Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sếp cơ quan vũ trụ Nga cảnh báo phương Tây

Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết việc khôi phục quan hệ bình thường với các đối tác trên ISS chỉ được thực hiện khi phương Tây hoàn toàn dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Ông Dmitry Rogozin, người đứng đầu Roscosmos, cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng mục đích của các biện pháp trừng phạt là bóp nghẹt nền kinh tế Nga và uy hiếp người dân Nga.

Tuy nhiên, ông khẳng định họ "sẽ không thành công trong việc đó”, theo Guardian.

“Đó là lý do tôi tin rằng việc khôi phục quan hệ bình thường giữa các đối tác tại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và các dự án khác chỉ có thể được thực hiện khi các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn và vô điều kiện”, ông Rogozin nói.

Nga tam dung hop tac tren ISS anh 1

ISS là sự hợp tác giữa Mỹ, Nga, Nhật Bản, Canada và Cơ quan Vũ trụ châu Âu. Ảnh: AP.

Bên cạnh đó, ông Rogozin cho biết các đề xuất của Roscosmos về thời điểm kết thúc hợp tác trên ISS với các cơ quan không gian của Mỹ, Canada, EU và Nhật Bản sẽ sớm được báo cáo với chính quyền Nga. Trước đó, ông đã nói rằng các lệnh trừng phạt có thể "phá hủy" quan hệ đối tác Mỹ - Nga trên ISS.

Bất chấp căng thẳng giữa Nga và phương Tây, một phi hành gia Mỹ và hai phi hành gia Nga đã hạ cánh an toàn xuống Kazakhstan hôm 30/3 sau khi rời trạm vũ trụ trên con tàu Soyuz của Nga.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu tháng trước cho biết họ đang tạm ngừng hợp tác với Roscosmos trong sứ mệnh thám hiểm ExoMars để tìm kiếm dấu hiệu của sự sống trên bề mặt sao Hỏa.

Trước đó, ông Rogozin từng cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt có thể làm gián đoạn hoạt động của những tàu Nga phục vụ cho ISS.

Phương Tây đã đưa ra các biện pháp trừng phạt sâu rộng nhằm vào Nga sau khi Moscow tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Nga công bố video phá hủy trận địa tên lửa S-300 của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/3 công bố video phá hủy phương tiện vận tải chở đạn dược và bệ phóng tên lửa phòng không S-300 của Lực lượng Vũ trang Ukraine bằng tên lửa chính xác cao.

Lính Nga đang rút khỏi các khu vực phía bắc Ukraine

Ông Mykhaylo Podolyak, cố vấn của tổng thống Ukraine, cho biết lực lượng Nga đang nhanh chóng rút khỏi các khu vực xung quanh thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv ở miền Bắc Ukraine.

Vì sao Nga chưa khóa dòng khí đốt dù EU bác tối hậu thư?

Nga có thể vẫn còn cần nguồn thu từ khí đốt, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt đã ảnh hưởng rộng đến nhiều bộ phận của nền kinh tế nước này.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm