Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sếp' FBI tố TQ tìm cách đánh cắp vị thế thống lĩnh của Mỹ

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cho rằng Trung Quốc đang nỗ lực đánh cắp vị thế thống lĩnh về kinh tế của Mỹ bằng việc ăn cắp tài sản trí tuệ.

Hơn 1.000 cuộc điều tra về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ hầu như đều dẫn đến Trung Quốc, ông Wray cho biết, theo Bloomberg.

"Không có quốc gia nào đặt ra mối đe dọa phản gián nghiêm trọng hơn cho Mỹ so với Trung Quốc ", ông Wray nói trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện hôm 23/7. Trung Quốc đang cố gắng "dùng chúng ta để leo lên nấc thang kinh tế", ông nói.

"Đó là mối đe dọa nghiêm trọng, đa dạng, có quy mô lớn và gây phiền toái. Nó ảnh hưởng đến mọi ngành công nghiệp ở đất nước này", giám đốc FBI nhấn mạnh.

tai san tri tue anh 1
Giám đốc FBI Christopher Wray (phải) và Tổng thống Donald Trump trong mọt sự kiện năm 2017. Ảnh: AP.

Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc của Mỹ về hoạt động trộm cắp tài sản trí tuệ và phản gián nhằm vào các công ty Mỹ, cho rằng các cáo buộc này là công cụ trong cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ông Wray cho biết các công ty Trung Quốc bị Bắc Kinh chi phối và nước này sử dụng cả phương tiện hợp pháp cũng như bất hợp pháp, bao gồm ăn cắp dữ liệu, lấy thông tin từ các sinh viên tốt nghiệp Trung Quốc tại các đại học Mỹ và hợp tác với các công ty Mỹ.

Giám đốc FBI nói một số trường đại học lớn về cơ bản đã tạo ra một "ống dẫn" để đưa tài sản trí tuệ quay trở lại Trung Quốc. 

"Điều đó không có nghĩa là chúng ta không nên làm kinh doanh với người Trung Quốc", ông Wray nói và cho rằng các lãnh đạo doanh nghiệp, đại học và những người khác cần phải nhận thức rõ về rủi ro. 

Ông Wray cũng cảnh báo các thượng nghị sĩ về Nga, nói rằng Moscow có thể là mối đe dọa phản gián lớn thứ hai.

"Người Nga hoàn toàn có ý định cố gắng can thiệp" vào cuộc bầu cử ở Mỹ, bất chấp những nỗ lực ngăn chặn của Washington trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, ông Wray nói.

Trung Quốc công bố Sách Trắng, chỉ trích Mỹ gây mất ổn định toàn cầu

Trung Quốc ngày 24/7 đã công bố Sách Trắng Quốc Phòng, chỉ trích Mỹ làm suy yếu sự ổn định chiến lược toàn cầu bằng việc tăng chi tiêu quốc phòng và bán vũ khí cho Đài Loan.

Mỹ e ngại nhân vật mới trong đoàn đàm phán của TQ sẽ cứng rắn hơn

Việc Bắc Kinh chọn Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn, nhà đàm phán mới theo khuynh hướng diều hâu của Trung Quốc, có thể khiến thỏa thuận thương mại đang bế tắc càng thêm mờ mịt.



Hương Ly

Bạn có thể quan tâm