Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple sắp từ bỏ truyền thống hàng năm

Apple đang cân nhắc loại bỏ quy trình ra mắt sản phẩm mới theo năm. Điều này sẽ giúp công ty tránh khỏi tình trạng trì hoãn khi phát hành tính năng mới.

Một khách hàng trải nghiệm iPhone 16. Ảnh: Bloomberg.

Trong suốt nhiều năm, Apple thường xuyên cập nhật các sản phẩm quan trọng của mình với tần suất đều đặn. Người dùng đã quen với quy trình công ty giới thiệu bản cập nhật phần mềm vào tháng 6 và sau đó tung ra các thiết bị quan trọng với phần mềm mới như iPhone, iPad và Mac vào tháng 9 hoặc tháng 10.

Tuy nhiên, chiến lược này dường như sắp kết thúc. Apple hiện có nhiều dòng sản phẩm, bao gồm iPhone, iPad, Mac và AirPods. Việc cập nhật tất cả theo chu kỳ hiện tại là điều không thực tế. Ngoài ra, có một số sản phẩm như Apple Watch Ultra hoặc iPhone SE không nhất thiết phải nâng cấp đều đặn.

Theo Bloomberg, Apple đang dần thay đổi lịch trình ra mắt vào mùa thu. Công ty dự định tập trung vào hướng tiếp cận linh hoạt hơn, tức là phát hành sản phẩm khi chúng đã sẵn sàng và không phát hành nếu chưa sẵn sàng.

Hiện tại, các nhóm tại Apple được tổ chức theo chức năng thay vì có các bộ phận riêng cho từng danh mục sản phẩm. Điều đó có nghĩa là các kỹ sư của công ty sẽ đóng góp công sức vào toàn bộ danh mục sản phẩm.

Điển hình như việc nhóm âm thanh không chỉ phải phát triển tai nghe mới mà họ còn phải thiết kế loa cho máy Mac, Apple Watch và iPhone.

Trong những năm gần đây, Apple đã buộc phải trì hoãn các tính năng mới quan trọng trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Điều đó đã tạo ra một số tình huống khó xử cho công ty. Họ luôn đưa ra những tuyên bố táo bạo về cải tiến tại sự kiện WWDC diễn ra vào tháng 6 hàng năm, nhưng sau đó không thể đưa chúng tới người dùng đúng hạn.

Ví dụ gần nhất là Apple Intelligence. Táo khuyết nói rất nhiều về các tính năng trí tuệ nhân tạo ở WWDC vào tháng 6 năm nay, cũng như trong buổi giới thiệu iPhone 16. Dù vậy, phải đến tháng 10 bản cập nhật iOS 18.1 mới mang những tính năng AI đầu tiên lên các sản phẩm hỗ trợ.

Do đó, việc Apple thay đổi thông lệ ra mắt sản phẩm hàng năm dường như đang được nghiêm túc xem xét. Việc công ty muốn chuyển sang tư duy phát hành sản phẩm khi chúng đã sẵn sàng thay vì gượng ép theo khung thời gian nhất định sẽ giúp cả Apple và người dùng hưởng lợi.

Khi đó, Táo khuyết sẽ có thêm thời gian để thử nghiệm các tính năng mới trên thiết bị của mình. Đối với người dùng, họ sẽ nhận được các bản cập nhật phần cứng và phần mềm với hiệu suất tốt nhất.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Meta khiến Apple đổi kế hoạch

Với việc Meta tung ra hàng loạt sản phẩm kính AR phù hợp với số đông người dùng, Apple cần có chiến lược phù hợp với Vision Pro nếu không muốn bị bỏ lại.

Apple 'cắt lời' để làm iPhone 16

Mỗi chiếc iPhone 16 Pro Max có chi phí sản xuất cao hơn đời trước khoảng 32 USD. Với hàng trăm triệu máy bán ra, một phần lợi nhuận của hãng bị ảnh hưởng.

Thay đổi lớn của iPhone giá rẻ mới

Tin đồn tiết lộ Apple đang chuẩn bị công bố mẫu iPhone SE giá rẻ vào đầu năm sau với thiết kế hiện đại, với tham vọng giành lại thị phần từ các thương hiệu như Huawei hay Xiaomi.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm