Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau thành công mong manh, Đức tính toán 'bước đi nhỏ' để nới giãn cách

Thủ tướng Đức nói nước này đã đạt được "thành công mong manh ở giai đoạn giữa" trong cuộc chiến chống virus corona và sẽ từng bước nới lỏng phong tỏa từ tuần tới.

Theo các biện pháp mà Thủ tướng Angela Merkel và thống đốc của 16 bang tại Đức đã nhất trí trong cuộc họp hôm 15/4, quy định giãn cách xã hội sẽ được duy trì cho đến ngày 3/5. Họ dự định gặp lại nhau vào ngày 30/4 để xem xét bước đi tiếp theo sau ngày 3/5, Reuters cho hay.

Theo thỏa thuận mới nhất, các nhà bán lẻ có cửa hàng rộng từ 800 m2 trở xuống sẽ được phép mở cửa trở lại vào tuần tới, cùng với các đại lý xe hơi, xe đạp và các nhà sách, dù họ phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về giãn cách xã hội và vệ sinh.

Các trường học sẽ hoạt động trở lại từ ngày 4/5, với ưu tiên dành cho học sinh, sinh viên năm cuối. Các tiệm cắt tóc cũng có thể mở cửa trở lại sau đó.

duc noi long phong toa anh 1

Thủ tướng Đức Angela Merkel (giữa) cùng lãnh đạo bang Bavaria và thị trưởng Hamburg trong cuộc họp báo hôm 15/4. Ảnh: dpa.

Chính phủ liên bang và các bang "khuyến khích mạnh mẽ" người dân đeo khẩu trang khi tham gia giao thông công cộng và khi đi mua sắm.

Các cuộc tụ họp tôn giáo sẽ vẫn bị cấm và các nhà hàng, quán bar, quán cà phê, rạp chiếu phim và các tụ điểm âm nhạc vẫn đóng cửa, trong khi các sự kiện lớn bị cấm cho đến ngày 31/8.

"Chúng tôi đang tiến những bước nhỏ", bà Merkel nói trong một cuộc họp báo. "Đây là một tình huống mong manh mà chúng ta phải thận trọng, không được phép hồ hởi".

Số ca nhiễm virus được xác nhận của Đức đã tăng từ 2.486 lên 127.584, Viện Robert Koch (RKI) cho biết, với số người chết được báo cáo là 3.254.

Chính phủ Đức đã quyết định gia hạn kiểm soát biên giới với Áo, Thụy Sĩ, Pháp, Luxembourg và Đan Mạch thêm 20 ngày cho đến đầu tháng 5, một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ cho biết.

'Đưa tôi lọ muối' - khoảnh khắc giúp Đức ứng phó tốt với Covid-19

Hồi tháng 1, trong bữa trưa ở công ty sản xuất phụ tùng ôtô, một người đàn ông đã nhờ đồng nghiệp ngồi cạnh đưa cho lọ muối, và đó cũng là lúc anh ta tiếp xúc với virus corona.

Vì sao số ca tử vong vì Covid-19 ở Anh gấp gần 4 lần Đức?

Cách ly xã hội sớm, tăng tốc độ xét nghiệm để sàng lọc bệnh nhân và cách tiếp cận khoa học đã giúp Đức giảm tối đa tỷ lệ tử vong, trong khi số ca nhiễm của họ cao hơn Anh.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm