Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau vụ 245 tỷ 'bốc hơi' ở Eximbank, NHNN yêu cầu siết chặt giao dịch

Sự việc hy hữu xảy ra tại Eximbank khiến khách hàng và ngân hàng bị thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, NHNN đã có văn bản yêu cầu các TCTD tăng cường đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản chỉ đạo gửi các tổ chức tín dụng (TCTD), Chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần nghiêm túc đảm bảo an toàn đối với các giao dịch tiền gửi, tiết kiệm của người dân tại các đơn vị.

Cụ thể, NHNN yêu cầu các TCTD nghiêm chỉnh chấp hành văn bản, chỉ thị về phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng qua đó đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng và các giao dịch tiền gửi, tiết kiệm, đặc biệt là quy định về quy trình, thủ tục, địa điểm giao dịch.

NHNN yêu cầu các TCTD sửa đổi, bổ sung các quy định nội bộ để đảm bảo ban hành đầy đủ quy định theo đúng pháp luật trong hoạt động giao dịch tiền gửi, tiết kiệm.

245 ty boc hoi tai eximbank anh 1
Sau sự việc hy hữu xảy ra tại Eximbank mới đây, NHNN đã có chỉ đạo yêu cầu tất cả TCTD tăng cường an toàn trong hoạt động giao dịch tiền gửi và tiền tiết kiệm. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang.

Thứ ba, NHNN yêu cầu tất cả các TCTD quán triệt mọi đơn vị, cán bộ nghiệp vụ thực hiện nghiêm quy định về giao dịch tiền gửi, cần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho cán bộ, nhân viên của TCTD để tránh xảy ra sự cố.

NHNN cũng yêu cầu các TCTD đẩy mạnh công nghệ để tăng cường bảo mật, đồng thời xem xét áp dụng biện pháp xác thực các giao dịch tiền gửi, tiết kiệm của khách hàng.

Các TCTD phải phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, thông báo trong hệ thống để hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra đối với TCTD. Thường xuyên phổ biến tới khách hàng, giúp khách hàng nắm vững các quy định, quy trình, bảo mật trong giao dịch tiền gửi.

Vấn đề được NHNN đặc biệt nhấn mạnh là kiểm tra, nhất là kiểm tra chéo, luân chuyển cán bộ làm công tác giao dịch về tiền gửi, tiền tiết kiệm nhằm ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra qua đó, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật.

Trong quá trình hoạt động nếu xảy ra các vụ việc sai phạm, vi phạm pháp luật cần báo cáo NHNN, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các cơ quan chức năng và có biện pháp xử lý kịp thời đúng quy định, đảm bảo quyền và lợi ích của khách hàng.

Yêu cầu của NHNN được đưa ra ngay sau khi vụ việc nguyên Phó giám đốc Chi nhánh Eximbank TP.HCM Lê Nguyễn Hưng bỏ trốn cùng 245 tỷ đồng tiền gửi của khách hàng. HĐQT Eximbank mới đây đã họp để thống nhất hoàn trả khoảng 245 tỷ đồng cho khách hàng gửi tiết kiệm bị thiệt hại tại đây.

Trao đổi với Zing.vn, bà Lê Thị Thúy Sen, Phó vụ trưởng Vụ truyền thông NHNN, cho biết cơ quan này đã họp bàn để đưa ra thông tin về sự việc xảy ra tại Eximbank.

Bà Sen cho biết các TCTD trong hệ thống đều tuân thủ các quy định, quy trình, đặc biệt là các quy trình liên quan tới gửi tiếp kiệm mà NHNN chỉ đạo. Tuy nhiên, vẫn có một vài sự cố hy hữu xảy ra.

“Qua sự việc này NHNN cũng sẽ chỉ đạo các TCTD trên tinh thần đã có chỉ đạo trước đó nhưng phải tăng cường, siết chặt quản lý đặc biệt trong hoạt động giao dịch tiền gửi tiết kiệm”, bà Sen cho biết.

Trong khi đó, chia sẻ về câu chuyện khách hàng Chu Thị Bình bị mất tiền gửi tại Eximbank, lãnh đạo NHNN Chi nhánh TP.HCM cho biết đã làm việc với Eximbank để rà soát lại toàn bộ hệ thống, các quy định nội bộ, các quy trình xử lý, kể cả huy động, cho vay hay quan hệ giao dịch.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết trong sự việc này trách nhiệm bồi hoàn hợp lý cho khách hàng vẫn thuộc về phía Eximbank và NHNN tôn trọng cách giải quyết của nhà băng này.

245 tỷ đồng 'bốc hơi' ở Eximbank, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Chia sẻ với Zing.vn chiều 23/2, một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết hiện tại cơ quan này đang họp để có ý kiến xử lý về sự việc tại Eximbank, thông tin sẽ sớm được công bố.

Vì sao sếp Eximbank TP.HCM có thể rút ruột 245 tỷ tiết kiệm của khách?

Vụ việc Phó giám đốc chi nhánh Eximbank TP.HCM rút 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của khách hàng rồi bỏ trốn đang đặt ra câu hỏi về quản trị tiền gửi của nhà băng này.

Phó giám đốc CN Eximbank chiếm 245 tỷ của khách hàng rồi biến mất

Chiều 22/2, HĐQT Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) họp để thống nhất hoàn trả khoảng 245 tỷ đồng cho khách hàng Chu Thị Bình đã gửi tiết kiệm tại đây.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm