Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau ca nhiễm virus, Malaysia từ chối mọi khách từ du thuyền Westerdam

Sau khi có hành khách người Mỹ dương tính với chủng virus corona mới, chính quyền Malaysia thông báo không tiếp nhận thêm bất kỳ ai từng có mặt trên du thuyền Westerdam.

Ngoài nhóm du khách đã đến Malaysia, những hành khách còn lại trên du thuyền Westerdam sẽ không được quá cảnh tại nước này trên đường về nhà. Quyết định được đưa ra sau khi một du khách 83 tuổi người Mỹ trong nhóm quá cảnh đầu tiên xét nghiệm dương tính với virus corona, theo Star.

Phó thủ tướng Wan Azizah Wan Ismail nói bất kỳ ai từng ở trên tàu Westerdam đều thuộc diện đã tiếp xúc gần gũi với người phụ nữ nhiễm bệnh và mang rủi ro truyền nhiễm virus corona tại nước này.

Tàu Westerdam lênh đênh trên biển gần 2 tuần. Trước khi đến Sihanoukville ngày 13/2, du thuyền xin cập cảng tại 5 nơi là Philippines, Nhật Bản, Đài Loan, Guam và Thái Lan nhưng đều bị từ chối. Các quốc gia và vùng lãnh thổ lo ngại du thuyền chở hơn 2.200 hành khách và thủy thủ đoàn có người nhiễm virus corona.

tu choi moi khach tu du thuyen Westerdam anh 1

Thủ tướng Campuchia Hun Sen chào mừng hành khách du thuyền Westerdam tại cảng Sihanoukville. Ảnh: Kyodo.

Đơn vị điều hành tàu và chính phủ Campuchia cho biết đã kiểm tra sức khỏe hành khách lẫn xét nghiệm 20 trường hợp khi tàu cập cảng. Thời điểm đó, chưa có trường hợp dương tính nào được ghi nhận.

Theo Phó thủ tướng Wan Azizah, kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Trung tâm Ứng phó Thảm họa, hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) là đơn vị được thuê để di chuyển một số hành khách tàu Westerdam từ Sihanoukville quá cảnh tại Kuala Lumpur về nước. Sau khi phát hiện du khách nhiễm bệnh trong nhóm đầu, mọi chuyến bay tương tự buộc phải chấm dứt.

"MAS lên kế hoạch cho 4 chuyến bay thương mại đưa hành khách hạ cánh tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) từ ngày 14-16/2. Vì đã phát hiện một ca nhiễm, MAS quyết định hủy các chuyến bay còn lại", phó thủ tướng cho biết.

Bên cạnh đó, chính phủ Malaysia đã quyết định không tiếp nhận bất kỳ du thuyền nào khởi hành từ Trung Quốc hoặc từng ghé qua Trung Quốc.

Theo báo cáo chính phủ Malaysia, nhóm du khách đầu tiên từ tàu Westerdam hạ cánh tại KLIA gồm 145 người. Người phụ nữ 83 tuổi cùng chồng xuất hiện triệu chứng nhiễm virus corona.

tu choi moi khach tu du thuyen Westerdam anh 2

Một nhóm hành khách du thuyền Westerdam rời tàu ngày 14/2. Ảnh: Kyodo.

Sau khi xét nghiệm hai lần tại bệnh viện Sungai Buloh, chỉ có du khách trên có kết quả dương tính. Bệnh nhân chỉ ho nhưng không xuất hiện các triệu chứng khác như sốt cao và khó thở. Phim chụp X-quang không cho thấy viêm phổi. Bộ trưởng Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah đã chia sẻ kết quả xét nghiệm với người đồng cấp phía Campuchia.

"Người vợ xét nghiệm dương tính hai lần. Trong lần đầu tiên, phía họ nhận định có thể chúng tôi không tuân thủ đúng quy trình. Bộ trưởng Noor Hisham nói đã cho họ xem tất cả kết quả và phía họ đồng ý quy trình của chúng tôi đạt chất lượng quốc tế. Đây không phải kết quả dương tính sai", bà Wan Azizah nói về trao đổi với phía Campuchia.

Trong số 143 du khách nhóm đầu đã được kiểm tra y tế và không xuất hiện triệu chứng, 137 người đã tiếp tục hành trình đến nước khác. Chỉ còn 6 người còn ở tại Malaysia chờ chuyến bay chuyển tiếp, gồm công dân Mỹ và Hà Lan. Cả 6 người buộc phải xét nghiệm nhận diện mầm bệnh virus corona.

Du khách trên tàu Westerdam xét nghiệm lại vẫn dương tính virus corona

Du khách người Mỹ trên du thuyền MS Westerdam vừa cập cảng Sihanoukville của Campuchia vẫn cho kết quả dương tính sau khi xét nghiệm lần 2 với virus corona ở Malaysia.

Malaysia cấm bay khách du thuyền cập cảng Campuchia sau ca nhiễm virus

Trước việc Malaysia cấm bay nhiều hành khách của tàu Westerdam, đơn vị điều hành du thuyền và Campuchia cho rằng hành khách dương tính với virus corona cần được xét nghiệm lại.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm