Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó giám đốc CN Eximbank chiếm 245 tỷ của khách hàng rồi biến mất

Chiều 22/2, HĐQT Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) họp để thống nhất hoàn trả khoảng 245 tỷ đồng cho khách hàng Chu Thị Bình đã gửi tiết kiệm tại đây.

Từ cuối tháng 2/2017, bà Chu Thị Bình, khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Eximbank Chi nhánh TP.HCM khiếu nại ngân hàng này, do số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ. Toàn bộ các giao dịch của bà Bình với ngân hàng đến khi phát hiện vụ việc đều do ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Chi nhánh Eximbank TP.HCM, trực tiếp theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống Corebanking của ngân hàng.

Trao đổi với Zing.vn, chiều 22/2, ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank, cũng xác nhận sự việc trên và cho biết vụ việc xảy ra từ năm 2014 và ngân hàng sẽ chờ quyết định của tòa án.

"Đây là khách VIP, chỉ giao dịch với riêng Phó giám đốc chi nhánh"

Đầu năm 2017, Cơ quan Điều tra đã khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Eximbank Chi nhánh TP.HCM.

Cụ thể, ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM - đã tranh thủ sự tin tưởng của bà Chu Thị Bình (một khách hàng thân thiết của Eximbank) ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, cùng nhân viên của ngân hàng đến nhà riêng của bà Bình để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà Bình.

Thực tế, ông Hưng đã làm giả văn bản người được uỷ quyền để rút tiền từ tài khoản của bà Bình.

Cách làm này giúp nguyên phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng. 

Pho giam doc CN Eximbank chiem 245 ti dong cua khach hang roi bien mat anh 1
Ảnh minh họa.

Nghi ngờ bị lừa đảo, đầu năm 2017, bà Bình đối chiếu số dư sổ tiết kiệm và phát hiện khoảng 245 tỷ đồng trong nhiều tài khoản đã "bốc hơi". Khách hàng này đã làm việc với ngân hàng, trình báo cơ quan Cảnh sát điều tra phía Nam (C44B - Bộ Công an).

Theo ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank, dựa trên thông báo về kết quả điều tra giai đoạn 1 của cơ quan công an thì hành vi lừa đảo của ông Hưng xảy ra từ năm 2014. Đến năm 2017, khi phát hiện sự việc, Eximbank đã chủ động gặp bà Bình để tìm hướng tháo gỡ và cũng chính nhà băng này tố cáo ông Hưng ra cơ quan điều tra C44.

"Vụ lừa đảo có thật. Ông Hưng đã trốn và bị phát lệnh truy nã quốc tế. Trong vụ việc này, qua giám định của C44 thì chữ ký của người uỷ quyền là thật. Chị Bình đã ký sẵn, còn người được uỷ quyền thì trong các chứng từ có cả chữ ký thật và giả", ông Quyết nói.

Cũng trong chiều 22/2, chia sẻ thêm với Zing.vn, lãnh đạo Eximbank cho rằng trong vụ việc có cái sai của cả ngân hàng lẫn khách hàng.

Bà Bùi Thị Thiện Tâm, Giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, nơi xảy ra sự việc, thông tin bà Bình là khách hàng thân thiết nhưng khá kín kẽ, chỉ giao tiếp với ông Hưng vì không muốn người khác biết mình có số tiền lớn. Những chứng từ giao dịch, bà Bình đều thông qua ông Hưng. Nhiều lúc ngân hàng cho nhân viên gọi điện thì bà Bình không hợp tác.

"Chị Bình là khách VIP, lại chỉ muốn tiếp xúc với một mình ông Lê Nguyên Hưng, ký giấy uỷ quyền cho ông Hưng nên rất khó kiểm soát. Nhân viên gọi đến chị Bình thì chị quát tháo, nói bận. Ông Hưng làm Eximbank hơn 20 năm chưa xảy ra sự việc gì, nên rất được nhân viên và cấp trên tin tưởng", bà Thiện Tâm cho biết.

Pho giam doc CN Eximbank chiem 245 ti dong cua khach hang roi bien mat anh 2
Lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng và việc khách ký sẵn chữ ký trong các giao dịch, nguyên lãnh đạo Eximbank chi nhánh TP.HCM đã chiếm hàng trăm tỷ đồng của khách hàng. Ảnh minh họa SGGP.

Cũng theo bà Tâm, vì thấy đây là khách hàng VIP nên ông Hưng đưa chứng từ thanh toán, nhân viên thực hiện kiểm tra, nhận thấy giấy tờ, chứng từ, số tiền đều khớp thì tiến hành giao dịch như bình thường.

Chờ quyết định từ tòa án

Phía Eximbank khẳng định chính ngân hàng chủ động gửi đơn tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Lê Nguyễn Hưng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C44) từ ngày 6/3/2017.

Ngân hàng cũng đã có các văn bản gửi C44 để xin ý kiến về việc giải quyết các yêu cầu rút tiền của bà Chu Thị Bình và một số khách hàng có liên quan.

Ngày 30/8/2017, Eximbank tiếp tục có văn bản gửi C44, đề nghị sớm khởi tố vụ án, điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Đến ngày 16/11/2017, ngân hàng tiếp tục gửi văn bản đề nghị C44 đẩy nhanh tiến độ điều tra để có cơ sở giải quyết yêu cầu của bà Chu Thị Bình. 

Ông Lê Văn Quyết cho biết thêm trong ngày hôm nay, 22/2, HĐQT nhà băng đã họp và tìm hướng giải quyết vụ việc. Quan điểm ngân hàng là kinh doanh trên uy tín nên quyền lợi hợp pháp của khách hàng phải đảm bảo. Tuy nhiên, mới là kết luận từ cơ quan công an nên chưa thể giải quyết yêu cầu sớm trả lại tiền của bà Bình mà cần phải có phán quyết từ toà án.

"Chúng tôi mong muốn bên cơ quan điều tra, ngân hàng và chị Bình hợp tác khẩn trương làm sáng tỏ vụ việc. Nếu tòa xác định ngân hàng sai đến đâu thì chúng tôi sẽ bồi hoàn cho khách hàng đến đó. Chúng tôi cần phối hợp của khách hàng và chờ quyết định của tòa án mới có thể xử lý ổn thỏa", ông Quyết nói.

Trong khi đó, ông Yasuhiro Saitoh, Phó chủ tịch HĐQT Eximbank, nói Eximbank là ngân hàng niêm yết nên tuân thủ các quy định của một công ty niêm yết.

"Vụ việc đang trong quá trình điều tra xử lý nên tôi chưa thể nói gì sâu cho đến khi có phán quyết của cơ quan có thẩm quyền. Dĩ nhiên, ưu tiên hàng đầu của ngân hàng là bảo vệ lợi ích chính đáng của khách hàng", ông Yasuhiro Saitoh nói. 

Ngân hàng này thông tin thêm đã có công văn báo cáo vụ việc lên Ngân hàng Nhà nước và trong ngày mai (23/2) sẽ có văn bản trả lời về xử lý khiếu nại gửi bà Chu Thị Bình.

Eximbank cắt giảm cùng lúc 8 phó tổng giám đốc

Để khởi xướng dự án "New Eximbank", ngân hàng này đã cắt giảm tới 8 vị trí phó tổng giám đốc để tinh gọn bộ máy quản lý, đồng thời bổ sung 5 Giám đốc cấp cao.


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm