Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sếp lớn của Apple về hưu

Dan Riccio, người giám sát quá trình phát triển kính thực tế hỗn hợp của Apple và từng giữ chức giám đốc kỹ thuật sắp nghỉ hưu. Ông sẽ rời công ty trong tháng 10.

Dan Riccio (bên phải) cùng nhà thiết kế huyền thoại Jony Ive (bên trái). Ảnh: Engadget.

Các nhân viên trong Vision Products Group do Riccio quản lý, bao gồm hàng nghìn kỹ sư đang làm việc với dự án tai nghe và một số công nghệ liên quan, đã được thông báo rằng John Ternus, Giám đốc phần cứng của Apple sẽ tiếp nhận vị trí quản lý bộ phận của họ.

Trong khi đó, cấp phó hiện tại của Riccio là Mike Rockwell sẽ tiếp tục quản lý Vision Products Group, theo những người trong cuộc cho biết.

Việc Riccio rời đi đánh dấu một trong những thay đổi to lớn trong đội ngũ quản lý của Apple. Mặc dù vậy, quá trình này đã diễn ra trong một thời gian dài. Cách đây 3 năm, Riccio đã rời khỏi vị trí phó chủ tịch cấp cao của công ty, một sự chuẩn bị cho quyết định nghỉ hưu sau này của ông.

Ngày 9/10, Riccio phát biểu tại một sự kiện ở Học viện Công nghệ Massachusetts rằng ông đang “kết thúc” sự nghiệp của mình tại Apple. Ông cho biết bản thân muốn tham gia nhiều hơn vào việc giảng dạy hoặc viết tài liệu.

Vị giám đốc này đã dành 26 năm tại Apple và đôi khi được biết đến với phong cách quản lý gây nhiều tranh cãi. Nhiệm kỳ của ông bao gồm giám sát một số vụ đầu tư lớn nhất của Apple, bao gồm dự án phát triển kính Vision Pro và nỗ lực sản xuất ô tô không thành công.

Khi Riccio điều hành bộ phận phần cứng của Apple, ông đã dẫn đầu nỗ lực phát triển xe tự lái. Tuy nhiên, dự án đã bị ngừng hoạt động do không khả quan.

Việc Riccio chuyển sang một vai trò nhỏ hơn trong những năm gần đây phù hợp với truyền thống của Apple. Vào năm 2020, Phil Schiller từ chức Giám đốc tiếp thị để phụ trách App Store. Táo khuyết cũng áp dụng chiến thuật tương tự với Giám đốc tài chính Luca Maestri, người sẽ rời công ty vào cuối năm nay nhưng vẫn ở lại để quản lý mảng bất động sản và an ninh thông tin.

Trong bài phát biểu ngày 9/10, Riccio cũng thảo luận về các kỹ năng lãnh đạo mà ông học được khi làm việc với Tim Cook và Steve Job trước đây. Nhà quản lý này cho biết nhiều công ty công nghệ lớn thất bại vì họ sợ rủi ro và không dám đưa ra các quyết định.

Ông cho biết Apple đã phát triển mạnh mẽ vì công ty luôn nhạy bén và trao quyền cho các giám đốc điều hành theo cách "chỉ có một người chịu trách nhiệm" khi mọi việc diễn ra không như ý.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Apple sắp từ bỏ truyền thống hàng năm

Apple đang cân nhắc loại bỏ quy trình ra mắt sản phẩm mới theo năm. Điều này sẽ giúp công ty tránh khỏi tình trạng trì hoãn khi phát hành tính năng mới.

'Đế chế' của Jony Ive

"Phù thủy thiết kế Apple" dành thời gian tích lũy bất động sản, bí mật phát triển sản phẩm điện toán AI cùng công ty của Sam Altman.

‘Huyền thoại thiết kế’ Apple đang làm gì?

Jony Ive, người đã định hình nên thiết kế của Apple trong 2 thập kỷ, đang mở ra sự nghiệp mới. Dự án bí mật với Sam Altman và OpenAI là một trong những chương đầu tiên.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm