Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sáu thị trưởng Mỹ kêu gọi quốc hội ngăn TT Trump điều đặc vụ liên bang

Sáu thị trưởng kêu gọi quốc hội ngăn Tổng thống Donald Trump triển khai lực lượng liên bang đến các thành phố, cho rằng sự hiện diện của lực lượng này làm căng thẳng leo thang.

Sáu thị trưởng, tất cả đều là người của đảng Dân chủ, ngày 27/7 nói rằng sự hiện diện của đặc vụ liên bang đã làm căng thẳng gia tăng tại các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc trên khắp cả nước, theo Reuters.

Họ cũng nói rằng việc chính quyền liên bang can thiệp mà không có sự đồng ý của quan chức địa phương là bất hợp pháp.

“Chúng tôi kêu gọi quốc hội thông qua luật để làm rõ rằng những hành động này là bất hợp pháp và ghê tởm”, thị trưởng của 6 thành phố - Portland, Chicago, Seattle, Albuquerque (bang New Mexico), Kansas City (bang Missouri) và thủ đô Washington DC - viết trong một lá thư gửi lãnh đạo của cả hai đảng trong Thượng viện và Hạ viện Mỹ.

Đặc vụ liên bang được phái đến Portland, bang Oregon đã gây phẫn nộ vì xua đuổi người biểu tình, đánh một cựu lính Hải quân Mỹ, xịt hơi cay vào người biểu tình và cả thị trưởng của thành phố.

Biểu tình chống phân biệt chủng tộc đã nổ ra ở nhiều bang sau cái chết của người đàn ông da đen George Floyd vào ngày 25/5. Sự có mặt của các đặc vụ đã gây ra làn sóng phản đối mới ở Mỹ.

dac vu lien bang o Portland,  bieu tinh o My anh 1

Các đặc vụ liên bang chặn đường sau khi giải tán người biểu tình khỏi khu vực trong một cuộc biểu tình chống lại bạo lực cảnh sát và phân biệt chủng tộc ở Portland, Oregon vào ngày 27/7. Ảnh: Reuters.

Ông Trump đã dùng lý do bất ổn xã hội và tượng bị lật đổ để triển khai đặc vụ liên bang. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết các đặc vụ được cử đến Portland và các thành phố khác để bảo vệ tài sản của chính phủ khỏi “những kẻ vô chính phủ bạo lực”.

Bạo lực đã leo thang trong các cuộc biểu tình Black Lives Matter cuối tuần qua. Một người đã bị bắn chết tại Austin, Texas trong cuộc biểu tình hôm 25/7. Hai người đã bị bắn trong một cuộc biểu tình vào hôm 26/7 tại Aurora, Colorado.

Tại Seattle, cảnh sát đã tuyên bố có một cuộc bạo loạn và bắt giữ 45 người trong biểu tình phản đối việc triển khai các đặc vụ liên bang đến Portland và lực lượng dự phòng đến Seattle.

Bạo lực cuối tuần ở trung tâm thành phố Richmond bị khơi mào bởi những kẻ phân biệt chủng tộc đóng giả người biểu tình Black Lives Matter, cảnh sát cho biết. Một nhóm người da đen diễu hành qua Louisville, Kentucky, vào hôm 25/7 để đòi công lý cho Breonna Taylor, một phụ nữ da đen bị cảnh sát xông vào căn hộ giết chết.

Thị trưởng Portland bị đặc vụ liên bang Mỹ xịt hơi cay trong biểu tình

Thị trưởng thành phố Portland đã bị đặc vụ liên bang xịt hơi cay khi ông đứng trước hàng rào tòa án liên bang trong cuộc biểu tình phản đối lực lượng do tổng thống cử đến.

Đặc vụ bắn hơi cay vào người biểu tình, đêm Portland như chiến trường

Hàng nghìn người tập trung bên ngoài tòa án liên bang tại Portland, bang Oregon, đến rạng sáng 25/7 và ném pháo hoa vào tòa nhà. Đặc vụ liên bang đã bắn đạn cay để giải tán.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm