Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi Arabia quyết xây kênh đào để biến Qatar thành đảo

Qatar nằm trên một bán đảo nhỏ ở rìa lục địa Saudi Arabia và đường biên giới trên bộ duy nhất là với vương quốc đã dẫn đầu cuộc tẩy chay họ hồi năm 2017.

Một quan chức Saudi Arabia hôm 31/8 ẩn ý rằng vương quốc sẽ tiếp tục theo đuổi dự án đào một con kênh, từ đó biến nước láng giềng Qatar từ bán đảo thành đảo giữa lúc căng thẳng ngoại giao giữa hai bên vẫn chưa chấm dứt.

"Tôi đang nóng lòng chờ đợi để biết chi tiết về việc triển khai dự án đảo Salwa, một dự án vĩ đại, mang tính lịch sử sẽ làm thay đổi địa lý khu vực", Saud al-Qahtani, cố vấn cấp cao của Thái tử Mohammed bin Salman, nói trên Twitter.

saudi arabia muon bien qatar thanh dao anh 1
Một góc Qatar, nước nằm trên bán đảo nhỏ với biên giới trên bộ duy nhất là với Saudi Arabia. Ảnh: AP.

Kế hoạch, về mặt kỹ thuật sẽ làm chia cắt bán đảo Qatar khỏi lục địa Saudi, là diễn biến mới nhất trong tranh chấp kéo dài 14 tháng qua giữa Qatar và các nước Vùng Vịnh, mà dẫn đầu là Saudi Arabia, theo AFP.

Saudi Arabia, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao và thương mại với Qatar hồi tháng 6/2017, cáo buộc Doha tài trợ cho khủng bố và quá gần gũi với đối thủ số 1 của Saudi tại khu vực, Iran. Doha đã phủ nhận những cáo buộc này.

Hồi tháng 4, trang tin thân chính phủ Sabq tiết lộ chính phủ Saudi Arabia có kế hoạch xây dựng một con kênh, dài 60 km và rộng 200 m, chạy dọc theo biên giới giữa vương quốc và Qatar.

Một phần của con kênh dự tính tiêu tốn kinh phí lên đến 2,8 tỷ riyal (750 triệu USD) sẽ dành để xây dựng một cơ sở xử lý chất thải hạt nhân, trang tin trên cho hay.

Năm công ty chưa rõ tên chuyên về đào kênh đã được mời để đấu thầu dự án và người chiến thắng sẽ được công bố vào tháng 9, báo Makkah đưa tin hồi tháng 6.

saudi arabia muon bien qatar thanh dao anh 2
Khu vực biên giới giữa Qatar và Saudi Arabia. Ảnh: AFP.

Cơ quan chức năng Saudi chưa phản hồi đề nghị bình luận và phía Qatar cũng chưa lên tiếng về kế hoạch.

Sau khi căng thẳng bùng nổ vào năm 2017, Qatar, đất nước nằm trên bán đảo nhỏ, phải đối mặt với cảnh biên giới trên bộ duy nhất của nước này (với Saudi Arabia) bị phong tỏa, hãng hàng không quốc gia bị cấm bay vào không phận các nước láng giềng và công dân Qatar bị trục xuất khỏi các nước tuyên bố tẩy chay Doha.

Các nỗ lực trung gian hòa giải do Kuwait và Mỹ dẫn dắt đến nay vẫn chưa thể giải quyết tranh chấp.

Saudi Arabia phủ nhận 'câu trộm' sóng World Cup từ Qatar

Chính phủ Saudi Arabia phủ nhận thông tin kênh truyền hình "câu trộm" sóng World Cup có trụ sở tại nước này, cho rằng những cáo buộc của UEFA và FIFA là vô trách nhiệm.

Qatar khôi phục quan hệ với Iran giữa khủng hoảng Vùng Vịnh

Saudi Arabia, đối thủ chính của Iran, có thể coi đây là hành động khiêu khích, khiến căng thẳng Vùng Vịnh leo thang giữa lúc liên minh Arab do Saudi dẫn đầu đang cô lập Qatar.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm