Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sergio Ramos: Hậu vệ vĩ đại nhất lịch sử Real Madrid

Sergio Ramos đang trên con đường trở thành huyền thoại của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha khi nhắm đến mục tiêu lập cú "hat-trick" vô địch Champions League liên tiếp.

Trước khi lên chuyến bay cùng các cầu thủ Real Madrid đặt chân đến Kiev, Sergio Ramos vẫn kịp có một buổi hẹn với nghệ nhân xăm hình nổi tiếng Rodrigo Galvez.

Lý do rất đơn giản, trung vệ của Los Blancos và cô bạn gái xinh đẹp Pilar Rubio vừa đón cậu quý tử thứ 3 có tên Alejandro. Trước đó, tên và sinh nhật của 2 cậu con trai đầu Sergio và Marco cũng đã được ghi dấu mực trên cánh tay của Ramos.

Ramos chắc hẳn sẽ không muốn ăn mừng bàn thắng vào Liverpool trong trận chung kết Champions League tới đây mà thiếu đi hành động hôn hình xăm trên tay anh, vị trí đã xuất hiện tên, ngày sinh và thông tin chiều cao cân nặng lúc mới chào đời của cậu bé Alejandro. 

Hậu vệ vĩ đại nhất của Bernabeu

Sergio Ramos đang điền tên mình vào danh sách huyền thoại tại Bernabeu với tư cách là hậu vệ vĩ đại nhất của đội bóng. Mặc dù cũng nắm giữ cả "thành tích" nhận thẻ đỏ nhiều nhất CLB, những gì mà Ramos gặt hái được cùng Real vẫn giúp anh dễ dàng được châm chước cho kỷ lục "xấu xí" trên.

Sergio Ramos,  Champions League,  huyen thoai,  Real Madrid anh 1
So sánh chỉ số chuyên môn tại Champions League giữa Sergio Ramos (Real Madrid) với Virgil Van Dijk (Liverpool). Đồ họa: Minh Phúc.

Nói về chiến tích của Ramos trên đấu trường châu Âu, không thể không nhắc tới bàn thắng vào lưới Atletico Madrid trong những phút cuối cùng đã cứu thua Real một cách ngoạn mục trong trận chung kết năm 2014. 2 CLB thành Madrid phải lôi nhau vào hiệp phụ, trước khi "Los Blancos" giành chiến thắng chung cuộc 4-1 để đạt được cú "Decima" sau 12 năm chờ đợi.

Có thể nói, bàn thắng quý hơn vàng của Ramos thậm chí còn cứu rỗi sự nghiệp của HLV Carlo Ancelotti tại Real Madrid, dù chỉ trong ... vài tháng.

Giữ vị trí hậu vệ, Ramos vẫn tiếp tục nổ súng trong trận chung kết Champions League năm 2016 khi gặp lại người hàng xóm Atletico. Đến năm 2017, anh trở thành người đội trưởng đầu tiên giương cao chiếc cúp vô địch trong 2 mùa liên tiếp giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của nền bóng đá hiện đại.

Khi một phóng viên phát thanh gọi Ramos là "huyền thoại", hậu vệ người Tây Ban Nha chỉ trả lời khiêm tốn: "Đừng vội tặng tôi danh xưng ấy. Tôi vẫn còn nhiều năm nữa thi đấu tại nơi này".

Sergio Ramos,  Champions League,  huyen thoai,  Real Madrid anh 2
Ramos là người đội trưởng đầu tiên từng đăng quang Champions League trong 2 mùa liên tiếp.

Trung vệ số 4 đặt chân đến Bernabeu vào năm 2005 với mức giá chuyển nhượng 27 triệu euro. Khi đó, Real sở hữu 9 chiếc cúp vô địch châu Âu, và giờ thì con số ấy đã lên đến 12 cộng thêm với 4 danh hiệu đăng quang tại La Liga.

"Mọi người đều nói những gì chúng tôi làm được đều hết sức bình thường, nhưng không phải như vậy", Ramos chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn đầu tuần.

Không ít người đã nhận định 27 triệu euro vào thời điểm đó để mua một cầu thủ 19 tuổi là cái giá quá đắt đỏ, nhưng đến giờ, Ramos đã chứng minh mình là bản hợp đồng chất lượng của đội bóng hoàng gia.

Năm 2016, Manchester United tưởng như đã có được chữ ký của Ramos. "Tôi gần như đã chuẩn bị đến nước Anh thì mọi thứ lại được sắp xếp lại", anh hồi tưởng. Real Madrid tỏ ra hoảng hốt khi suýt để mất trung vệ số 4 vào tay của "Quỷ đỏ", ngay lập tức tăng lương với bất kỳ giá nào mà Ramos yêu cầu.

Thủ lĩnh từ sân cỏ đến phòng thay đồ

Đến nay, Sergio Ramos vẫn đang cho thấy anh xứng đáng với từng đồng tiền bát gạo mà đội chủ sân Bernabeu bỏ ra. Trên thế giới không thiếu các hậu vệ xuất sắc, nhưng một thủ quân có khả năng dẫn dắt toàn đội thì khó kiếm hơn rất nhiều. Với Real, danh xưng "thủ lĩnh" là để dành cho Ramos ở mọi khía cạnh.

Trung vệ người Tây Ban Nha là người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong phòng thay đồ ở Real. Tiếng nói của Ramos thậm chí có thể định đoạt những bản hợp đồng mới của "Los Blancos". Các cầu thủ như Lucas Vaquez, Marco Asensio hay Isco còn coi Ramos như hình mẫu lý tưởng. Ramos là một trong những cái tên hiếm hoi được siêu sao Ronaldo đánh giá xếp ngang hàng về đẳng cấp trên sân cỏ.

Sergio Ramos,  Champions League,  huyen thoai,  Real Madrid anh 3
Ramos và Zidane từ đồng đội chuyển sang mối quan hệ thầy trò.

Ngược lại, "đắc tội" với Ramos thì hiển nhiên sẽ chẳng có kết cục gì tốt đẹp ở Bernabeu. Thế nên không lấy gì làm ngạc nhiên khi HLV Jose Mourinho xảy ra mâu thuẫn với Ramos, hoặc thủ quân của Real thiếu thiện cảm với Rafa Benitez, cả hai chiến lược gia này đều mất việc ở Madrid. 

May mắn thay, mối quan hệ giữa Ramos với HLV đương nhiệm Zinedine Zidane diễn ra vô cùng tốt đẹp, bởi nhà cầm quân người Pháp xưa kia từng là đồng đội với Ramos khi số 4 mới chân ướt chân ráo đến Bernabeu. Tốt với bạn, hợp với thầy, Ramos rất được lòng các CĐV của Real.

Thế nhưng, nhiều kẻ chỉ trích vẫn luôn gọi anh bằng những cái tên thậm tệ như "thằng hề" hay "gã đồ tể". Ramos sẽ chẳng thể nào bị ngưng kết án là "tội đồ" khi làm rơi chiếc cup Copa del Rey trong cuộc diễu hành ăn mừng thắng lợi của Real năm 2011, hay là tác giả của kỷ lục thẻ đỏ trên sân cỏ. Ramos chưa bao giờ được truyền thông đối xử công bằng. 

Nhân tố quyết định trong trận chung kết với Liverpool

Trước thềm diễn ra trận chung kết Champions League giữa Real Madrid và Liverpool, trên khắp mặt báo, người ta chỉ thấy toàn những màn so sánh phong độ và hiệu suất ghi bàn giữa 2 chân sút nhất nhì châu Âu vào thời điểm hiện tại, Ronaldo và Salah.

Nhưng có mấy ai nhắc tới chiến binh thầm lặng nơi hàng phòng ngự, những cầu thủ như Sergio Ramos, sẽ trực tiếp cản phá các đường tiến công của cây đinh ba Sadio Mane - Roberto Firmino - Mohamed Salah. Là chốt chặn thép của Real cùng với cái duyên ghi bàn ở chung kết, Ramos xứng đáng được nhìn nhận là nhân tố quyết định trong cuộc chiến khốc liệt sắp tới.

Không phải ai cũng biết, trước khi đến với vị trí hậu vệ thành công như hiện tại, Ramos từng thi đấu trên hàng công khi còn khoác áo đội trẻ của Sevilla lúc 9 tuổi. Thần tượng ngày đó của số 4 là cựu tiền đạo Claudio Canigia người Argentina có mái tóc dài chấm vai. Ramos cuối cùng không thể thành công với vai trò ghi bàn, nhưng tinh thần của một tiền đạo vẫn luôn âm ỷ trong con người anh.

Sergio Ramos,  Champions League,  huyen thoai,  Real Madrid anh 4
Cuộc đối đầu giữa Ramos và Salah trong trận chung kết rất đáng được chờ đợi.

Chuẩn bị cho trận đấu quan trọng với Liverpool, thủ quân của Real khẳng định: "Chúng tôi đang trong thể trạng tốt nhất và tất cả đã sẵn sàng. Zidane có trong tay đầy đủ đội hình để lựa chọn".

Cầu thủ đầu tiên sẽ được Zidane điền vào danh sách thi đấu chính thức, không ai khác ngoài Ronaldo. Khắp nơi, người ta ca tụng chân sút người Bồ Đào Nha sẽ có cơ hội san bằng thành tích 6 danh hiệu vô địch Champions League của Pace Gento.

Còn cái tên tiếp theo trong đội hình Real được chào đón trên sân Kiev, chắc chắn phải là Sergio Ramos, người sẽ có trận chung kết châu Âu thứ 4 trong sự nghiệp cầu thủ của mình. Anh là trụ cột, đội trưởng, thủ lĩnh và huyền thoại của lịch sử đội bóng thành Madrid.

Sergio Ramos: 'Real làm cả thế giới nín lặng'

Sergio Ramos khẳng định Real Madrid vẫn còn nguyên khát vọng để giành lấy chức vô địch Champions League thứ ba liên tiếp, qua đó tạo ra lịch sử.

Bích Hiền

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm