỉ được định đoạt dựa trên bản án dành cho cô. Nếu vô tình sử dụng chất cấm, Masha chỉ bị cấm thi đấu 2 năm. Ngược lại, bản án sẽ là 4 năm.

Tháng 4 tới, Sharapova sẽ bước sang tuổi 29, do đó, vẫn có thể xây dựng lại sự nghiệp trong trường hợp chỉ nhận án phạt cấm thi đấu 2 năm. Theo Greg Webber, Masha là tay vợt rất mạnh mẽ và kiên trì, cô sẽ không dễ dàng bỏ cuộc. Ngoài ra, trong quần vợt tồn tại khái niệm tạm gọi "giai đoạn thứ 3", tức những tay vợt ở độ tuổi như Sharapova. Như vậy, Masha hoàn toàn có thể chơi thêm vài năm nữa sau tuổi 30.

Trong quá khứ, huyền thoại Martina Hingis từng bị cấm thi đấu hai năm vì sử dụng cocaine. Sau đó, tay vợt này giải nghệ rồi lại tái xuất. Lúc này, ngôi sao người Thụy Sĩ đã 35 tuổi, song, vẫn thi đấu tốt ở thể loại đôi nữ và giữ vị trí số 1 thế giới.

Thể thao thế giới không phải lúc nào cũng khắt khe với những tay vợt dính vết nhơ trong lý lịch. Ngoài ra, chuyện sử dụng doping trong thi đấu cũng không phải chuyện xưa nay mới gặp. Từ chia sẻ của Sharapova, có người trách và đòi phạt nặng, nhưng cũng xuất hiện kẻ bênh vì lịch trình một tay vợt bận rộn thế nào thì ai cũng biết. Sự tắc trách có thể là điều hiểu được.

Với Masha, cô đã phạm sai lầm kinh khủng theo phát biểu trong cuộc họp báo. Như vậy, ngôi sao này phải nhận án phạt, tuy nhiên, nếu dựa trên điều đó để rồi tước mất cơ hội tái xuất của ngôi sao người Nga sẽ là hình phạt nặng nề nhất. Masha cần được dung thứ, bởi sự vị tha nào cũng được đánh giá cao.

Sự nghiệp huy hoàng của hoa khôi tennis Sharapova Sharapova giành Grand Slam từ năm 17 tuổi, tính đến nay búp bê người Nga đã 10 lần vào chung kết và giành 5 chức vô địch Grand Slam.

Sharapova có nguy cơ mất 30 triệu USD

Hãng sản xuất trang thiết bị thể thao Nike của Mỹ mới đây quyết định hoãn việc hợp tác tài trợ cho Maria Sharapova sau khi tay vợt này thất bại trong cuộc kiểm tra doping ở Australian Open 2016. Hồi năm 2010, hãng Nike gia hạn tài trợ với Sharapova theo hợp đồng 8 năm với số tiền lên tới 70 triệu USD. Vụ bê bối liên quan tới doping của Masha sẽ khiến cô đứng trước nguy cơ mất 30 triệu USD tiền tài trợ.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm