Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Serbia muốn triển khai cảnh sát, quân đội đến Kosovo

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic hôm 10/12 cho biết nước này sẽ yêu cầu lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO cho phép họ triển khai quân đội và cảnh sát ở Kosovo.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở NATO. Ảnh: Reuters.

Trong một cuộc họp báo ở Belgrade, ông Vucic khẳng định ông sẽ đưa ra yêu cầu này trong thư gửi cho chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO ở Kosovo (KFOR). Tuy nhiên, yêu cầu này khó có khả năng được chấp thuận, Reuters nhận định.

Ông Vucic đã đọc một phần Nghị quyết 1244, trong đó nêu rõ rằng Serbia có quyền triển khai tới 1.000 thành viên lực lượng an ninh của mình ở Kosovo, Anadolu Agency đưa tin.

"Chúng tôi sẽ yêu cầu chỉ huy KFOR đảm bảo việc triển khai quân đội và cảnh sát của Serbia tới vùng lãnh thổ Kosovo và Metohija”, ông Vucic phát biểu. Tuy nhiên, ông khẳng định bản thân "không ảo tưởng" rằng yêu cầu này sẽ được chấp thuận.

Ông cho biết chính quyền Belgrade sẽ chính thức đưa ra quyết định về việc này vào ngày 12/12 hoặc 13/12.

Đây sẽ là lần đầu tiên Belgrade yêu cầu triển khai quân đội ở Kosovo, theo các điều khoản của nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm chấm dứt cuộc chiến 1998-1999.

Nghị quyết này quy định Serbia có thể triển khai tới 1.000 sĩ quan quân đội, cảnh sát và hải quan tới các địa điểm Chính thống giáo Đông phương, các khu vực có đa số người Serbia và những cửa khẩu biên giới, nếu việc triển khai đó được chỉ huy của KFOR chấp thuận.

Phát biểu của ông Vucic được đưa ra sau một loạt mâu thuẫn giữa chính quyền Kosovo và người Serbia địa phương, lực lượng chiếm đa số ở các khu vực phía Bắc của Kosovo.

Vùng lãnh thổ Kosova đã tuyên bố độc lập vào năm 2008, song không được Serbia công nhận.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Tiếng hô vang gây bàng hoàng của nhóm CĐV Serbia trên sân 974

Theo nhân chứng, người hâm mộ Serbia đã cầm theo biểu ngữ ủng hộ phát xít, đồng thời hô khẩu hiệu mang tính phân biệt chủng tộc nhằm vào người Albania trong trận đấu với Thụy Sĩ.

Serbia 'phớt lờ' EU, bắt tay với Nga

Bất chấp tuyên bố mong muốn gia nhập EU, Serbia đang phớt lờ lệnh trừng phạt Nga của các nhà lãnh đạo châu Âu và đạt thỏa thuận khí đốt mới với Moscow.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm