Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sếp nữ Lazada và hành trình hơn một thập kỷ khai phá bản thân

13 năm gắn bó với Lazada Việt Nam, chị Đoàn Trang Hà Thanh (Thanh Đoàn) là lãnh đạo quyết đoán trên thương trường, cũng là người phụ nữ dịu dàng của gia đình.

Hơn một thập kỷ trước, khi thương mại điện tử (TMĐT) vẫn còn là khái niệm mới mẻ, chị Thanh Đoàn (hiện là Giám đốc Vận hành Lazada) đã dũng cảm rẽ lối, từ bỏ công việc nhiều tiềm năng để bước vào lĩnh vực đầy thách thức. Chị sẵn sàng đối mặt với khó khăn, trưởng thành cùng sự chuyển mình mạnh mẽ của thị trường. Sau hơn 13 năm, với vai trò Giám đốc Vận hành Lazada Việt Nam, chị đã góp phần đưa Lazada trở thành sàn TMĐT hàng đầu ở Việt Nam.

Từ quyết định táo bạo đến bước ngoặt tìm thấy chính mình

- Cơ duyên nào đã đưa chị đến với Lazada? Điều gì khiến chị tâm đắc nhất sau 13 năm tại Lazada Việt Nam?

- Với tôi, Lazada Việt Nam là cái nôi sinh ra Thanh Đoàn của hiện tại. Đến bây giờ, tôi vẫn thấy mình là một cô gái tràn đầy đam mê, dũng cảm đối đầu thử thách và không ngừng tìm kiếm cái khó để tôi luyện chính mình. Gắn bó với Lazada Việt Nam từ những ngày đầu, chinh phục đối tác ở nhiều ngành hàng, góp phần đưa Lazada trở thành một trong những sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam, được doanh nghiệp trong và ngoài nước tin tưởng… đó là điều tôi tâm đắc nhất.

Lazada anh 1

Chị Thanh Đoàn góp phần đưa Lazada trở thành cái tên hàng đầu trong lĩnh vực TMĐT.

“Cầu khuyết hơn cầu đầy”

- Điều gì giúp chị luôn kiên định và vượt qua thử thách trong công việc?

- Triết lý của tôi là “cầu khuyết hơn cầu đầy” - trăng đẹp nhất là khi chuẩn bị tròn. Tôi luôn sẵn sàng thử thách bản thân, không ngại sai hay thất bại, miễn có thể đứng dậy và tiếp tục. Ngoài ra, điều giúp tôi vững vàng là những đồng đội tận tâm và môi trường làm việc hỗ trợ nhân viên như Lazada Việt Nam. Tôi biết chỉ cần tập trung làm tốt công việc của mình, công ty sẽ lo phúc lợi, lương, thưởng xứng đáng.

Lazada anh 2

Với chị Thanh Đoàn, hạnh phúc là biết mình muốn gì, dũng cảm và hết mình với lựa chọn của mình.

- Chị đã làm gì để xây dựng đội ngũ, quản lý và thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhân viên?

- Tôi kết hợp sự linh hoạt cá nhân với văn hóa cởi mở của Lazada, luôn lắng nghe, tôn trọng sự khác biệt và tạo cơ hội để nhân viên thể hiện ý tưởng. Song, điều đó không đồng nghĩa tôi có thể thỏa hiệp trong mọi trường hợp. Tất cả vấn đề đều cần xem xét đa chiều.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những chính sách phúc lợi của công ty để thu hút và thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhân tài. Từ lương thưởng, bảo hiểm giá trị cao đến đào tạo chuyên môn, kỹ năng mềm, chính sách luân chuyển vị trí toàn cầu…

Lắng nghe bản thân - hành trang để không “lạc lối”

- Với những bạn trẻ chuẩn bị bước vào môi trường doanh nghiệp, chị có lời khuyên gì?

- Trong sự nghiệp, quan trọng nhất là sống thật với chính mình, hiểu mình muốn gì, điểm mạnh, yếu của mình, đích mình muốn đến và dũng cảm với lựa chọn của mình. Đừng để nỗi sợ thất bại hay lo lắng về suy nghĩ của người khác cản bước. Tôi luôn tin rằng sống đơn giản, bớt chấp niệm giúp ta dễ thích nghi và kiên cường hơn trong thế giới đầy biến động như hiện nay.

- Chị có thể bật mí về dự định và khát vọng trong hành trình sắp tới không?

- Tôi vẫn tiếp tục gắn bó với Lazada vì tiềm năng phát triển của công ty rất dồi dào và thú vị. Về định hướng chung của công ty, chúng tôi đều nhận thấy tiềm năng của AI rất lớn. Vì lẽ đó, sắp tới, chúng tôi tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghệ và cơ sở hạ tầng, đưa công cụ AI vào hỗ trợ cả người bán lẫn người mua.

Lazada anh 5

Thời gian tới, Lazada Việt Nam sẽ đẩy mạnh phát triển công cụ AI để tăng cường trải nghiệm của người bán lẫn người mua.

Hiện, tính năng AI của Lazada đã được tích hợp vào các công cụ cho nhà bán hàng, giúp phân tích kết quả kinh doanh, gợi ý chiến lược bán hàng, tiếp thị thông minh như dịch vụ tài trợ Lazada (Lazada Sponsored Solutions) và nhiều tính năng khác. Người bán chỉ cần tập trung khâu đóng gói hàng, phát triển sản phẩm, mảng tiếp thị kinh doanh sẽ được AI hỗ trợ tối ưu.

Với người mua, chúng tôi ra mắt các ứng dụng AI trong đề xuất sản phẩm thông minh. Tính năng “Hỏi - Đáp” cũng được nâng cấp, sử dụng AI đặt ra câu hỏi thường gặp về chất lượng, tính năng sản phẩm. Sau đó, hệ thống tự động gửi đến khách hàng đã mua sản phẩm, khuyến khích họ trả lời, chia sẻ kinh nghiệm thực tế sau khi sử dụng.

Trước đó, chúng tôi áp dụng AI trong khâu vận hành logistics để tối giản quy trình phân chia, lọc hàng và tối ưu tuyến đường giao nhận. Lazada là một trong những doanh nghiệp tiên phong cải tiến công nghệ trong ngành TMĐT. Ở giai đoạn sơ khởi, chúng tôi đã xây dựng bài bản hệ thống logistics in-house để đón đầu nhu cầu dài hạn khi thị trường bùng nổ. Lazada cũng nằm trong số đơn vị đầu tiên khởi xướng các chương trình khuyến mãi ngày đôi, gian hàng chính hãng trên sàn, ý tưởng kết hợp bán hàng và giải trí...

Gắn bó với Lazada từ những ngày đầu, đến nay, tôi vẫn giữ vững lòng tin và tâm huyết với tầm nhìn chiến lược cùng định hướng đúng đắn của công ty.

Lan Minh

Bạn có thể quan tâm