Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương về việc xử lý sự cố không đảm bảo an toàn thực phẩm.
Theo đó, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương, theo chức năng được phân công triển khai mọi biện pháp khẩn trương thu hồi triệt để sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, thiết lập các biện pháp kiểm soát và thông tin thường xuyên, kịp thời về Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế, Bộ Công Thương để xử lý theo quy định.
Đồng thời, đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở NN&PTNT Hà Nội yêu cầu các cơ quan chuyên môn giám sát, đôn đốc, hướng dẫn Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới thực hiện truy xuất, điều tra nguyên nhân lây nhiễm để sớm công bố nguyên nhân và đề xuất biện pháp khắc phục theo quy định của Luật An toàn thực phẩm.
Trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương kịp thời thông tin về Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế, Bộ Công Thương để phối hợp triển khai.
Nhà hàng Vegan Restaurant, nơi phân phối pate Minh Chay tại 30 Mã Mây (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đóng kín cửa. Ảnh: Việt Hùng. |
Trước thông tin sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum type B, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) yêu cầu Sở NN&PTNT, ban quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) các tỉnh, TP chỉ đạo cơ quan chuyên môn chủ động kiểm soát ATTP đối với sản phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh nông sản theo phân công, phân cấp của Bộ NN&PTNT; chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương điều tra, khắc phục sự cố an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm.
Trong báo cáo nhanh vào chiều 7/9, Sở NN&PTNT Hà Nội xác định có gần 6.400 khách hàng trên cả nước mua sản phẩm pate Minh Chay từ ngày 1/7 đến 28/8. Riêng tại Hà Nội, số khách hàng mua sản phẩm này là 1.053 người.
Tính tất cả loại thực phẩm do doanh nghiệp này bán ra, gần 12.000 khách hàng đã mua 21.540 sản phẩm từ ngày 1/7 đến 28/8.
Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới cho biết đã gọi điện, nhắn tin, cảnh báo tới hầu hết khách hàng. Đến nay, còn khoảng hơn 500 khách hàng đã liên hệ 3 lần nhưng chưa hồi đáp. Công ty đã chuyển danh sách tới các cơ quan chức năng của Hà Nội và các tỉnh, TP nhờ hỗ trợ liên hệ.