Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau 'cây gậy', Luke Shaw đã nhận được 'củ cà rốt' từ Mourinho

Cuối cùng thì Shaw cũng cảm nhận được sự ấm áp từ ông thầy khắc nghiệt. Jose Mourinho đã thu lại “cây gậy” để chìa ra “củ cà rốt”, một phần thưởng dành cho cậu học trò kiên cường.

Trong cuốn tiểu sử Ronaldo, Guillem Balague kể lại rằng, Ronaldo mặc dù luôn được Sir Alex cưng chiều cũng không tránh khỏi những màn “sấy tóc”.

Sau thất bại 1-2 trước Benfica, dẫn đến việc M.U bị loại ngay vòng bảng Champions League 2005/06, HLV người Scotland đã rất tức giận với cầu thủ người Bồ. Ông cáo buộc Ronaldo chơi quá cá nhân để “làm màu” trước những người đồng hương, chứ không phải vì lợi ích đội bóng.

Luke Shaw, Rashford giải khát vào ngày MU tạm thoát số 6

Tiền đạo Marcus Rashford và hậu vệ Luke Shaw đã phải đợi quá lâu để có bàn thắng, kiến tạo ở Ngoại hạng Anh.

“Cậu nghĩ mình là ai? Cậu cho rằng chỉ cần cậu là đủ? Xin lỗi, cậu không bao giờ trở thành một cầu thủ tử tế với ý nghĩ đó”, Fergie quát lên trong phòng thay đồ, còn Ronaldo thì cúi đầu để che đi khuôn mặt đầm đìa nước mắt.

Tuy nhiên, Sir Alex luôn biết rằng, sau khi đã dùng “gậy”, cần phải đưa ra “củ cà rốt”. Ông ngồi lại và giải thích cặn kẽ cho cậu học trò cưng tại sao phải thế này, tại sao phải thế kia. Đó là lý do những đồng đội khác luôn trêu Ronaldo, pha lẫn chút ghen tỵ: “Ông ấy là bố cậu phải không?”.

Mourinho dang hoc cach yeu lai Luke Shaw anh 1
Mourinho đã từng rất nghiệt ngã khi đối xử với Luke Shaw. 

Jose Mourinho hiện cũng đang rèn giũa Luke Shaw theo cách ấy. Suốt 5 tháng qua, HLV người Bồ đã rất khắc nghiệt với hậu vệ trái 21 tuổi. Anh ta bị đày đọa trên khán đài, hứng chịu vô vàn những lời chỉ trích, công khai có, bóng gió có, và thậm chí, còn bị cắt cả bữa trưa.

Ở trận đấu với Everton, bất chấp 25 phút chơi ấn tượng và mang về quả penalty để cứu M.U khỏi thất bại, Mou vẫn mỉa mai Shaw là dạng cầu thủ “chậm phát triển”, “thiếu đầu óc” và “luôn phải chờ người khác chỉ vẽ tận nơi”. 

Mourinho liên tục lấy mất bữa trưa của Shaw

Hậu vệ Luke Shaw vừa tiết lộ việc HLV Jose Mourinho đã nhiều lần không cho anh ăn bữa trưa. Ông thầy của Shaw thậm chí còn cướp luôn suất của học trò, ăn vài miếng rồi vứt đi.

Mourinho chỉ trích Luke Shaw thiếu đầu óc Bất chấp màn trình diễn khá tốt trong trận hòa Everton, Luke Shaw vẫn bị ông thầy Jose Mourinho chỉ trích thậm tệ là một cầu thủ chậm lớn và thiếu tư duy chơi bóng.

Thế nhưng ngay sau những lời lẽ mang nọc độc kia, Mourinho vẫn sử dụng Shaw ở trận đấu với Sunderland, và ra sân ngay từ đầu. Khi rời sân vào phút 61, hậu vệ người Anh hẳn cũng cảm nhận được sự ấm áp từ ông thầy khắc nghiệt.

Mourinho đón Shaw ngoài đường biên, dành cho anh một cái ôm nồng nhiệt và đôi bàn tay vỗ nhẹ lên lưng. Hành động đó như cho cả thế giới biết rằng, ông không có vấn đề gì với học trò và chỉ muốn cậu ta tốt hơn. Khi đã làm được điều đó, Shaw xứng đáng nhận phần thưởng.

Mourinho dang hoc cach yeu lai Luke Shaw anh 2
Đường chuyền thông minh của Luke Shaw giúp Mkhitaryan nâng tỷ số lên 2-0. 

Trong chiến thắng trước Sunderland, Shaw là một trong những cái tên nổi bật nhất. Ưu điểm về tốc độ và sức mạnh đã được phát huy triệt để trên cơ sở trí thông minh. Ngoài tình huống chọc khe đầy sáng tạo để Mkhitaryan ghi bàn, anh còn thiết lập 3 cơ hội ngon ăn khác có thể dẫn đến bàn thắng. Ví dụ như pha thoát xuống, nhận đường chuyền của Ibrahimovic và căng ngang cho Fellaini phút 35, đáng tiếc là tiền vệ người Bỉ lại bỏ lỡ.   

“Shaw đã chơi tốt và rất chắc chắn. Tôi thực sự hài lòng”, Mourinho nói sau trận đấu, “Vốn dĩ tôi định rút cậu ta ngay sau hiệp 1 bởi có nguy cơ nhận thêm thẻ và chấn thương, nhưng như thế thì quá tàn nhẫn. Tôi muốn Shaw chơi nhiều hơn một chút”.

Mourinho dang hoc cach yeu lai Luke Shaw anh 3
Mourinho đã bị thuyết phục bởi thái độ cũng như tài năng của Shaw.

Sự xác tín của Mourinho đã cho thấy, hậu vệ trái 21 tuổi đã hoàn toàn thuyết phục được ông, mở ra tương lai sáng phía trước. Theo Gary Neville, Shaw là phiên bản hiện đại của Ashley Cole, rất mạnh mẽ và hỗ trợ tấn công đắc lực. Anh ta hiệu quả hơn Marcos Rojo và vượt trội Daley Blind về tốc độ để quán xuyến hành lang trái.

Mourinho có thể tàn nhẫn hơn Sir Alex, với tỷ lệ sử dụng “cây gậy” nhiều hơn “củ cà rốt”, nhưng chắc chắn biết làm thế nào tốt nhất đối với một cầu thủ trẻ. Và Shaw ở một cấp độ khác so với Ronaldo nhưng có cùng bản lĩnh và tinh thần mạnh mẽ để không bao giờ nản lòng trước nghịch cảnh. Vào một ngày, anh ta sẽ là trụ cột ở MU.

Mourinho dang hoc cach yeu lai Luke Shaw anh 4
Ở thời điểm phút 61, trước khi rời sân, Shaw chạm bóng 58 lần, chỉ ít hơn Pogba (70), Mkhitaryan (64) và Herrera (63). Anh hoạt động tích cực ở cả hai đầu sân, tung ra 3 cú dứt điểm và tạo ra 4 cơ hội, nhiều hơn bất kỳ ai khác.  

Bị Mourinho ruồng bỏ, Schneiderlin trách móc Van Gaal

Thi đấu không thành công dưới thời Mourinho nhưng Morgan Schneiderlin cho rằng mùa giải đầu tiên cùng HLV Van Gaal mới là quãng thời gian tồi tệ nhất.

Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm