Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau vụ cận vệ bị sa thải, Campuchia nhắm vào nhà báo thô lỗ trên mạng

Thủ tướng Campuchia Hun Sen chỉ đạo thu hồi giấy phép của bất kỳ nhà báo nào sử dụng ngôn từ xúc phạm trên sóng truyền hình, kể cả việc phát trực tiếp trên Facebook hoặc YouTube.

Thủ tướng Campuchia hôm 23/8 cho biết mọi người dân, kể cả các nhà báo, có quyền tự do ngôn luận, song một số nhà báo nghĩ rằng họ có đặc quyền sử dụng ngôn ngữ xúc phạm dưới bóng nghiệp vụ.

Meas Sophorn, phát ngôn viên của Bộ Thông tin Campuchia, cho biết Bộ sẽ theo dõi các chương trình phát sóng trực tiếp của mọi nhà báo, nếu bất kỳ nhà báo nào trong số họ bị phát hiện sử dụng ngôn ngữ không phù hợp, giấy phép sẽ bị thu hồi ngay lập tức và vô điều kiện, theo Khmer Times.

Ông lưu ý rằng việc sử dụng ngôn từ thô tục bị cấm hoàn toàn trong ngành báo chí.

can ve Hun Sen anh 1

San Bunthoeun (trái) và Hort Po (phải) bị thu hồi giấy phép vì hành vi thô lỗ trong lúc đang phát trực tiếp trên Facebook. Ảnh: Khmer Times.

Ngoài ra, ông khẳng định các nhà báo đưa tin về những gì đang xảy ra ở Campuchia cho khán giả trong nước và quốc tế phải ứng xử một cách chuyên nghiệp. Nếu không, tất cả nhà báo trong cả nước sẽ phải chịu hậu quả.

“Sử dụng ngôn từ xúc phạm để thu hút nhiều người theo dõi hoặc lượt xem là hoàn toàn sai lầm, vì mọi người không tập trung vào những gì họ đang đưa tin. Thay vào đó, họ nghĩ rằng sẽ phải đổ lỗi cho ai về những gì đang xảy ra”, ông khẳng định.

Ông Sophorn lưu ý rằng nếu báo chí không đưa tin chính xác, thì người xem sẽ coi thường họ và hình thành quan điểm rằng tất cả nhà báo đều sử dụng từ ngữ khó nghe.

Ông Hun Sen đưa ra chỉ thị đối với Bộ Thông tin, sau khi hai vệ sĩ của ông loại khỏi biên chế Bộ Quốc phòng vì hành vi đập vỡ bát đĩa và sử dụng ngôn từ xúc phạm khi phát trực tiếp trên Facebook.

San Bunthoeun, một trong số họ và là chủ sở hữu của website SBT, đã sử dụng ngôn từ thô lỗ trong một đoạn video được phát trực tiếp. Bộ Thông tin Campuchia đã thu hồi giấy phép của đơn vị này vào hôm 22/8.

Đập bát đĩa trong cơn tức giận, cận vệ của ông Hun Sen bị sa thải

Thủ tướng Campuchia Hun Sen sa thải một thành viên trong đội cận vệ khỏi quân đội sau khi xuất hiện video cho thấy người này chửi bới và ném bát đĩa đựng thức ăn.

Ác mộng bất tận của cô dâu Campuchia ở Trung Quốc

Dù có đến hàng chục phụ nữ Campuchia bị lừa bán sang Trung Quốc mỗi năm để làm dâu, có rất ít người có thể trở về.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm