Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau vụ Hồ sơ Pandora, châu Âu sẽ ra quy định ngăn tránh thuế

Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đề xuất nhiều quy định mới trước cuối năm nay nhằm giải quyết tình trạng tránh nộp thuế đầy đủ của giới siêu giàu và các công ty lớn.

Ủy viên phụ trách vấn đề kinh tế và thuế của Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni ngày 6/10 nói vụ rò rỉ hàng loạt hồ sơ thuế trong Hồ sơ Pandora đã làm sáng tỏ cách mà giới siêu giàu và nhiều chính trị gia tận dụng các công ty đầu tư nước ngoài để giảm nghĩa vụ thuế, Reuters đưa tin.

EU chuan bi co quy dinh moi de ngan ngua nan tron thue anh 1

Ông Paolo Gentiloni, Ủy viên phụ trách vấn đề thuế của Liên minh châu Âu (EU). Ảnh: AP.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu, ông Gentiloni thông báo Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đưa ra các đề xuất vào cuối năm, “nhằm giải quyết việc lợi dụng các công ty đầu tư nước ngoài để tránh nộp thuế đầy đủ”.

Dù việc tối ưu thuế không phải lúc nào cũng bao gồm các hành vi bất chính, việc những người giàu có thường nộp thuế thấp, nhờ sự cố vấn của các chuyên gia thuế, đang ngày càng bị soi xét và chất vấn, nhất là trong bối cảnh thế giới đang nỗ lực thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

Cũng theo ông Gentiloni, EC sẽ tiếp tục cuộc chiến với thực trạng trên, đồng thời đề xuất các quy định mới để mở rộng mạng lưới chia sẻ thông tin giữa các cơ quan thuế quốc gia. Ngoài ra, một đề xuất mới sẽ yêu cầu công bố mức thuế mà các tập đoàn đa quốc gia phải chi trả.

Trong tuần này, Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) đã công bố một tài liệu với tên gọi Hồ sơ Pandora, trong đó tiết lộ hồ sơ giao dịch và đầu tư ở nước ngoài của hàng loạt nhà lãnh đạo thế giới và nhiều chính trị gia ở châu Á, Trung Đông và Mỹ Latin.

Hồ sơ Pandora cho biết nhiều người đã sử dụng “thiên đường thuế” ở nước ngoài để trốn thuế, một số người còn liên quan đến hành vi phạm tội như rửa tiền.

Hồ sơ Pandora đề cập đến 35 nhà lãnh đạo hiện tại và cựu lãnh đạo trên thế giới, bao gồm Vua Abdullah II của Jordan, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair. Tập tài liệu cũng có thông tin tài chính của 130 tỷ phú trên toàn cầu.

Lật mặt các chủ nhân bí ẩn của khối tài sản gần 5,5 tỷ USD ở Anh

Hơn 600 cái tên, từ các nhà lãnh đạo thế giới, đến hoàng gia và các nhà tài phiệt đã được liệt kê trong Hồ sơ Pandora vì sở hữu hàng loạt tài sản không minh bạch ở Anh.

'Đảo giấu vàng' trong Hồ sơ Pandora

Hồ sơ Pandora cho thấy các công ty ủy thác và chuyên gia tư vấn lợi dụng "lỗ hổng" trong luật pháp Thụy Sĩ để giúp giới siêu giàu và thậm chí tội phạm tài chính che giấu tài sản.

'Mắt xích' giúp giới siêu giàu giấu tài sản

Vụ rò rỉ dữ liệu Hồ sơ Pandora đã làm sáng tỏ vai trò hệ thống tài chính offshore trong việc tạo điều kiện giúp những nhân vật quyền lực và giàu có bậc nhất thế giới giấu tài sản.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm