Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc công bố Sách Trắng, chỉ trích Mỹ gây mất ổn định toàn cầu

Trung Quốc ngày 24/7 đã công bố Sách Trắng Quốc Phòng, chỉ trích Mỹ làm suy yếu sự ổn định chiến lược toàn cầu bằng việc tăng chi tiêu quốc phòng và bán vũ khí cho Đài Loan.

Chính phủ Trung Quốc nói tình hình liên quan đến quan hệ với Đài Loan ngày càng xấu đi, trong khi miêu tả các nhóm ủng hộ độc lập cho Đài Loan là mối đe dọa nghiêm trọng nhất cho hòa bình, ổn định hai bờ eo biển Đài Loan.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Mỹ gần đây đã phê duyệt hợp đồng bán vũ khí có thể trị giá đến 2,2 tỷ USD cho Đài Loan, vùng lãnh thổ mà Trung Quốc luôn xem là một tỉnh ly khai.

Trong buổi họp báo công bố Sách Trắng, đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói Bắc Kinh không hứa từ bỏ vũ lực trên eo biển Đài Loan trong trường hợp cần thiết.

Tân Hoa xã cho biết tựa đề của Sách Trắng là Quốc phòng Trung Quốc trong Kỷ nguyên Mới, được công bố bởi Văn phòng Thông tin Nhà nước. Hãng thông tấn Trung Quốc miêu tả Sách Trắng nhằm "giúp cộng đồng quốc tế hiểu thêm về quốc phòng Trung Quốc".

Đây là Sách Trắng Quốc Phòng thứ 10 mà chính phủ Trung Quốc công bố kể từ năm 1998, và là Sách Trắng toàn diện đầu tiên kể từ Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 vào năm 2012.

Theo truyền thông Trung Quốc, Sách Trắng nói rằng hệ thống an ninh và trật tự toàn cầu đang bị đe dọa bởi chủ nghĩa bá quyền, chính trị dựa trên sức mạnh, chủ nghĩa đơn phương và các cuộc chiến tranh, xung đột liên tục.

Sách Trắng cũng nói rằng Trung Quốc luôn yêu chuộng hòa bình, và trong 70 năm kể từ ngày lập quốc của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Trung Quốc chưa tham gia vào cuộc chiến tranh hay xung đột nào.

Theo Bloomberg, tựa đề của Sách Trắng được lấy ý từ một trong những tuyên bố quan trọng nhất của Chủ tịch Tập Cận Bình, rằng chính Mỹ đã khơi dậy sự cạnh tranh giữa các nước lớn.

Sự nguy hiểm khi Bắc Kinh leo thang căng thẳng ở Biển Đông

Trừ khi có phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, nếu không, những sự kiện như ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam sẽ lặp lại.

'Trung Quốc sẽ trả giá nếu đẩy cao căng thẳng Biển Đông'

Nhà nghiên cứu Hoàng Việt nhận định Trung Quốc sẽ không muốn đẩy cao căng thẳng trên Biển Đông vì họ có thể phải trả giá về kinh tế nếu xem thường luật pháp quốc tế.

Vy Xuân

Bạn có thể quan tâm